อิตาลีสอบ“แอ๊ปเปิ้ล-ซัมซุง”สมาร์ทโฟนมีปัญหา

อิตาลีสอบ“แอ๊ปเปิ้ล-ซัมซุง”สมาร์ทโฟนมีปัญหา

สำนักงานต่อต้านการผูกขาดของอิตาลีเริ่มต้นกระบวนการสืบสวนมาตรการการค้าที่ไม่เป็นธรรมต่อบริษัทแอ๊ปเปิ้ลและซัมซุง

แถลงการณ์ระบุว่า การสืบสวนครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องจากมีผู้ร้องเรียนเกี่ยวกับสมาร์ทโฟน โดยการสืบสวนเบื้องต้นพบว่าบริษัททั้งสองดำเนินนโยบายที่กำหนดขึ้นเพื่อใช้ประโยชน์จากข้อบกพร่องของชิ้นส่วนสมาร์ทโฟน เพื่อลดทอนประสิทธิภาพของสมาร์ทโฟนและชักจูงผู้ใช้ซื้ออุปกรณ์เวอร์ชั่นใหม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทั้งสองบริษัทยังไม่ให้ข้อมูลมากพอเกี่ยวกับการคงประสิทธิภาพของอุปกรณ์ในระดับเหมาะสม ซึ่งสมาร์ทโฟนเหล่านี้ ถูกเลือกซื้อด้วยคุณลักษณะด้านเทคโนโลยีที่มีความเฉพาะตัวและได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้น

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า แอ๊ปเปิ้ลและซัมซุงยังแนะนำให้ผู้ใช้ตอบรับการอัพเกรดอุปกรณ์ โดยไม่แจ้งข้อมูลมากพอเกี่ยวกับผลลัพท์ที่อาจตามมา ขณะเดียวกัน ทางสำนักงานได้ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบไปยังสำนักงานของแอ๊ปเปิ้ลและซัมซุงในอิตาลีด้วย

เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว แอ๊ปเปิ้ล อิงค์ ออกแถลงการณ์ขอโทษผ่านทางเว็บไซต์หลังจากที่บริษัทได้ออกมายอมรับก่อนหน้านี้ว่าได้ทำให้ไอโฟนรุ่นเก่าทำงานช้าลงเพื่อให้ลูกค้าแก้ไขโดยการเปลี่ยนแบตก้อนใหม่

แอ๊ปเปิ้ล ระบุว่า ตั้งแต่เดือนหน้าม.ค. 2561 บริษัทจะลดราคาให้กับลูกค้าที่เปลี่ยนแบตเตอรี่ก้อนใหม่แทนแบตเก่าที่หมดประกันสำหรับไอโฟน 6 หรือไอโฟนรุ่นหลังจากนั้น จากราคา 79 ดอลลาร์ เหลือ 29 ดอลลาร์ เพื่อกอบกู้ความน่าเชื่อถือของแบรนด์ให้กลับมาอีกครั้ง

นอกจากนี้ แอ๊ปเปิ้ลจะทำการอัพเดทระบบปฏิบัติการไอโอเอส เพื่อให้ผู้ใช้สามารถสังเกตว่าแบตเตอรี่ในสมาร์ทโฟนของพวกเขามีปัญหาหรือส่งผลกระทบต่อการทำงานของเครื่องหรือไม่

ทั้งนี้ แอ๊ปเปิ้ลกำลังถูกฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย หลังจากที่นายสเตฟาน บอกดาโนวิช และนายดาโกตา สปีส์ ซึ่งเป็นชาวสหรัฐที่อาศัยอยู่ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ยื่นฟ้องบริษัทแอ๊ปเปิล อิงค์ หลังจากที่บริษัทยอมรับว่าได้ทำให้ไอโฟนรุ่นเก่าทำงานช้าลง เพื่อรักษาประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ไม่ให้เครื่องดับระหว่างการใช้งาน