มั่นใจราคาสินค้าไม่ปรับขึ้นตามค่าแรง สั่งจับตาทุกพื้นที่

มั่นใจราคาสินค้าไม่ปรับขึ้นตามค่าแรง สั่งจับตาทุกพื้นที่

"อธิบดีกรมการค้าภายใน" ชี้ปรับขึ้นค่าแรงกระทบต้นทุนสินค้าไมาถึง 1% มั่นใจราคาสินค้าไม่ปรับขึ้นตามค่าแรง พร้อมจับตาทุกพื้นที่

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า จากการคำนวนผลกระทบต่อต้นทุนราคาสินค้าหลังมีการประกาศปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 5-22 บาท พบว่าจะกระทบต่อต้นทุนราคาสินค้าไม่ถึงร้อยละ 1 จึงมองว่าไม่ควรมีผลทำให้มีการปรับขึ้นราคาสินค้า และวันที่ 24 มกราคมนี้ จะมีการเชิญผู้ประกอบการรายใหญ่และรายเล็กกว่า 100 ราย หารือถึงต้นทุนราคาสินค้า หากผู้ประกอบการรายใดพบว่าการปรับขึ้นค่าแรงส่งผลกระทบต่อต้นทุนราคาสินค้า ก็สามารถชี้แจงได้ หลังจากนั้นกรมฯ จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จอีกครั้ง ทั้งนี้ กรมการค้าภายในกำหนดให้ผู้ประกอบการจะต้องทำหนังสือแจ้งก่อนการปรับขึ้นราคา หรือปรับลดปริมาณสินค้ามายังกรมการค้าภายในก่อนทุกครั้ง

ส่วนการลอยตัวน้ำตาลทรายนั้น กระทรวงพาณิชย์ยังคงให้น้ำตาลทรายอยู่ในบัญชีสินค้าควบคุมและยังคงเพดานราคาขายปลีกไว้ที่ 23.50 บาทต่อกิโลกรัมในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ส่วนจะมีการปรับออกจากบัญชีสินค้าควบคุมหรือไม่ ยังต้องรอกระทรวงอุตสาหกรรมทำหนังสือ เพื่อให้ยกเลิกการกำหนดราคาเพดานดังกล่าวส่งเข้ามาก่อน และยังจะต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการกลางว่าด้วยสินค้าและบริการ (กกร.) และนำเสนอเข้าสู่การประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อมีมติออกมาก่อนถึงจะยกเลิกได้

ทั้งนี้ ในช่วงนี้หากพบผู้ค้ารายใดจำหน่ายสูงเกินกว่าราคาเพดานที่ กกร. กำหนดจะมีความผิดข้อหาไม่ปฏิบัติตาม ข้อกำหนดของ กกร. มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท และจากแนวโน้มราคาน้ำตาลพบว่าลดลง จึงไม่มีเหตุผลที่จะอ้างปรับขึ้นราคาจำหน่ายได้และตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมแจ้งมาพบว่าขณะนี้น้ำตาลยังเป็นสตอกเก่า ราคาจึงยังคงไม่เปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด