ยูเอ็นเตือนภัยคุกคามจากอาวุธอานุภาพทำลายล้างสูง

ยูเอ็นเตือนภัยคุกคามจากอาวุธอานุภาพทำลายล้างสูง

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เตือนว่า การคุกคามด้วยอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงก่อตัวมากยิ่งขึ้นในปัจจุบัน

เลขาธิการยูเอ็นกล่าวระหว่างการประชุมระดับสูงว่าด้วยเรื่องอาวุธอานุภาพทำลายล้างสูง ในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) โดยระบุว่า ทั่วโลกมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์อยู่ในระดับสูงสุดนับตั้งแต่การสิ้นสุดของสงครามเย็น ความเชื่อใจต่อนิวเคลียร์และประเด็นอื่นๆระหว่างสหรัฐและรัสเซียปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านยังคงเป็นเรื่องที่น่าสงสัย การใช้อาวุธเคมีในซีเรียเป็นความท้าทายอย่างรุนแรงต่อข้อห้ามสากล

นายกูเตอร์เรส กล่าวว่า “สถานการณ์เหนือคาบสมุทรเกาหลีเป็นความท้าทายด้านความมั่นคงและสันติภาพที่ตึงเครียดและอันตรายที่สุดในโลกทุกวันนี้ ผมยังคงวิตกกังวลอย่างมากต่อความเสี่ยงที่สูงขึ้นของการเผชิญหน้าทางทหารและผลลัพธ์ที่มิอาจคาดถึง”

นอกจากนี้ เขายังแสดงความยินดีต่อการตัดสินใจอย่างแน่วแน่ของยูเอ็นเอสซี ในการตอบโต้โครงการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือที่แข็งขืนต่อมติของยูเอ็นเอสซี โดยระบุว่าจะต้องมีการดำเนินมาตรการดังกล่าวอย่างเต็มกำลัง