กังวลน้ำมันล้นตลาดฉุดราคาปรับตัวลง

กังวลน้ำมันล้นตลาดฉุดราคาปรับตัวลง

โอเปกออกรายงานประจำเดือนม.ค.ระบุว่า ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกได้เพิ่มขึ้นในเดือนธ.ค. และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอีกในปีนี้ อันเนื่องจากการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มประเทศนอกโอเปก

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส  ปิดตลาดวันพฤหัสบดี (18ม.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวลง โดยถูกกดดันจากรายงานของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ซึ่งระบุว่า ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอีกในปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.พ. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 2 เซนต์  ปิดที่ราคา 63.95 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 7 เซนต์ ปิดตลาดที่ 69.31 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ทั้งนี้ โอเปกออกรายงานประจำเดือนม.ค.ระบุว่า ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกได้เพิ่มขึ้นในเดือนธ.ค. และมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอีกในปีนี้ อันเนื่องจากการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มประเทศนอกโอเปก

รายงานดังกล่าวคาดการณ์ว่า กลุ่มประเทศนอกโอเปกจะผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น 1.15 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีนี้ สู่ระดับ 58.94 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ทั้งนี้ ประเทศในกลุ่มนอกโอเปกที่ผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้น ได้แก่ สหรัฐ แคนาดา เม็กซิโก สหราชอาณาจักร เดนมาร์ก อินโดนีเซีย บราซิล และลาตินอเมริกา

รายงานระบุว่า ปริมาณน้ำมันในตลาดโลกเพิ่มขึ้น 0.40 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนธ.ค. สู่ระดับ 97.49 ล้านบาร์เรลต่อวัน

นอกจากนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) คาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันของสหรัฐจะยังคงเพิ่มขึ้นในเดือนหน้า โดยการผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (shale oil) จะเพิ่มขึ้น 111,000 บาร์เรลต่อวัน และอีไอเอคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า การผลิตน้ำมันของสหรัฐจะพุ่งแตะ 10 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนหน้า และ 11 ล้านบาร์เรลต่อวันในปีหน้า