กลุ่มเกษตรกรบ้านกุดกระสู้ใต้คว้ารางวัล 'เลิศรัฐ'

กลุ่มเกษตรกรบ้านกุดกระสู้ใต้คว้ารางวัล 'เลิศรัฐ'

กลุ่มเกษตรกรบ้านกุดกระสู้ใต้ จ.หนองบัวลำภู คว้ารางวัล "เลิศรัฐ" ประเภทการพัฒนาบริการระดับดี พร้อมจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ด้านการเกษตรจากแหล่งน้ำบาดาล

กลุ่มเกษตรกรบ้านกุดกระสู้ใต้ หมู่ที่ 13 ตำบลเก่ากลอย อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู สร้างผลงานยอดเยี่ยมสามารถพลิกฟื้นผืนดินที่แห้งแล้งให้กลายเป็นแปลงเกษตรที่อุดมสมบูรณ์ สร้างอาชีพและรายได้ที่มั่นคงยั่งยืนให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ พร้อมทั้งจัดตั้งเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการเกษตรที่ใช้แหล่งน้ำบาดาลอย่างเป็นระบบ เปิดโอกาสให้กลุ่มเกษตรใกล้เคียงเข้ามาศึกษาดูงานอย่างใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2561 ณ บ้านกุดกระสู้ใต้ หมู่ที่ 13 ตำบลเก่ากลอย อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู นายธนากร อึ้งจิตรไพศาล ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู เดินทางมาเป็นประธานในพิธีส่งมอบรางวัลเลิศรัฐจากผลการดำเนินงานของกลุ่มเกษตรกรดังกล่าว ที่สามารถพลิกฟื้นผืนดินที่แห้งแล้งไม่สามารถ ทำประโยชน์ได้ให้สามารถทำการเกษตรเชิงผสมได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างอาชีพและรายได้ที่มั่นคงยั่งยืนให้แก่กลุ่มเกษตรกร

กลุ่มเกษตรกรบ้านกุดกระสู้ใต้คว้ารางวัล 'เลิศรัฐ'

นอกจากนี้ ยังสามารถจัดตั้งเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการเกษตรที่ใช้ระบบกระจายน้ำบาดาล เพื่อการเกษตรอย่างเป็นระบบให้แก่กลุ่มเกษตรกรรายอื่น ๆ ในจังหวัดหนองบัวลำภูและจังหวัดใกล้เคียงเข้ามาศึกษาดูงานอีกด้วย จากความสำเร็จนี้ทำให้กลุ่มเกษตรกรบ้านกุดกระสู้ใต้ได้รับการพิจารณาจากสำนักงาน ก.พ.ร. ให้ได้รับรางวัลเลิศรัฐ สาขาการบริการภาครัฐ ประเภทการพัฒนาการบริการ ระดับดี เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา โดยรางวัลเลิศรัฐ คือ รางวัลแห่งเกียรติยศที่สำนักงาน ก.พ.ร. มอบให้หน่วยงานที่ได้มุ่งมั่นปฏิบัติราชการจนประสบความสำเร็จมีความเป็นเลิศแห่งหน่วยงานรัฐ ซึ่งผลงานที่ได้รับรางวัลจะเป็นต้นแบบที่ดีให้แก่หน่วยงานอื่น ๆ ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาระบบงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

พร้อมกันนี้ ยังมีพิธีส่งมอบโครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรในพื้นที่ประสบภัยแล้ง รูปแบบที่ 1 และรูปแบบที่ 3 ซึ่งดำเนินการแล้วเสร็จในปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 ในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู จำนวน 2 แห่ง ได้แก่ บ้านชมพูทอง หมู่ที่ 10 ตำบลนาด่าน อำเภอสุวรรณคูหา และบ้านโนนสงวนพัฒนา หมู่ที่ 9 ตำบลโนนม่วง อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองลำภู โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้ดำเนินการจัดสร้างและส่งมอบโครงการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 ถึงปัจจุบัน โดยมุ่งแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตรในพื้นที่ที่ระบบชลประทานเข้าไม่ถึง อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ประสบภัยแล้งเป็นประจำทุกปี และเป็นพื้นที่ที่มีแหล่งน้ำไม่เพียงพอสำหรับการทำเกษตร

โดยส่วนประกอบหลักของโครงการประกอบด้วย การสำรวจหาแหล่งน้ำบาดาลที่เหมาะสม การพัฒนาสร้างบ่อน้ำบาดาล การติดตั้งหอถังเหล็กพักน้ำ และการก่อสร้างระบบกระจายน้ำไปยังแปลงเกษตรอย่างเป็นระบบครอบคลุมทั่วพื้นที่ โดยก่อนส่งมอบโครงการกรมทรัพยากรน้ำบาดาล จะมีการจัดอบรมถ่ายทอดเทคโนโลยีการบริหารจัดการระบบกระจายน้ำ และการบำรุงรักษาให้แก่กลุ่มเกษตรกร เพื่อให้เกษตรกรได้มีความรู้ความเข้าใจและรับประโยชน์จากโครงการได้อย่างเต็มที่และยั่งยืน ปัจจุบันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรมี 3 รูปแบบ คือ รูปแบบที่ 1) สำหรับพื้นที่ขนาด 100 ไร่ขึ้นไป และมีแหล่งจ่ายไฟฟ้า รูปแบบที่ 2) สำหรับพื้นที่ขนาด 30 ไร่ขึ้นไปและอยู่ในพื้นที่ห่างไกลจากแหล่งไฟฟ้าซึ่งจะติดตั้งเครื่องสูบน้ำแบบเทอร์ไบน์ และรูปแบบที่ 3) สำหรับพื้นที่ขนาด 60 ไร่ขึ้นไป ซึ่งเป็นพื้นที่ห่างไกลจากแหล่งไฟฟ้า และมีการใช้พลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานต้นในการสูบน้ำและกระจายน้ำบาดาล

กลุ่มเกษตรกรบ้านกุดกระสู้ใต้คว้ารางวัล 'เลิศรัฐ'

ทั้งนี้ นายอุโรม แก้วจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 4 ขอนแก่น เปิดเผยว่า ในปี พ.ศ. 2561 สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 4 ขอนแก่น ได้รับการจัดสรรงบประมาณโครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อการเกษตร รูปแบบที่ 1, 2 และ 3 ดำเนินการในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู รวมทั้งสิ้น 18 แห่ง แบ่งออกเป็น รูปแบบที่ 1 จำนวน 3 แห่ง รูปแบบที่ 2 จำนวน 8 แห่ง และรูปแบบที่ 3 จำนวน 7 แห่ง ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการเจาะและพัฒนาบ่อน้ำบาดาล หากกลุ่มเกษตกรหรือประชาชนทั่วไปมีข้อสงสัย สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 4 ขอนแก่น หมายเลขโทรศัพท์ 0 4323 6663 ต่อ 4429 ในวันและเวลาราชการ