ปคบ.ผนึกสสจ.มหาสารคาม จับ 'ยาผีบอก' ผสมสเตียรอยด์

ปคบ.ผนึกสสจ.มหาสารคาม จับ 'ยาผีบอก' ผสมสเตียรอยด์

ปคบ. พร้อมเจ้าหน้าที่สาธารณะสุขมหาสารคาม แถลงจับยาผีบอก ผสมสเตียรอยด์ ในพื้นที่ อ.โกสุมพิสัย พร้อมตรวจยึดของกลางมูลค่ากว่า 5 แสน เตือนผู้บริโภคให้ระวังอาจเกิดติดเชื้อ กระเพาะทะลุ ไตวายจนชีวิต

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 19 มกราคม 2561 ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับ การคุ้มครองผู้บริโภค(บก.ปคบ.) ศูนย์ราชการ อาคารบี ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ พ.ต.อ.ไพฑูรย์ พลูสวัสดิ์ ผกก.(สอบสวน)กลุ่มงานสอบสวน บก.ปคบ. , พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ ผกก.4 บก.ปคบ. , พ.ต.ท.จตุรงค์ ผลเกิด รองผกก.4 บก.ปคบ. , พ.ต.ท.พยม พูลเขตรกิจ สว.กก.4 บก.ปคบ. พ.ต.ท.ชัชวาลย์ พิมพ์ศรี รองผกก.(สอบสวน) กก.4 บก.ปคบ. ร.ต.อ.กิตติพศ คงสูงเนิน รองสว.(สอบสวน) กก.4 บก.ปคบ. และ ภก.สมชาย ปรีชาทวีกิจ รองเลขาธิการ คณะกรรมการอาหารและยา และเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม ร่วมกันแถลงผลการบุกเข้าตรวจสอบสถานที่ผลิตยาสมุนไพร ยาผงจินดามณี (ยาผีบอก) ผสมสเตียรอยด์ในพื้นที่อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม จำนวน 5 แห่ง พร้อมตรวจยึดของกลาง ยาผงบรรจุในถุงพลาสติกจำนวน 16 ถุงถุงละ 1 กิโลกรัม ยาสมุนไพรแก้โรคกระเพราะ จำนวน 132 ถุง ยาเดกซาเมทาโซน (Dexamethasone) จำนวน 47 กระปุก กระปุกละ 1,000 เม็ด อยากผมสีน้ำตาลบรรจุในซองพลาสติกใส 4,500 ซอง ยาผงบรรจุในถุงพลาสติกใสจำนวน 1,600 ถุง และอุปกรณ์ในการบรรจุยา รวมมูลค่าของกลางกว่า 500,000 บาท

พ.ต.อ.ไพฑูรย์ กล่าวว่า มีผู้บริโภคหลายรายได้เข้าร้องเรียนขอให้เจ้าหน้าที่ ดำเนินการตรวจสอบสถานที่ผลิตยาสมุนไพรยาผงจินดามณี หรือยาผีบอก ซึ่งมีส่วนผสมของสเตียรอยด์ โดยพบว่ามีการขายยาดังกล่าวในเว็บไซต์ และจังหวัดอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง จึงได้เข้าตรวจค้นเป้าหมายในพื้นที่ อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม 5 แห่ง พบการกระทำผิด 3 แห่ง จึงได้ตรวจยึดของกลางดังกล่าว พร้อมแจ้งข้อหาต่อผู้ครอบครองสถานที่ว่ากระทำการฝ่าฝืนพ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 อยากฝากเตือนประชาชนอย่าซื้อยาแผนโบราณที่โฆษณาอวดอ้างสรรพคุณรักษาได้สารพัดโรค ซึ่งส่วนใหญ่ลักลอบผสมสเตียรอยด์ เพื่อให้ผู้ใช้เห็นผลทันใจเพราะเป็นยาที่มีผลกระทบต่อระบบต่างๆในร่างกายแทบทุกระบบมีผลข้างเคียงสูงมีอันตรายถึงแก่ชีวิตทั้งนี้หากพบเห็นการกระทำความผิดแจ้งสายด่วนบก.ปคบ.1135 หรือทางเว็บไซต์ www.consumer.police.go.th

ขณะที่ ภก.สมชาย กล่าวว่า ที่ผ่านมาจากการตรวจสอบมักพบว่าเป็นยาแผนโบราณที่ลักลอบผสมสเตียรอยด์ เพราะจะช่วยแก้อาการปวดเมื่อย และเพื่อให้ผู้ใช้เห็นผลทันใจ ซึ่งสเตียรอยด์ที่ลักลอบผสมในยาแผนโบราณนั้นเป็นยาควบคุมพิเศษ ต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์ ซึ่งเป็นยาที่มีผลกระทบต่อระบบต่างๆในร่างกายแทบทุกระบบ มีผลข้างเคียงสูง ผู้ผลิตยาที่เห็นแก่ได้มักลักลอบนำมาผสมในยาแผนโบราณ เพื่อให้เกิดผลการรักษาที่รวดเร็วโดยไม่คำนึงถึงอันตรายที่จะเกิดกับผู้บริโภค การรับประทานยาแผนโบราณที่ลักลอบผสมสเตียลอยด์ ทำให้เกิดผลเสียต่อผู้ใช้มากมาย เช่น ทำให้เกิดการติดเชื้อโรคได้ง่าย เยื่อบุกระเพาะอาหารบางลงอาจถึงขั้นกระเพาะทะลุ กล้ามเนื้อลีบ กระดูกผุ ภูมิคุ้มกันลดลง บางรายถึงขั้นไตวายเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

ภก.สมชาย กล่าวด้วยว่า อยากจะฝากเตือนประชาชน โดยเฉพาะผู้สูงอายุอย่าได้หลงเชื่อซื้อยาแผนโบราณที่ไม่มีเลขทะเบียนตำรับยา ฉลากแสดงสรรพคุณโอ้อวดเกินจริงหรือซื้อยาจากแหล่งจำหน่ายที่ไม่น่าเชื่อถือ ซึ่งไม่ใช่ร้านขายยาที่มีเภสัชประจำร้าน เช่น บุคคลที่นำยามาขายด้วยตนเอง ตามแผงลอย ตลาดนัด และร้านค้าย่อย เพราะอาจได้รับยาที่มีการผลิตโดยไม่ถูกสุขลักษณะ ยาไม่มีคุณภาพมาตรฐาน ทำให้เกิดข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อร่างกายได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว อาจทำให้เกิดการแพ้ยา และเสียโอกาสในการได้รับการรักษาที่ถูกต้อง ขณะนี้กำลังเร่งหาต้นต่อแหล่งผลิตจำหน่ายยาผีบอก เพื่อนำผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีมิให้มีการจำหน่ายยาผิดกฎหมาย ที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคต่อไป ทั้งนี้หากพบเห็นยาต้องสงสัย ที่มีการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณสามารถร้องเรียนมายังสายด่วนอย.1556 อีเมล[email protected]หรือตู้ปณ.1556 ปณฝ.กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือผ่านแอพพลิเคชั่น Oryor Smart Application หรือจะเข้ามาร้องเรียนด้วยตนเองที่ศูนย์จัดการเรื่องร้องเรียนและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ(ศรป.)อย.ได้ทุกวันในเวลาราชการ

เบื้องต้นแจ้งข้อหา ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาตซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท ขายยาแผนโบราณโดยไม่ได้รับอนุญาตมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีและปรับไม่เกิน 5,000 บาท ผลิต/ขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยามีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีหรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวนกก.4บก.ปคบ. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป