ฟาร์มดังแจ้งจับหมอศัลยกรรม 'ย้อมขน-ทากาว' สุนัข

ฟาร์มดังแจ้งจับหมอศัลยกรรม 'ย้อมขน-ทากาว' สุนัข

คนรักหมาสะเทือนใจ! “Watchdog Thailand” พาเจ้าของ 2 ฟาร์มสุนัขแจ้งดำเนินคดีหมอศัลยกรรม ระบุสุนัขที่ส่งจำหน่ายถูกทำร้าย และทารุณกรรม

เมื่อวันที่ 17 ม.ค.61 นางศิราณัฐ ทองคำ อายุ 40 ปี เลขากลุ่ม “Watchdog Thailand” พาผู้เสียหายซึ่งเป็นเจ้าของฟาร์มสุนัขชื่อดังจำนวน 2 ราย ประกอบด้วย นายอุดมศักดิ์ สกุลประดิษฐ์ อายุ 35 ปี เจ้าของฟาร์ม “Dog Landmark” ในพื้นที่ จ.ชุมพร และ นางรุ่งทิวา เจนจิตมั่น เจ้าของฟาร์ม “The Best Bulldog” เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

โดยระบุว่า สุนัขสายพันธ์ปอมเมอร์ริเนียน และสายพันธุ์เฟรนซ์ บลูด็อก ที่นำไปจำหน่ายให้กับ “หมอคนหนึ่ง" นายแพทย์ด้านศัลยกรรมความงามในคลินิกเสริมความงามแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ทำทารุณกรรมสัตว์ให้สุนัขได้รับความทุกข์ทรมานแก่ร่างกายจิตใจ อีกครั้งยังดิสเครดิตฟาร์มสุนัขทั้ง 2 ที่จำหน่ายสุนัขให้จนได้รับความเสียหาย โดยกรณีดังกล่าวมี พ.ต.อ.เมฒาวิศ ประดิษฐ์ผล รอง ผบก. ภ.จว.ชลบุรี นำเจ้าหน้าที่ร่วมรับฟัง

นายอุดมศักดิ์ หนึ่งในผู้เสียหายให้การว่า หมอคนนี้ติดต่อทางฟาร์มเพื่อติดต่อขอซื้อสุนัขสายพันธุ์ “ปอมเมอร์ริเนียน” อายุ 2 ปี ในราคา 1 แสนบาท โดยสุนัขตัวนี้เป็นสุนัขสายพันธ์ดีที่มีใบการันตีพร้อม ก่อนจัดส่งให้ทางเครื่องบินสู่ผู้รับ ซึ่งช่วงแรกก็ไม่มีปัญหาอะไรแต่พอเวลาผ่านไป 6 เดือน ก็ได้รับการติดต่อจากหมอคนดังกล่าวว่าได้รับสุนัขไม่ตรงตามภาพที่ระบุ แถมสุนัขยังมีสุขภาพไม่ดี และขอเปลี่ยนตัวสุนัขใหม่ ซึ่งแม้จะพยายามอธิบายและชี้แจงแล้ว เพราะถูกนำไปเลี้ยงดูนานหลายเดือน แต่หมอก็ยังยืนยันขอเปลี่ยนแถมมีการโพสต์ข้อมูลทำนองต่อว่าฟาร์มให้ได้รับความเสียหาย จึงตกลงกันว่าจะเปลี่ยนตัวสุนัขใหม่ให้

แต่พอเดินทางไปรับสุนัขที่สนามบินก็ต้องตกใจ เพราะสภาพของสุนัขเหมือนถูกทำร้ายและทารุณกรรมหนัก ทั้งตาฝ้าฟางเหมือนใกล้ตาบอด สีขนมีลักษณะเปลี่ยนไปคล้ายถูกย้อมสี ผิวหนังมีอาการอักเสบ หวาดกลัวผู้คน ทั้งๆ ที่เป็นสุนัขอายุน้อยและเพิ่งนำไปเลี้ยงดูได้ไม่นาน จึงประสานสอบถามก็ได้รับการปฏิเสธว่าไม่ได้กระทำกับสุนัข กระทั่งติดต่อไปยัง Watchdog Thailand เพื่อขอความช่วยเหลือ และมีการโพสต์ข้อมูลในเพจ หมอรายนี้จึงออกมายอมรับว่าได้ทำการย้อมสีขนสุนัขจริง ซึ่งก็ได้ทำการก๊อปปี้ไว้แล้ว ขณะที่การเดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์ครั้งนี้ ก็จะแจ้งข้อกล่าวหา 2 ประเด็นคือ 1.ทารุณกรรมสัตว์ และ 2.ทำให้เสียทรัพย์ เพราะต้องนำสุนัขกลับมารักษาตัว

