รมว.พลังงานคาดราคาน้ำมันปีนี้ทรงตัวที่ 70 ดอลลาร์

รมว.พลังงานคาดราคาน้ำมันปีนี้ทรงตัวที่ 70 ดอลลาร์

"รมว.พลังงาน" ประเมินราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปีนี้ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 70 ดอลลาร์/บาร์เรล สั่ง "สนพ." ศึกษาแผนรับมือน้ำมันพุ่ง

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จากการประมวลความเห็นผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำมันทั่วโลกประเมินว่าราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปีนี้จะทรงตัวอยู่ในระดับสูงที่ 70 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล และขอให้มั่นใจประสิทธิภาพระบบการดูแลเสถียรภาพราคาพลังงานของกรมธุรกิจพลังงาน เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ในกรณีที่ราคาน้ำมันอาจมีโอกาสปรับสูงขึ้นไปแตะที่ระดับ 80-90 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรลในระยะสั้น จากสถานการณ์การเมืองระหว่างประเทศต่างๆ และจะไม่ให้ส่งผลให้ระบบเศรษฐกิจฝืดเคือง

"กรณีที่ราคาปรับขึ้นไปอยู่ในระดับสูง รัฐจะไม่ใช้วิธีตรึงราคาโดยเฉพาะน้ำมันดีเซลที่ปัจจุบันตรึงราคาไว้ไม่ให้เกิน 30 บาท/ลิตร ซึ่งไม่น่าเกิดประโยชน์สูงสุดต่อธุรกิจและระบบเศรษฐกิจของประเทศแล้ว จะมีแนวทางใดออกมาดูแลเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนนั้น สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ได้ศึกษามาตรการดูแลเสถียรภาพราคาเตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) เห็นชอบในการประชุมรอบถัดไปเร็วๆ นี้" นายศิริ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นยืนยันยังมีกลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่อยู่ในขอบเขตที่กระทรวงพลังงานสามารถดูแลได้ในระยะสั้น ไม่ใช่มาตรการดูแลระยะยาว ส่วนแนวคิดการนำมาตรการภาษีเข้ามาดูแลนั้นคงนำมาใช้เฉพาะในกรณีที่มีความจำเป็นจริงๆ เท่านั้นและขึ้นอยู่กับกระทรวงการคลังเป็นหน่วยงานหลัก