ปลัดสธ.ย้ำบริจาคเงินให้สถานพยาบาลของรัฐ ลดหย่อนภาษีได้2เท่า

ปลัดสธ.ย้ำบริจาคเงินให้สถานพยาบาลของรัฐ ลดหย่อนภาษีได้2เท่า

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ย้ำกรณีคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ การบริจาคเงินหรือทรัพย์สินให้แก่สถานพยาบาลของรัฐ หักลดหย่อนได้ 2 เท่า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 เป็นต้นไป

นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2561 เห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการบริจาคเงินหรือทรัพย์สินให้แก่สถานพยาบาลของรัฐ โดยบุคคลธรรมดาให้หักลดหย่อนได้เป็น 2 เท่าของจำนวนเงินที่บริจาค บริษัทห้างหุ้นส่วนหรือนิติบุคคลให้หักเป็นรายจ่ายได้ 2 เท่าของการบริจาค ไม่ว่าจะจ่ายเป็นเงินหรือทรัพย์สิน รวมถึงให้ยกเว้นภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ให้แก่บุคคลธรรมดาและบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่บริจาคด้วย

ทั้งนี้สอดคล้องกับข้อเสนอของกระทรวงสาธารณสุข ที่ให้กรมสรรพากร กระทรวงการคลังพิจารณา เรื่องดังกล่าวเมื่อกลางปี 2560 โดยศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการสาธารณสุข ได้หารือร่วมกับกระทรวงการคลังและกรมสรรพากร เห็นชอบร่วมกันนำไปสู่การทำหนังสือจากกระทรวงสาธารณสุข ถึงกระทรวงการคลังเพื่อพิจารณาข้อเสนอดังกล่าว และคณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบ ซึ่งมาตรการนี้จะเป็นแรงจูงใจให้ประชาชนร่วมบริจาคเงินช่วยเหลือโรงพยาบาล

โดยสิทธิประโยชน์ทางภาษีดังกล่าว มีผลสำหรับการบริจาคที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 เป็นต้นไป ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขร่วมกับกรมสรรพากร ออกแบบระบบ e-Donation รองรับให้เกิดความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ที่จะบริจาคเงินให้โรงพยาบาลของรัฐต่อไป