'ธนารักษ์' เตรียมจ่ายเหรียญพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯ

'ธนารักษ์' เตรียมจ่ายเหรียญพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯ

"อธิบดีกรมธนารักษ์" เตรียมจ่ายเหรียญพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ 29 ม.ค.นี้ ให้เวลารับ 6 เดือน เตือน!! ใบจองหายต้องแจ้งความ

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ตามที่กรมธนารักษ์เปิดจองเหรียญที่ระลึกในโอกาสการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรได้จัดทำเหรียญที่ระลึกทั้งหมด 4 ประเภท ได้แก่ เหรียญที่ระลึกทองคำ ราคาเหรียญละ 5 หมื่นบาทมียอดสั่งจองกว่า 1.4 แสนเหรียญ เหรียญที่ระลึกเงิน ราคาเหรียญละ 2 พันบาท มียอดสั่งจอง 7 แสนเหรียญ เหรียญที่ระลึกทองแดงรมดำพ่นทราย ราคาเหรียญละ 3 พันบาท ยอดสั่งจอง 7.9 หมื่นเหรียญและเหรียญที่ระลึกคิวโปรนิกเกิล ราคาเหรียญละ 100 บาท มียอดสั่งจองกว่า 10 ล้านเหรียญ ผู้ที่สั่งจองเหรียญรอบแรกที่หน่วยงานของกรมธนารักษ์ทั่วประเทศ และธนาคาร 19 แห่ง ทุกสาขาทั่วประเทศ นั้นผู้จองสามารถรับเหรียญที่ระลึกตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม 2561 เป็นต้นไป ณ สถานที่สั่งจอง ดังนี้

สำหรับผู้สั่งจองที่กรมธนารักษ์ และสำนักงานธนารักษ์พื้นที่ 76 พื้นที่ ซึ่งกรณีรับด้วยตนเอง ให้นำใบเสร็จรับเงิน (ตัวจริง) พร้อมบัตรประชาชน (ตัวจริง) ส่วน กรณีให้บุคคลอื่นรับแทน ผู้รับมอบต้องนำใบเสร็จรับเงิน (ตัวจริง) โดยให้ผู้สั่งจองลงลายมือชื่อมอบอำนาจด้านหลังใบเสร็จรับเงิน พร้อมบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบ (ตัวจริงและสำเนา) กรณีใบเสร็จรับเงินสูญหาย ผู้สั่งจองเหรียญต้องนำใบแจ้งความ พร้อมบัตรประจำตัวประชาชน (ตัวจริง) หากมอบอำนาจให้บุคคลอื่นรับแทนจะต้องมีหนังสือมอบอำนาจ ใบแจ้งความ และบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบ (ตัวจริงและสำเนา)

ส่วนผู้ที่สั่งจองที่ธนาคาร กรณีรับด้วยตนเอง ให้นำใบยืนยันการรับจองเหรียญของธนาคาร (ตัวจริง) พร้อมบัตรประจำตัวประชาชน (ตัวจริง) กรณีให้บุคคลอื่นรับแทน ผู้รับมอบต้องนำใบยืนยันการรับจองเหรียญของธนาคาร (ตัวจริง) พร้อมหนังสือมอบอำนาจและบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบ (ตัวจริงและสำเนา) กรณีใบยืนยันการสั่งจองเหรียญของธนาคารสูญหาย ผู้สั่งจองเหรียญต้องนำใบแจ้งความพร้อมบัตรประจำตัวประชาชน (ตัวจริง) หากให้บุคคลอื่นรับแทนต้องนำหนังสือมอบอำนาจใบแจ้งความและบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบอำนาจและผู้รับมอบ (ตัวจริงและสำเนา)

'ธนารักษ์' เตรียมจ่ายเหรียญพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯ

กรณีจองเหรียญรอบ 2 ที่มีใบยืนยันการรับจองเหรียญของธนาคารมีการจองเหรียญทองแดงรมดำพ่นทรายรวมอยู่ด้วย ธนาคารจะจ่ายเฉพาะเหรียญทองคำ เหรียญเงิน และเหรียญคิวโปรนิกเกิล ยกเว้น เหรียญทองแดงรมดำพ่นทราย โดยธนาคารจะถ่ายสำเนาใบยืนยันการรับจองเหรียญ พร้อมประทับตราธนาคาร และลงลายมือชื่อของเจ้าหน้าที่ ผู้จ่ายเหรียญ พร้อมชื่อ-นามสกุล (ตัวบรรจง) ให้แก่ผู้สั่งจองเหรียญ เพื่อให้ผู้สั่งจองเหรียญนำสำเนาใบยืนยันการรับจองดังกล่าว มารับเหรียญทองแดงรมดำพ่นทราย ณ หน่วยรับจองของกรมธนารักษ์

นายพชร กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ที่สั่งจองเหรียญที่ระลึกทองแดงรมดำพ่นทราย ในรอบที่ 2 สามารถรับเหรียญได้ตั้งแต่วันที่ 2 มีนาคมเป็นต้นไป และหากผู้สั่งจองไม่ได้ติดต่อขอรับเหรียญที่ระลึก ทั้ง 4 ประเภท เกิน 6 เดือน หลังจากวันที่ 31 กรกฎาคม 2561) สามารถนำใบยืนยันการรับจองเหรียญมาติดต่อขอรับเหรียญได้ ณ กรมธนารักษ์/สำนักงานธนารักษ์พื้นที่ในเขตจังหวัดที่จองเหรียญฯ ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม

"กรณีที่ผู้สั่งจองเหรียญเสียชีวิต ทายาทที่เป็นผู้จัดการมรดกสามารถมารับเหรียญแทนได้ โดยต้องมีใบจองใบจริง และใบมรณบัตรมาแสดงด้วย โดยเหรียญที่ไม่มารับภายใน 6 เดือน กรมธนารักษ์ต้องเก็บรักษาเหรียญดังกล่าวเป็นเวลา 10 ปี หลังจากนั้นจะมาพิจารณาว่าจะนำไปทำอย่างไรต่อ" นายพชร กล่าว

ขอบคุณภาพจาก www.treasury.go.th