ถกสุดยอดอาเซียน-อินเดีย ไทยหวังสร้างหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์

ถกสุดยอดอาเซียน-อินเดีย ไทยหวังสร้างหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์

การประชุมสุดยอดอาเซียน-อินเดีย25ม.ค.นี้ ไทยหวังสร้างหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ ส่งเสริมเสถียรภาพและความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาค

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะร่วมในคณะของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน – อินเดีย ในโอกาสครบรอบ 25 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน – อินเดีย ในวันที่ 25 มกราคม 2561 และเข้าร่วมงานวันสถาปนาสาธารณรัฐอินเดีย ครั้งที่ 69 ในวันที่ 26 มกราคม 2561 ณ กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย

สิงคโปร์ซึ่งรับตำแหน่งประธานอาเซียนต่อจากฟิลิปปินส์ จะเป็นประธานร่วมกับอินเดียในการประชุมครั้งนี้ โดยที่ประชุมจะทบทวนการดำเนินงานและกำหนดทิศทางการขับเคลื่อนหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างอาเซียนและอินเดียให้บังเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมและเต็มศักยภาพ

การประชุมครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) การประชุมอย่างไม่เป็นทางการ ภายใต้หัวข้อ “ความร่วมมือและความมั่นคงทางทะเล” และ (2) การประชุมเต็มคณะ ภายใต้หัวข้อ “อาเซียน – อินเดีย คุณค่าร่วมกัน เป้าหมายเดียวกัน” ซึ่งไทยจะให้ความสำคัญกับการส่งเสริมความเชื่อมโยงระหว่างอาเซียนกับอินเดีย ความร่วมมือในมิติต่าง ๆ เช่น ด้านเศรษฐกิจ ความมั่นคง และในประเด็นทางทะเล อีกทั้งสนับสนุนให้มีการส่งเสริมสายสัมพันธ์ด้านวัฒนธรรมและการแลกเปลี่ยนด้านนวัตกรรมบนพื้นฐานของผลประโยชน์ร่วมกัน

ที่ประชุมจะรับรองเอกสารผลลัพธ์ 1 ฉบับ คือ ร่างปฏิญญาเดลี สำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน – อินเดีย ในโอกาสครบรอบ 25 ปีความสัมพันธ์อาเซียน – อินเดีย ซึ่งเป็นเอกสารแสดงเจตนารมณ์ทางการเมืองของผู้นำที่จะเสริมสร้างหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างอาเซียนกับอินเดียในสามเสาหลัก ได้แก่ การเมืองและความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคมและวัฒนธรรม นอกจากนี้ ยังมุ่งส่งเสริมการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างกันและการลดช่องว่างด้านการพัฒนา ตลอดจนส่งเสริมเสถียรภาพและความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาค

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเข้าร่วมงานวันสถาปนาสาธารณรัฐอินเดีย ครั้งที่ 69 ในวันที่ 26 มกราคม 2561 ในฐานะแขกเกียรติยศร่วมกับผู้นำอาเซียน อีก 9 ประเทศ โดยจะร่วมชมขบวนพาเหรดบนถนนราชปัถใจกลางกรุงนิวเดลี

อนึ่ง อาเซียนและอินเดียเริ่มต้นความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการในปี พ.ศ. 2535 ในลักษณะคู่เจรจาเฉพาะด้านและยกระดับขึ้นเป็นคู่เจรจาอย่างสมบูรณ์เมื่อปี พ.ศ. 2538 ต่อมา ได้พัฒนาความสัมพันธ์สู่ระดับการประชุมสุดยอดครั้งแรก เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2545 ณ กรุงพนมเปญ กัมพูชา ทั้งนี้ ปัจจุบัน เวียดนามเป็นประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน – อินเดีย และไทยจะรับตำแหน่งประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน – อินเดีย ต่อจากเวียดนามในช่วงประมาณเดือนสิงหาคม 2561