บุกยึดไม้บนเทือกเขาเมาะแต ที่นราธิวาส รวบผู้ต้องหา3ราย

บุกยึดไม้บนเทือกเขาเมาะแต ที่นราธิวาส รวบผู้ต้องหา3ราย

มทภ.4 สั่งจนท.บุกตรวจยึดไม้บนเทือกเขาเมาะแต รวบผู้ต้องหา 3 ราย

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 17 ม.ค.2561 ที่หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพราน 49 ภายในวัดศรีสาคร อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส น.อ.วันชัย จุลมนต์ รอง ผอ.รมน.จ.นราธิวาส และ พ.อ.จรูญ จตุรงค์ ผบ.ฉก.กรมทหารพราน 49 มอบหมายให้ พ.อ.ธีร์พัชร์ เอมพันธุ์ รอง ผบ.ฉก.กรมทหารพราน 49 ประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ร.ต.อ.อรุณ กุลกัลยา หน.ชุด ตชด.44 นายกิตติพันธุ์ รัตนวงศ์ เจ้าพนักงานป่าไม้ ชำนาญงาน ปฏิบัติหน้าที่ หน.หน่วยป้องกันรักษาป่า ที่นราธิวาส 1 (กาหลง) ศูนย์ปฏิบัติการอำเภอศรีสาคร นำโดยนายหฤษฎ์ มาหะมะ ปลัดอำเภอ หน.กลุ่มงานความมั่นคง และเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 13 สาขานราธิวาส ภายใต้การสั่งการโดยนายชาตรี วชิระเผด็จศึก ผู้อำนวยการฯ เพื่อเตรียมการในการปฏิบัติในการเดินทางขึ้นเทือกเขาเมาะแต เขตรอยต่อ อ.ศรีสาคร และอ.จะแนะ ในการลำเลียงไม้แปรรูปและไม้ท่อนจำนวนมากลงมาจากเขา

ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 10 และ11 ม.ค.ที่ผ่านมา พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาค 4 และผอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้สั่งการให้ ร.ต.อ.อรุณ กุลกัลยา เจ้าหน้าที่ ฉก.ตชด.44 นำกำลังร่วมกับกองกำลัง 3 ฝ่าย และเจ้าหน้าที่จากสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 13 สาขานราธิวาส จำนวนประมาณ 24 นาย เดินเท้าขึ้นพิสูจน์ทราบ หลังรับแจ้งจากแหล่งข่าวภาคประชาชนว่า บนเทือกเขาในพื้นที่ บ.กาแย ม.5 ต.ดุซงญอ อ.จะแนะ ซึ่งเป็นเขตรอยต่อกับ อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส มีกลุ่มขบวนการมอดไม้ของนายทุนในพื้นที่ลักลอบขึ้นไปตัดไม้ทำลายป่าจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงได้เดินเท้าขึ้นไปประมาณ 10 กม.นานกว่า 5 ชั่วโมง เมื่อถึงจุดที่ได้รับแจ้ง ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าไม้สมบูรณ์ ต้นน้ำคลองไอร์ตืองอ พบร่องรอยใช้รถแทรกเตอร์ตัดถนนเข้าไปในป่า โดยมีจุดที่ถูกทำลาย 3 จุดใหญ่

จุดที่ 1 พื้นที่ป่าไม้ถูกทำลาย จำนวน 18 ไร่ เพื่อปลูกต้นยางพาราและสวนผลไม้ จุดที่ 2 ตรวจพบต้นไม้ถูกลักลอบตัดและแปรรูป จำนวน 8 ท่อน ประกอบด้วย ไม้ตะเคียนชันตาแมว ขนาด 220 ซม.ยาว 1,500 ซม.1 ท่อน ไม้สยา ขนาด 90 ซม.ยาว 1,200 ซม.1 ท่อน ไม้สยา ขนาด 180 ซม.ยาว 1,800 ซม.1 ท่อน ไม้สยา ขนาด 90 ซม.ยาว 1,800 ซม.1ท่อน ไม้สยาแปรรูป ขนาดหนา 5 ซม. กว้าง 10 ซม. ยาว 200 ซม.จำนวน 48 แผ่น ไม้กุหลิม ยาว 1,500 ซม.1 ท่อน ไม้มะเดือ ยาว 1,200 ซม.2 ท่อน โดยไม้ตะเคียนชันตาแมว ไม้สยา และไม้กุหลิม เป็นไม้หวงห้ามตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 ตามพระราชกฤษฎีกา กำหนดไม้หวงห้าม พ.ศ.2530 เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดไม้ทั้งหมด ส่วนจุดที่ 3 ยังพบผืนป่าถูกทำลายอีก 3 ไร่ 92 ตารางวา เพื่อปลูกต้นยางพาราและสวนผลไม้ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังพบขนำที่พักของกลุ่มนายทุนทั้ง 3 จุด รวมทั้งร่อยรอยของผู้กระทำความผิดที่หลบหนีการจับกุมไปก่อนหน้าแล้ว

ซึ่งในวันนี้ เจ้าหน้าที่ได้นำกำลังขึ้นเทือกเขาเมาะแตอีกครั้ง โดยเดินเท้าและยานพาหนะ ท่ามกลางความทุลักทุเล โดยได้ทยอยลำเลียงไม้แปรรูป ซึ่งเป็นไม้เสียดช่อ จำนวน 150 แผ่นลงมาเพื่อนำไปไว้ที่กรมทหารพราน 49 เพื่อขยายผลจากดีเอ็นเอ ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้จับกุมตัวผู้กระทำผิดจำนวน 3 รายซึ่งเป็นชาว จ.ปัตตานี และเป็นผู้รับจ้างตัดไม้จากนายทุนรายใหญ่ ได้ให้การรับสารภาพว่าเป็นผู้ลงมือตัดไม้ทั้งหมดเองจริง

สำหรับเทือกเขาเมาะแตแห่งนี้ เป็นป่าไม้สมบูรณ์ ที่เตรียมประกาศเป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติซีโป ซึ่งปฏิบัติการในครั้งนี้เป็นการสนองนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการทวงคืนผืนป่า เพื่อรักษาป่าให้คงไว้ไม่ถูกทำลาย