กว่า 2 แสนรายยื่นค้านเกาหลีใต้แบนเงินดิจิทัล

กว่า 2 แสนรายยื่นค้านเกาหลีใต้แบนเงินดิจิทัล

นักลงทุนในเกาหลีใต้มากกว่า 200,000 ราย ยื่นคำร้องคัดค้านแผนการของรัฐบาล ที่จะสั่งห้ามการซื้อขายเงินดิจิทัล

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นับถึงช่วงบ่ายวันนี้ (17 ม.ค.) มีผู้คนมากกว่า 210,000 คน ที่ร่วมลงนามในคำร้องออนไลน์ เรียกร้องให้รัฐบาลประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ ระงับความพยายามที่จะควบคุมตลาดเงินดิจิทัล 

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (16 ม.ค.) นายคิม ดอง ยอน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเกาหลีใต้ กล่าวว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาที่จะปิดตลาดซื้อขายเงินดิจิทัล  ตามคำแนะนำของนายปาร์ก ซัง คี รัฐมนตรียุติธรรมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  

ขณะที่ประธานาธิบดีมูน พยายามที่จะบรรเทาความไม่พอใจของนักลงทุน ด้วยการออกมาเตือนว่า กระทรวงต่างๆ ควรที่จะแสดงความเห็นถึงเรื่องนี้อย่างระมัดระวัง  ก่อนที่รัฐบาลจะได้ข้อสรุปออกมา 

ท่าทีของรัฐบาลเกาหลีใต้ เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ส่งผลให้บิทคอยน์ เงินดิจิทัลยอดนิยมมีมูลค่าร่วงลงอย่างหนัก แตะระดับ 13.4 ล้านวอน ( 12,520 ดอลลาร์) ต่อบิทคอยน์ ในการซื้อขายบนแพลทฟอร์มบิทธัมบ์ ตลาดค้าเงินดิจิทัลรายใหญ่สุดในเกาหลีใต้  และยังทำให้อีเธอเรียม เงินดิจิทัลยอดนิยมอีกสกุลหนึ่ง มีมูลค่าร่วงลงไป 27.6% มาอยู่ที่ 465,000 วอน ในช่วงเวลาเดียวกัน 

ทั้งนี้ ความนิยมในการซื้อขายบิทคอยน์ และเงินดิจิทัลอื่นๆ แพร่หลายไปอย่างรวดเร็วในกลุ่มนักลงทุนที่ชื่นชอบเทคโนโลยีของเกาหลีใต้ ที่ส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงอายุ 20 และ 30 ปี แต่นักวิเคราะห์พากันเตือนว่า ตลาดยังมีความผันผวนอย่างต่อเนื่อง จากการที่รัฐบาลเกาหลีใต้ และจีน พยายามที่จะควบคุมการค้าเงินดิจิทัล  

ก่อนหน้านี้ จีนได้สั่งห้ามการซื้อขายเงินดิจิทัลไปแล้ว และเตรียมเพิ่มการกวาดล้างการซื้อขายเงินเสมือนจริงเหล่านี้ ผ่านทางแพลตฟอร์มออนไลน์ และแอพพลิเคชั่นบนมือถือ