'ปตท.'พร้อมดูแลราคาน้ำมันแม้โอนทรัพย์สินให้ 'PTTOR'

'ปตท.'พร้อมดูแลราคาน้ำมันแม้โอนทรัพย์สินให้ 'PTTOR'

"บอร์ด ปตท." ยืนยันพร้อมดูแลราคาน้ำมันแม้โอนทรัพย์สินให้ "PTTOR" พร้อมเปลี่ยนชื่อปั๊มน้ำมันใหม่หลังโอนทรัพย์สินเสร็จสิ้น

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บมจ.ปตท. เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการ ปตท.วันนี้ (19 ม.ค.) ได้พิจารณาเรื่องเตรียมการรายงานความคืบหน้าของบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (PTTOR) เข้าสู่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นเดือนเมษายนที่จะมีความชัดเจนมากขึ้น เบื้องต้นคาดว่าการโอนทรัพย์สินให้กับ PTTOR อาจจะมากกว่าเดิมที่เคยประเมินไว้ระดับ 120,000 ล้านบาท โดยการเพิ่มทุนของ ปตท.ให้กับ PTTOR คาดว่าจะอยู่ในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งคาดว่าจะเป็นปีนี้

"แม้จะโอนทรัพย์สิน ให้ PTTOR แต่ยืนยันที่จะดูแลราคาน้ำมันต่อไปเหมือนเดิมที่เคยเป็น ปตท. ซึ่งจะเป็นไปอย่างสมเหตุสมผลกับภาวะตลาด" นายอรรถพล กล่าว

ด้านแหล่งข่าวจาก ปตท. กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการเห็นว่าเพื่อให้การดำเนินการของ PTTOR เกิดความรวดเร็ว ปตท.ก็จะเปลี่ยนเครื่องหมายการค้าน้ำมันจากของสถานีน้ำมันจาก “PTT หรือ ปตท.” เป็น “PTTOR” หลังจากการโอนทรัพย์สิน เพราะหากจะใช้เครื่องหมายการค้า ปตท.ต่อไป ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการของ พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (ร่างกฎหมาย PPP) ซึ่งอาจต้องใช้ระยะเวลานานในการดำเนินการ เพราะเป็นตราสัญลักษณ์ของรัฐวิสาหกิจ เบื้องต้นคาดว่าการโอนทรัพย์สินทั้งหมดจะเสร็จสิ้นภายในปลายปี 2561 เพื่อให้สามารถกระจายหุ้นเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ในปี 2562

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการยังแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ (ซีอีโอ) ปตท. แทนนายเทวินทร์ วงศ์วานิช ที่จะครบวาระวันที่ 31 สิงหาคม 2561 โดยมีคณะกรรมการสรรหา ประกอบด้วย พล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข เป็นประธาน , นายธรรมยศ ศรีช่วย ปลัดกระทรวงพลังงาน , นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง , นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ อดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม และ พล.อ.ท.บุญสืบ ประสิทธิ์