ขณะที่ นางรุ่งทิวา ผู้เสียหายอีกรายเล่าว่า จำหน่ายลูกสุนัข เฟรนซ์บูลด็อก ให้กับหมอรายนี้เช่นกัน และสุนัขก็มีอาการอักเสบที่ผิวหนังรุนแรง แต่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมานานกว่า 1 ปีแล้ว กระทั่งมีผู้เสียหายรายใหม่ จึงได้รับการประสานให้เข้าแจ้งความและสนับสนุนข้อมูล

ด้าน นางศิราณัฐ ตัวแทน Watchdog Thailand ระบุว่า การเข้าแจ้งความครั้งนี้ทางสมาคมฯ มาเพื่อดูแลผู้เสียหายเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ซึ่งก็ได้แจ้งความ 2 ข้อกล่าวหา พร้อมทั้งการรวบรวมข้อมูลหลักฐาน ทั้งภาพ ข้อความ และอื่นๆ รวมทั้งหลักฐานสำคัญอย่างพยานลับ ที่เป็นอดีตผู้ช่วยของหมอรายดังกล่าวที่ระบุว่ามีการกระทำบางอย่างกับสุนัข ซึ่งพร้อมให้การโดยได้มอบข้อมูลให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อดำเนินการแล้ว

ขณะที่ พ.ต.อ.เมฒาวิศ เปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากผู้เสียหายตามขั้นตอน เพราะเป็นเรื่องของการกล่าวหา จากนั้นก็จะทำการสอบพยานและรวบรวมหลักฐาน พร้อมประสานผู้ถูกกล่าวหามาให้ปากคำเพิ่มเติม ซึ่งหากพบว่ามีความผิดก็ต้องดำเนินการ เพราะถือว่าเข้าข่าย พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ ซึ่งมีความผิดในมาตรา 20 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับไม่เกิน 4 หมื่น หรือจำทั้งปรับ ต่อไป

มีรายงานเพิ่มเติมว่า ล่าสุดเจ้าของคลินิกศัลยกรรมความงามที่นายแพทย์คนดังกล่าวปฏิบัติงานอยู่นั้นได้ลาออกจากคลินิกไปแล้ว เพราะการเปิดคลินิกเป็นเพียงการใช้นามของแพทย์รายนี้ในการขออนุญาต แต่ที่ผ่านมามีปัญหากับทางเจ้าของกิจการเรื่องของการนำสุนัขเข้ามาในคลินิกจนเกิดความขัดแย้งกันขึ้น ซึ่งในเวลา 18.00 น.ของวันเดียวกันนี้ ทางคลินิกจะมีการเปิดแถลงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ด้านหมอคู่กรณี เปิดเผยว่า เชื่อว่าตนถูกดิสเครดิต และยืนยันไม่เคยทรมานสัตว์ ทั้งนี้ตนมีฟาร์มเลี้ยงสุนัขอยู่ที่จ.สระบุรี ซึ่งเลี้ยงดีกว่าหลายๆ ฟาร์ม ส่วนเรื่องลูกสุนัข เฟรนซ์บลุด็อก ที่กล่าวหาว่าโดนทากาวจนใบหน้าเละเทะนั้น ความจริงแล้วสุนัขตัวดังกล่าวนั้นติดเชื้อแบคทีเรียจึงผิดปกติ เรื่องนี้หากพิสูจน์แล้วว่าตนไม่ผิดก็จะฟ้องแพ่งและอาญา