ทึ่ง! มะเขือเปราะยักษ์ ใหญ่เท่าลูกมะพร้าว1ลูก หนัก1กก.

ทึ่ง! มะเขือเปราะยักษ์ ใหญ่เท่าลูกมะพร้าว1ลูก หนัก1กก.

ทึ่ง!! มะเขือเปราะยักษ์ที่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ขนาดใหญ่เท่าลูกมะพร้าว 1 ลูก หนัก 1 กก.

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 61 ที่ สำนักงานเกษตรอำเภอเกาะลันตา อ.เกาะลันตา จ.กระบี่นายสุเทพหนูรุ่นเกษตรอำเภอ เกาะลันตาพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเกษตรอำเภอเกาะลันตาได้เก็บผลผลิตมะเขือยักษ์ หรือมะเขือหยกภูพานที่ปลูกไว้บริเวณริมรั้วด้านหน้าสำนักงานแจกจ่ายให้ชาวบ้านเพื่อกระตุ้นให้ชาวบ้านหันมาสนใจปลูกพืชผักปลอดสารพิษ บริโภคในครัวเรือน ลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนและส่วนหนึ่งปล่อยไว้ให้สุกเก็บเมล็ดไว้ขยายพันธุ์สำหรับให้เกษตรกรนำไปปลูกเพื่อกระจายพันธุ์ต่อไปได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงให้คำแนะนำวิธีการปลูก

นายสุเทพหนูรุ่นเกษตรอำเภอเกาะลันตากล่าวว่ามะเขือที่ปลูกไว้ด้านหน้าสำนักงานเกษตรอำเภอนั้นเป็นมะเขือเปราะใหญ่หรือ เรียกว่ามะเขือหยกภูพานผลมีขนาดใหญ่ได้เมล็ดพันธุ์มาจากศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดสกลนครตั้งใจปลูกไว้เพื่อให้เกษตรกรและผู้ที่มาติดต่อราชการได้ดูเป็นตัวอย่าง เนื่องจากในพื้นที่จังหวัดกระบี่ยังไม่มีใครปลูกมะเขือพันธุ์นี้เป็นการกระตุ้นให้ชาวบ้านหันมาสนใจการปลูกผักปลอดสารพิษในครัวเรือน

โดยเริ่มเพาะเมล็ดและปลูกตั้งแต่กลางเดือนตุลาคม 2560 จำนวน 30 ต้น ขณะนี้มะเขือเริ่มให้ผลผลิตแล้วโดยมะเขือ จะมีขนาดใหญ่ 1 ลูกมีน้ำหนักเฉลี่ย 8 ขีด ถึง 1 กิโลกรัม เป็นที่สนใจแก่ผู้ที่มาพบเห็นทั้งเกษตรกรเอง และนักท่องเที่ยวที่ผ่านไปมา เป็นการกระตุ้นให้ชาวบ้านสนใจการปลูกผักสารพิษวันนี้จึงได้เก็บผลมะเขือส่วนหนึ่งแจกให้ประชาชนบริเวณใกล้เคียงนำไปประกอบอาหารเพื่อบริโภคในครัวเรือนและจะเหลือไว้ส่วนหนึ่งปล่อยให้สุกเพื่อเก็บเมล็ดไว้ขยายพันธุ์ และแจกจ่ายให้เกษตรกรที่สนใจนำไปปลูกในพื้นที่ของตนเองเพื่อกระจายพันธุ์ต่อไป