แฉต้นตออาหารที่สนามบินแพง หวั่นมีแป๊ะเจี๊ยะเช่าพื้นที่กว่า6,000ล้าน

แฉต้นตออาหารที่สนามบินแพง หวั่นมีแป๊ะเจี๊ยะเช่าพื้นที่กว่า6,000ล้าน

อดีตส.ส.นครนายก แฉต้นตออาหารที่สนามบินแพง ซัดหวั่นแป๊ะเจี๊ยะเช่าพื้นที่กว่า6,000ล้าน โวยรถไฟรางคู่ เงินเข้ากระเป๋าใคร2-3หมื่นล้าน

นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีตส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในเอกสารค่าเช่าที่การท่าอากาศยานฯที่เรียกเก็บกับร้านอาหารในสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมืองนั้น ไม่ได้แพงแต่มีการปล่อยปละละเลย ทำให้มีการเก็บค่าเช่าเกินจริงในลักษณะแป๊ะเจี๊ยะนอกสัญญา ทำให้อาหารมีราคาแพง โดยให้บุคคลภายนอกกับข้าราชการบางกลุ่มเข้าไปฉกฉวยประโยชน์หรือไม่ ด้วยการนำพื้นที่ที่ได้สัมปทานไปปล่อยรายย่อยต่อ โดยมีผลประโยชน์ในการเรียกสิทธิเช่าพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 6 พันล้านบาท ถึงขั้นในขณะนี้ธนาคารทหารไทยไม่กล้าสู้ราคา จนต้องถอยออกมามีธนาคารกสิกรไทยเข้าไปแทน

นายชาญชัยกล่าวอีกว่า ในเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีเคยเป็นบอร์ดธนาคารทหารไทยมาก่อน ควรจะไปสอบถามข้อมูลดูว่าเกิดอะไรขึ้น และอยากตั้งคำถามว่าเงินนี้เข้ากระเป๋าใคร รัฐมนตรีรับทราบบ้างหรือไม่ เพราะสิ่งที่เอกชนทำอยู่ในขณะนี้ทำไม่ได้ แต่การท่าฯกลับปล่อยให้ดำเนินการไม่มีการระงับแต่อย่างใด ซึ่งตนพูดเรื่องนี้มาตลอด แต่นายกฯกลับถามว่าเกิดอะไรขึ้น จึงอยากให้นายกฯปฏิรูปตัวเอง เพราะถ้าแก้ปัญหาเรื่องสนามบินไม่ได้ ตนก็ไม่เชื่อว่าจะแก้ปัญหาอื่นได้

นายชาญชัยกล่าว ต่อไปว่า นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องรถไฟรางคู่ ซึ่งจะมีคนได้เงินสองถึงสามหมื่นล้านบาทหรือไม่ เพราะมีลักษณะของการฮั้วกันของบริษัทเอกชน 13 บริษัทที่เคยร้องเรียนเรื่องนี้จนนำไปสู่การปลดผู้ว่าการรถไฟและออกคำสั่งตามมาตรา 44 มาแก้ปัญหา แต่ราคากลางที่มีการทำใหม่ลดลงไปแค่ 2 % และมีข้อน่าสังกตว่ามีลักษณะเหมือนฮั้วให้ได้กันคนละช่วงหรือไม่ ทำให้เห็นว่าน่าจะมีเงินแป๊ะเจี๊ยะหรือไม่ จึงขอถามดัง ๆ ไปถึงนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีและนายกฯว่าที่จะสร้างรถไฟรางคู่ 1.7 แสนล้านนี้ มีส่วนต่างไปเข้ากระเป๋าใครหรือไม่ โดยตนจะนำรายละเอียดมาเปิดเผยอีกครั้ง