'รมว.ดีอี' แนะธุรกิจสื่อดึงสตาร์ทอัพช่วยปรับตัว

'รมว.ดีอี' แนะธุรกิจสื่อดึงสตาร์ทอัพช่วยปรับตัว

"รมว.ดีอี" แนะธุรกิจสื่อดึงสตาร์ทอัพช่วยปรับตัว

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) กล่าวระหว่างกิจกรรมพบสื่อมวลชน หรือ Meet the Press หัวข้อ "2561 ปีแห่งดิจิทัล เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทย" ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาลว่า ขณะนี้พฤติกรรมผู้บริโภคข่าวสารได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยลดการอ่านสื่อสิ่งพิมพ์ลงและหันไปอ่านข่าวสารผ่านโทรศัพท์มือถือแทน ซึ่งทำให้เม็ดเงินโฆษณาจะไหลไปยังสื่อออนไลน์มากยิ่งขึ้น โดยสื่อสิ่งพิมพ์เป็นเป้าหมายแรกที่ถูกกระทบ และตามด้วยสื่ออื่นๆ ทั้งทีวีดิจิทัล เคเบิ้ลทีวี วิทยุ นิตยสาร

“สภาพความเป็นจริงคือพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปสื่อกระแสหลักจะต้องปรับแนวคิด ในวงการดิจิทัลจะมีความเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วมาก ตอนนี้คนพูดถึงขั้นว่าในธุรกิจสื่อระดับซีอีโอหรือผู้บริหารจะต้องมีคนที่มีความรู้ด้านไอทีและดิจิทัลเข้าไปอยู่ด้วยเพื่อให้การคิดและตัดสินใจได้ทันกับการเปลี่ยนแปลง” นายพิเชฐ กล่ว

นายพิเชฐ กล่าวว่า วงการสื่อสารมวลชนควรดึงสตาร์ทอัพด้านการการสื่อสารที่มีความคิดที่แตกต่างเข้ามาช่วยคิดโมเดลทางธุรกิจให้สื่อ เพื่อหาช่องว่างหรือมองหาจุดพลิกแพลงทางธุรกิจ โดยอาจเป็นการเข้าไปร่วมทุนกับสตาร์ทอัพก็ได้เพราะสตาร์ทอัพต้องการเงินร่วมทุน(Venture Capital) มากกว่าการไปกู้ยืมธนาคารมาทำธุรกิจ

“ตั้งแต่รัฐบาลสนับสนุนให้เกิดสตาร์ท ซึ่งมีสตาร์ทอัพเกิดขึ้นมากทั้งท่องเที่ยว การเงิน แต่สตาร์ทอัพด้านสื่อสารมวลชนยังน้อย อาจจะต้องมีการจัดประกวดสตาร์ทอัพด้านสื่อเข้ามาช่วย และวัยไม่ใช่ปัญหากับการที่เป็นสตาร์ทอัพด้านนี้เลย” นายพิเชฐ กล่าว