รัฐบาลดูเตอร์เตคะแนนนิยมสูงเป็นประวัติการณ์

รัฐบาลดูเตอร์เตคะแนนนิยมสูงเป็นประวัติการณ์

ผลสำรวจความเห็นชาวฟิลิปปินส์พบว่า เดือนที่ผ่านมารัฐบาลประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น โดยมีคะแนนสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มทำการสำรวจในทศวรรษที่ 80

สำนักสำรวจความคิดเห็นเอสดับเบิลยูเอสของฟิลิปปินส์ เผยแพร่ผลสำรวจล่าสุดวัันนี้ (18 ม.ค.) ซึ่งสอบถามผู้ใหญ่ชาวฟิลิปปินส์ระหว่างวันที่ 8-16 ธ.ค. ที่ผ่านมา พบว่า รัฐบาลประธานาธิบดีดูเตอร์เตได้คะแนนความพอใจสุทธิในระดับดีเยี่ยม เทียบกับการสำรวจในเดือนกันยายนที่ได้คะแนนความพอใจสุทธิในระดับดีมาก

ผู้ตอบ 79% พอใจผลงานของรัฐบาลนายดูเตอร์เต ส่วน 9% ไม่พอใจ และ 12% รู้สึกเฉย ๆ เท่ากับได้คะแนนความพอใจสุทธิที่บวก 70 คะแนน ลบสถิติรัฐบาลนายเบนิโญ อาคิโน ที่ได้บวก 66 คะแนนในการสำรวจเดือนมิ.ย. 2556 ตัวเลขนี้สอดคล้องกับผลสำรวจความไว้วางใจประธานาธิบดีดูเตอร์เตที่เพิ่มขึ้นจากสูงมากในเดือนกันยายนเป็นยอดเยี่ยมในเดือนธ.ค.

นักวิเคราะห์การเมืองมองว่า ชาวฟิลิปปินส์ยังคงไม่เสื่อมความนิยมในตัวประธานาธิบดีดูเตอร์เต แม้นานาชาติวิจารณ์เขาเรื่องทำสงครามปราบปรามยาเสพติดและละเมิดสิทธิมนุษยชน เพราะทำตามที่ได้หาเสียงไว้ เริ่มจากการทำสงครามปราบปรามยาเสพติด ตามด้วยโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน การปราบปรามการทุจริต

นอกจากนั้น ขณะนี้รัฐบาลยังอยู่ระหว่างเดินเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญเปลี่ยนการปกครองจากระบอบสาธารณรัฐเป็นระบอบสหพันธรัฐ ทำให้ภูมิภาคต่าง ๆ มีอำนาจการปกครองมากขึ้น