'รมว.ยธ.' สั่งสอบข่าวนักการเมืองโยงอ่าง 'วิคตอเรีย'

'รมว.ยธ.' สั่งสอบข่าวนักการเมืองโยงอ่าง 'วิคตอเรีย'

"พล.อ.อ.ประจิน" ปัดข่าวนักการเมืองเอี่ยวคดี "วิคตอเรียซีเคร็ท" สั่ง "ดีเอสไอ" ตรวจสอบข้อมูล ย้ำนโยบายรัฐบาลจัดการค้ามนุษย์เด็ดขาด

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และรับฟังการบรรยายสรุปภาพรวมการทำงานที่เกี่ยวข้องกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และมอบนโยบายและแนวทางดำเนินงาน

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวถึงกรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)รับผิดชอบคดีสถานบริการวิคตอเรียซีเคร็ท ย่านพระราม 9 ที่เข้าข่ายความผิดค้ามนุษย์ หลังพบเหยื่อที่เป็นหญิงสาวต่างด้าวไม่ต่ำกว่า 3 ราย ถูกบังคับให้ค้าประเวณี ซึ่งดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างการรอประชุมร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการรวมสำนวนคดี แต่โดยส่วนตัวอยากให้ร่วมกันทำงานในรูปแบบคณะทำงานที่มีดีเอสไอเป็นทีมหลัก เนื่องคดีดังกล่าวเป็นเรื่องละเอียดในการสืบค้นข้อเท็จจริงรวม ทั้งยังประสานไปยังหน่วยงานต่างประเทศ และเครือข่ายผู้ร่วมขบวนการทั้งหมด แต่ยืนยันว่าไม่หวั่นไหวที่พบมีรายชื่อแอบอ้างอักษรย่อเป็นเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ และเน้นย้ำว่าที่ผ่านมารัฐบาลไทยก็ได้ดำเนินการอย่างเด็ดขาด เชื่อมั่นว่าไม่มีผลกับการจัดอันดับการค้ามนุษย์ของสหรัฐอเมริกาที่จะมีขึ้นในเดือนมี.ค.ที่จะถึงนี้ ส่วนกระแสข่าวว่าขบวนการค้ามนุษย์ที่วิคตอเรียอาจมีความเชื่อมโยงกับนักการเมืองหรือไม่นั้น ตนยังไม่ทราบข้อมูลแต่ต้องขอบคุณสื่อมวลชนที่นำข้อคิดเห็นมาเสนอ โดยจะสั่งการให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริง

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวต่อว่า ในส่วนของคดี น.ส.ณิชาที่ตกเป็นผู้เสียหาย ทางกระทรวงยุติธรรมได้มีแนวทางในการอำนวยความสะดวก โดยมีกองทุนยุติธรรมเป็นผู้ดูแลเหยื่อ และหากผลปรากฏชัดเจนแล้วว่าทางน.ส.ณิชา มีสิทธิที่จะได้รับเงินสนับสนุนจากกองทุนยุติธรรม ทางกระทรวงจะดำเนินการส่งเรื่องไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดตาก และเจ้าหน้าที่ยุติธรรมจังหวัดดำเนินการติดตามเพื่อช่วยเหลืออย่างเต็มที่

ด้านนายวิศิษฎ์ วิศิษฎ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงหลักเกณฑ์เบื้องต้นในการที่จะเข้าให้ความช่วยเหลือ น.ส.ณิชาว่า หากเป็นกรณีที่มีการประกันตัวทางคณะกรรมการกองทุนยุติธรรมก็จะสามารถดำเนินการได้ทันที รวมถึงค่าทนายความ สำหรับกรณีผู้เสียหายที่ถูกแก๊งมิจฉาชีพนำบัตรประชาชนไปเปิดบัญชีธนาคาร การเยียวยาช่วยเหลือที่ผ่านมายังไม่เคยเกิดขึ้น ถือว่าคดีของ น.ส.ณิชา เป็นคดีแรก แต่ที่ผ่านมามีกองทุนยุติธรรมก็ได้ดำเนินการเยียวยาผู้เสียหายในทางคดีอื่นๆมาโดยตลอด

ด้านนายสมณ์ พรหมรส ผอ.สภาบันนิติวิทยาศาสตร์ เปิดเผยถึงผลการตรวจดีเอ็นเอ บนสลากล็อตเตอรี่ที่ถูกรางวัล 30 ล้านบาท ซึ่งเป็นข้อพิพาทระหว่างฝ่ายครูกับอดีตตำรวจ โดยคาดว่าในวันพรุ่งนี้ (19 ม.ค.) เวลา 14.00 น. จะมีการแถลงผลตรวจดีเอ็นเอ โดยจะเชิญเจ้าหน้าที่กองสลากเดินทางมารับสลากคืนและ เชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจของสภ.กาญจนบุรีมาร่วมรับฟังในการแถลงดังกล่าวด้วย