'รมว.พาณิชย์' เตรียมเชิญเอกชนถกผลกระทบขึ้นค่าแรง

'รมว.พาณิชย์' เตรียมเชิญเอกชนถกผลกระทบขึ้นค่าแรง

"รมว.พาณิชย์" เผยสัปดาห์หน้าเตรียมเชิญ "ผู้ผลิตสินค้ารายใหญ่ - ภาคเอกชน" หารือผลกระทบการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สัปดาห์หน้าได้เชิญกลุ่มผู้ผลิตสินค้ารายใหญ่และภาคเอกชนทุกกลุ่มอุตสาหกรรมมาประชุมหารือถึงผลกระทบจากการปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำเพิ่มขึ้น 5-22 บาทต่อวันทั่วประเทศ ซึ่งโดยเฉลี่ยจะกระทบต่อต้นผลิตสินค้าและบริการสูงสุดร้อยละ 0.1 และต่ำสุดเฉลี่ยร้อยละ 0.0008 เท่านั้น ดังนั้น กระทรวงพาณิชย์เห็นว่ายังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปรับราคาสินค้าอุปโภคและบริโภคเพิ่มขึ้นตามอัตราแรงงานที่เพิ่มขึ้นครั้งนี้แต่อย่างใด

นอกจากนี้ เพื่อให้ทุกฝ่ายสบายใจกระทรวงพาณิชย์จะเปิดโอกาสรับฟังปัญหาและผลกระทบดังกล่าวในการประชุมร่วม หากผู้ประกอบการรายใดเห็นว่าได้รับผลกระทบจากจะปรับขึ้นค่าแรงงานครั้งนี้สามารถชี้แจงต้นทุนการปรับเพิ่มขึ้นอย่างละเอียดและยื่นหนังสือเสนอขอปรับราคามายังกรมการค้าภายในก่อน หากเห็นว่ากระทบจริงจะให้ปรับราคาสินค้าขึ้นตามต้นทุนที่กระทบ แต่หากเห็นว่ายังสามารถรับภาระได้ ทางกระทรวงพาณิชย์จะขอความร่วมมือช่วยกันตรึงราคาสินค้าเดิมไปก่อน เพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพให้กับประชาชน

อย่างไรก็ตาม หากประชาชนพบเห็นการกระทำที่ไม่เป็นธรรมขายสินค้าแพงเกินจริงสามารถร้องเรียนสายด่วน 1569 ได้ทันที ซึ่งผู้ที่ขายสินค้าเกินกว่าที่กำหนดเข้าข่ายกระทำผิดต่อกฎหมายว่าด้วยสินค้าและบริการ ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับต่อไป