ยูทูบออกกฎสกัดคลิปลงโฆษณายากขึ้น

ยูทูบออกกฎสกัดคลิปลงโฆษณายากขึ้น

เตรียมเพิ่มเกณฑ์การพิจารณาจากจำนวนผู้เข้าชมของช่อง การแสดงความเห็นของผู้ชม และพฤติกรรมของเจ้าของช่องด้วยเพื่อประเมินว่าจะอนุญาตให้ลงโฆษณาได้หรือไม่

เวบไซต์ยูทูบ ประกาศปรับเกณฑ์ยากขึ้นสำหรับคลิปวิดีโอที่จะแสดงโฆษณาเพื่อสร้างรายได้ โดยจะต้องมียอดสมาชิกมากถึง 1,000 รายในช่องของตัวเอง เปลี่ยนแปลงจากเดิมที่ต้องมียอดดูอย่างน้อย 10,000 ครั้ง

นายพอล มูเร็ต รองประธานฝ่ายดิสเพลย์ วิดีโอ และวิเคราะห์ของยูทูบ ประกาศการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการลงโฆษณาในคลิปวิดีโอต่างๆ เมื่อวันอังคาร (16 ม.ค.) หลังจากมีปัญหาว่าฝ่ายการตลาดของหลายบริษัทพบว่า โฆษณาของตัวเองปรากฏอยู่ในคลิปวิดีโอที่มีเนื้อหารุนแรงและไม่เหมาะสม

ภายใต้เงื่อนไขใหม่ ช่องต่างๆ ในยูทูบจะต้องมีผู้สมัครสมาชิกอย่างน้อย 1,000 ราย และชั่วโมงการดูสะสมรวม 4,000 ชม.ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมาจึงจะสามารถสร้างรายได้ผ่านการแสดงโฆษณาในคลิปวิดีโอได้ แตกต่างจากเงื่อนไขปัจจุบันที่จะต้องมียอดการดู 10,000 ครั้งขึ้นไป

นอกจากนี้ ยูทูบจะจับตาดูสัญญาณเตือนความไม่เหมาะสมในช่องต่างๆ เพื่อให้แน่ใจว่าช่องต่างๆ จะไม่ละเมิดนโยบายควบคุมเนื้อหาที่กูเกิ้ล ซึ่งเป็นเจ้าของยูทูบ กำหนดไว้และจะจัดทำรีวิวแนะนำคลิปวิดีโอที่น่าลงโฆษณาเพื่อให้บริษัทต่างๆ ใช้ประกอบการพิจารณาลงโฆษณา รวมถึงเปิดช่องทางให้ผู้ลงโฆษณาสามารถควบคุมได้ว่าโฆษณาจะปรากฏตรงส่วนไหนในคลิปวิดีโอ

เมื่อปลายปีที่แล้วยูทูบถอดคลิปวิดีโอเกี่ยวกับเด็กถึง 150,000 คลิป หลังมีคำวิจารณ์ไม่เหมาะสมเกี่ยวกับเด็กจากผู้ชม