ตั้ง 'รพี' นั่งอนุกรรมการคุมธรรมาภิบาลรัฐวิสาหกิจ

 ตั้ง 'รพี' นั่งอนุกรรมการคุมธรรมาภิบาลรัฐวิสาหกิจ

"ซุปเปอร์บอร์ด" ตั้ง "รพี" นั่งอนุกรรมการคุมธรรมาภิบาลรัฐวิสาหกิจ ให้อำนาจตรวจสอบการทำงานทุก รสก.ที่มีปัญหา

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือ "ซุปเปอร์บอร์ด" ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานว่า ที่ประชุมได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและพัฒนาระบบธรรมาภิบาลในรัฐวิสาหกิจเพื่อยกระดับให้การดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจมีระบบธรรมาภิบาลที่ดีเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้ยั่งยืนในระยะยาว ซึ่งองค์ประกอบของคณะอนุกรรมการจะมีผู้แทนทั้งจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดี (Corporate Governance) โดยมีนายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

"นายกรัฐมนตรีได้เพิ่มบทบาทของอนุกรรมการชุดนี้ในการเข้าไปตรวจสอบการทำงานของรัฐวิสาหกิจรวมทั้งบอร์ดรัฐวิสาหกิจที่มีการดำเนินการไม่ถูกต้อง รวมทั้งในกรณีที่บางรัฐวิสาหกิจที่มีต้นทุนในการดำเนินการสูง เช่น บริษัทการบินไทยที่บางครั้งพบว่าการเบิกโอที 24 ชั่วโมง 30 วันต่อเดือนก็ให้ไปตรวจสอบดูว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร" นายเอกนิติ กล่าว

ทั้งนี้ คนร.ยังมีมติรับทราบความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาของรัฐวิสาหกิจทั้ง 7 แห่งที่อยู่ในแผนฟื้นฟูของคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหารัฐวิสาหกิจ รวมทั้งรับทราบแผนขับเคลื่อนองค์กรระยะยาวและแผนปฏิบัติการปี 2561 ในส่วนของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) ที่ประชุมพิจารณาผลการดำเนินการที่ดีขึ้นเป็นลำดับและมีมติให้พ้นจากแผนฟื้นฟู เนื่องจากการดำเนินการของเอสเอ็มอีแบงก์ 3 ปีที่ผ่านมามีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นในทุกด้าน