'วิชัย ปั้นงาม' ดอดมอบตัวหลังหนี2ปี เผยมีลูกน้อง2พัน-ลูกหนี้แสนราย

'วิชัย ปั้นงาม' ดอดมอบตัวหลังหนี2ปี เผยมีลูกน้อง2พัน-ลูกหนี้แสนราย

นายทุนปล่อยเงินกู้นอกระบบรายใหญ่ที่สุดของประเทศ "วิชัย ปั้นงาม" ดอดเข้ามอบตัวแล้ว หลังหลบหนีกบดานนานกว่า 2 ปี ดีเอสไอส่งฝากขังค้านประกันตัว ระบุเป็นองค์กรอาชญากรรม มีลูกน้องกว่า 2,000 คน ลูกหนี้แสนราย

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) ได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 2/2559 เมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2559 เห็นชอบให้ขบวนการปล่อยเงินกู้นอกระบบในอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่จังหวัดปทุมธานีและมีสาขาทั่วประเทศมากกว่า 86 สาขา โดยใช้ระบบแม่ข่ายคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือในการกระทำความผิด เป็นคดีพิเศษ ดีเอสไอได้ทำการสอบสวนดำเนินคดีเรื่อยมา ปรากฏข้อเท็จจริงว่า เป็นกลุ่มธุรกิจชื่อ V8 ซึ่งเป็นองค์กรปล่อยเงินกู้นอกระบบและคิดดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีสมาชิกองค์กรกว่า 2,000 คน และมีสาขาทั่วประเทศมากกว่า 86 สาขา มีพนักงานกว่า 2,000 คน และมีผู้กู้กว่า 100,000 รายทั่วประเทศ มูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท โดยมีนายวิชัย ปั้นงาม เป็นหัวหน้า ซึ่งนายวิชัยได้หลบหนีไปต่างประเทศตั้งแต่ปลายปี 2558 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

อธิบดีดีเอสไอ ระบุด้วยว่า ที่ผ่านมาดีเอสไอได้จับกุมสมาชิกองค์กรในระดับตัวการสำคัญได้แล้วทั้งสิ้น 47 ราย (บัญชีคุมงาน 46 ราย, หัวหน้าฝ่ายไอที 1 ราย) ได้ร่วมกับ ปปง. ตรวจสอบและอายัดทรัพย์สินของนายวิชัยฯ และบริวารที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดแล้วจำนวนหลายรายการ อาทิเช่น รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ที่ดิน พร้อมสิ่งปลูกสร้าง เงินสด เงินฝาก เครื่องประดับ พระเครื่อง รวมมูลค่ากว่า 800 ล้านบาท และในวันนี้ (17 ม.ค.) เวลา 09.00 น. นายวิชัยได้เข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ จึงจับกุมตัวนายวิชัยฯ แล้วนำตัวไปขออำนาจศาลอาญาฝากขังไว้ พร้อมคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากมีพฤติการณ์หลบหนี เป็นหัวหน้าองค์กรอาชญากรรม และเป็นผู้มีอิทธิพลซึ่งอาจยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานได้ และจะได้เร่งรัดรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับสมาชิกองค์กรดังกล่าวในส่วนที่เหลือต่อไป