'นายกฯ'ลั่นค่อยว่ากัน หลังชาวบ้านหนุนลงเลือกตั้ง

'นายกฯ'ลั่นค่อยว่ากัน หลังชาวบ้านหนุนลงเลือกตั้ง

"นายกฯ" ลั่นค่อยว่ากัน หลังชาวบ้านใน จ. แม่ฮ่องสอนหนุนลงเลือกตั้ง ยืนยันไม่ได้มาหาเสียง ชี้บัตรคนจนไม่ใช่ให้เปล่า หวั่นถูกมอง "ประชานิยม"

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช. พร้อมคณะ เดินทางมายังลานวัฒนธรรมริมแม่น้ำปาย ศูนย์บริการและพัฒนาลุ่มน้ำปายตามพระราชดำริฯ เพื่อเยี่ยมชมผลผลิตโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมรับฟังข้อเสนอของชาวแม่ฮ่องสอน 6 กลุ่ม เกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาอาชีพเพื่อเพิ่มรายได้ชาวแม่ฮ่องสอน ประกอบด้วย กลุ่มคนอยู่ร่วมกับป่า กลุ่มโครงการสร้างป่าสร้างรายได้ ตามพระราชดำริฯ กลุ่มเกษตรแปลงใหญ่ กลุ่มผลผลิตและผลิตภัณฑ์จากวนเกษตร ทั้งกล้วยไม้ บุกกาแฟ พืชสมุนไพร และ ถั่ว กลุ่มผู้เลี้ยงไก่แม่ฮ่องสอนกลุ่มผลิตภัณฑ์จากขนแกะ และ กลุ่มสมาชิกศูนย์ศิลปาชีพจังหวัดแม่ฮ่องสอนในพระบรมราชินูปภัมภ์

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การทำงานเราต้องวางพื้นฐานไป 20 ปีข้างหน้า แต่ช่วงนี้ทุกคนต้องสร้างความพอเพียงในชีวิตไม่ให้ต่ำกว่ามาตรฐาน แล้วค่อยสร้างอนาคตให้ลูกหลาน ทุกรัฐบาลต้องทำเช่นนี้ไม่เช่นนั้นก็จะสะเปะสะปะไปเรื่อยถึงเวลาก็มาร้องรอ บางครั้งก็ให้ได้บ้างไม่ได้ ตอนนี้รัฐบาลโดยฝ่ายเศรษฐกิจกำลังเร่งรัดทำทุกอย่าง วันนี้คนเป็นรัฐบาลไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมืองใดต้องลงพื้นที่รับฟังปัญหาจากประชาชนทุกจังหวัดและนำเข้าสู่กระบาวนการแก้ปัญหาทั้งหมดโดยเดินตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ส่วนนโยบายพรรคก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ไม่ใช่ทำแต่นโยบายของพรรคอย่างเดียวโดยไม่ทำอย่างอื่นเลย ถ้าไม่ทำใหม่ปัญหาก็ยังเป็นแบบเดิม ยอมรับว่าอาจจะไม่ทันใจบ้างแต่ทุกอย่างจะมีความยั่งยืน ตนดีใจที่ได้กลับมาแม่ฮ่องสอนอีกครั้งเคยมาอยู่ตั้งแต่ปี 2520 ตามเสด็จสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 แม่ฮ่องสอนถือเป็นที่ทำงานของ ร.21 ของตน ลูกน้องหลายคนก็ยังอยู่ ทุกอย่างเริ่มจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 สมเด็จพระนางเจ้าฯ ทรงสานต่อ

"หน้าที่ของพวกเราคือการดูแลประชาชน อย่าไปคิดอะไรเร็วๆ ว่าจะต้องได้อย่างนั้นอย่างนี้ เพราะเป็นวิธีการที่ไม่ถูกต้อง และล้มเหลวโดยสิ้นเชิงถ้าไม่มีการปรับปรุงแก้ไข ทุกคนต้องร่วมมือกับรัฐบาล ในเดือนหน้าเป้าหมายก็จะเริ่มทุกครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำว่าจะต้องทำอะไรก่อนหลัง จากนั้นบัตรคนจนก็จะเข้ามาเป็นการเพิ่มให้ แต่ต้องสมัครและต้องดูว่าเราต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองอย่างไร ไม่ใช่จะให้เปล่าๆไม่ได้แล้ว เดี๋ยวก็จะถูกกล่าวหาว่าเป็นเรื่องประชานิยมอีก ขอให้ทุกคนทำเพื่อลูกหลาน และถ้ามีอะไรไม่ดีเกิดขึ้นผู้ว่าฯ ต้องรับผิดชอบ เพราะถือเป็นคนสำคัญต้องบริหารจัดการให้ดี โดยประชาชนมีส่วนร่วม เพราะรัฐบาลมี 76 จังหวัด จะไปให้เงินสะเปะสะปะไม่ได้ แต่ถ้าดูแล้วอะไรให้ได้ก็จะอนุมัติให้ในวันเดียวกันนี้"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ พูดมาถึงตอนนี้ได้กล่าวกับกับชาวบ้านที่มาฟังนโยบายว่า "ขอร้องว่าอย่าเกลียดผมเลย และขอบคุณที่ยังมีคนรักอยู่บ้าง รักผมก็ขอบคุณ" พร้อมย้อนถามว่า "แล้วจะเลือกใครในวันที่มีการเลือกตั้ง" เมื่อชาวบ้านบอกว่าจะเลือกนายกฯนั่นแหละ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอบทันทีว่า "อันนั้นค่อยว่ากันอีกรอบ เดี๋ยวจะหาว่าผมมาหาเสียง ยืนยันไม่ได้มาหาเสียง มาเยี่ยมเยียนในฐานะพี่น้อง วันนี้ผมไม่ได้มาเพื่อการเมือง ถือว่าเป็นการมาพบกับครอบครัวของผม รวมถึงรองนายกฯ และรัฐมนตรีทุกคน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว พร้อมขอให้ชาวบ้านยิ้มหวานๆ มีความสุข