'บิ๊กตู่' ลั่นปัญหาที่ดินทำกิน 'รัฐบาล' นี้แก้ไขได้!!

'บิ๊กตู่' ลั่นปัญหาที่ดินทำกิน 'รัฐบาล' นี้แก้ไขได้!!

"บิ๊กตู่" ลั่นแก้ปัญหาที่ดินทำกินไม่มีใครทำได้ นอกจาก "รัฐบาล" นี้ จ่อส่งต่อรัฐบาลที่จะเข้ามา แต่ขอให้เลือกให้ถูก งง!! มีแผนพัฒนาเศรษฐกิจฯ ตั้ง 12 ฉบับแต่ทำไมยังจน

เมื่อเวลา 10.00 น.ที่หอประชุมบุญชู ตรีทอง โรงเรียนห้องสอนศึกษาในพระอุปถัมภ์ฯ ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช. กล่าวตอนหนึ่งว่า วันนี้รัฐบาลได้แก้ไขปัญหาที่ดินในระยะที่ 1โดยตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการที่ดินของคสช. ที่ต้องทำต่อไปเรื่อยๆ ไม่มีใครทำได้ รัฐบาลนี้ทำให้ได้ ขออย่าเอาไปจำหน่ายจ่ายแจกกันต่อไป เป็นเรื่องที่เรามอบที่ดินทำกินให้ท่านสบายใจและถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ต้องกลัวใครเขาจับ เว้นแต่ไปบุกรุกใหม่ไม่ได้ ใครที่ยังไม่เรียบร้อยไม่สมบูรณ์ เราก็ต้องจัดการต่อไปและจะทำตลอดไป นี่คือนโยบายที่ตนจะส่งต่อให้ทุกรัฐบาลที่มา

"ไม่ว่าใครจะเป็นก็ตาม ถ้าเขาไม่ทำก็ค่อยว่ากันอีกที เป็นเรื่องของท่าน เพราะท่านเป็นคนเลือกรัฐบาล ก็ขอให้เลือกให้ถูก อย่าให้เขาพูดว่า อันนี้มาก็ได้ พออีกพวกมาไม่ได้ รัฐบาลทำอย่างนั้นไม่ได้ ต้องทำให้ต่อเนื่องกันไม่ว่าจะของใคร พรรคใคร ก็ต้องทำต่อ นี่คือยุทธศาสตร์ชาติ ส่วนถ้าพรรคจะทำอะไรพิเศษขึ้นมาก็เรื่องของพรรค จึงต้องดูนโยบายหาเสียงด้วย ผมไม่ได้ว่าใครเดี๋ยวหาว่ายุ่งกับนักการเมืองอีก" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คำขวัญจังหวัดที่ว่า หมอกสามฤดู กองมูเสียดฟ้า ป่าเขียวขจี ผู้คนดีประเพณีงาม ลือนามถิ่นบัวตอง ซึ่งในหลวงรัชกาลที่ 9และสมเด็จพระราชินีในรัชกาลที่ 9ก็เคยเสด็จมาแล้ว แต่ในระยะหลังสมเด็จพระราชินีทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทน ตนจำได้ว่าในช่วงกลางคืนพระองค์ได้ทรงโทรศัพท์ปรึกษาหารือกันว่าสิ่งที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทำไว้ และพระองค์มาสานต่อถูกต้องหรือไม่ จึงถือเป็นความต่อเนื่องและความโชคดีของจ.แม่ฮ่องสอน ที่ต้องรักษาและสืบสานต่อตามแนวทางของในหลวงรัชกาลที่ 10ที่ทรงเป็นห่วงทุกเรื่อง ทั้งอัตลักษณ์ความหลากหลายและชาติพันธ์ุ รวมถึงพื้นที่ป่าและพื้นที่ทำกินที่ อีกทั้งต้องทำพื้นที่ที่ไม่ใช่ป่าให้เกิดความชัดเจน โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปพิจารณา แต่ขออย่ากลับไปบุกรุกใหม่

ส่วนเรื่องความอยู่ดีมีสุข การศึกษาและสาธารณสุข จะเน้นย้ำให้ดูแลมากขึ้น ซึ่งปัญหาคือการเดินทางไกลจะทำอย่างไรให้คนในพื้นที่ดูแลกันเองได้ เจ้าหน้าที่จึงให้คำปรึกษาผ่านระบบดิจิทัล โดยใช้อินเตอร์เน็ตปรึกษากับโรงพยาบาลพื่อรับการรักษา โดยไม่ต้องเดินทางมาเว้นแต่เจ็บป่วย บาดเจ็บเร่งด่วนหรือร้ายแรง เพื่อลดภาระการเดินทาง ซึ่งปัญหาต่างๆ ที่ตนรับทราบมา คิดว่าหมดแล้วและตรงกับใจท่าน ทั้งปัญหาที่ดิน แหล่งน้ำ ปัญหาอาชีพ รายได้ การท่องเที่ยว คมนาคม และการศึกษาบนที่สูง รัฐบาลนี้นำมาคลี่ดูทุกอัน ไม่ใช่แค่แม่ฮ่องสอนที่เดียวแต่ดูทั้งประเทศ โดยนำทั้งหมดมาขับเคลื่อนให้ทั้ง 21กระทรวงลงมาดูแล 76 บวก 1 จังหวัดคือ กรุงเทพฯ หากจังหวัดใดที่มีปัญหามากก็ต้องแก้ก่อน นี่คือนโยบายของรัฐบาลนี้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์หน้าในลงเต็มหน้าเวลาตนพูดทุกอาทิตย์ ลองอ่านดูแล้วคิดตามที่ตนพูดใช่หรือไม่ใช่ นั่นคือสิ่งที่ทุกคนต้องมุ่งไปสู่ตรงนั้น ไม่เช่นนั้นจะวูบวาบอยู่แบบนี้ทุกอย่างต้องมีการพัฒนาเป็นขั้นเป็นตอน วันนี้ขอมาอะไรเร่งด่วนตนก็ให้ในระยะที่1 ทั้งจากงบของรัฐบาล งบของโครงการที่จะแก้ปัญหาความยากจน งบเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ งบของกลุ่มภาค กลุ่มจังหวัด ท้องถิ่น เราจะนำมาทำทุกอย่างที่มีปัญหาในขณะนี้ให้ได้ ขออย่างเดียวท้องถิ่นทำด้วยความโปร่งใสมีประสิทธิภาพ อย่าทำอะไรแบบเดิมๆไม่ระมัดระวัง ทุกอย่างมีกฎหมายทั้งสิ้น ทำเพื่อพี่น้องประชาชนเถอะ การคอร์รัปชั่นการบริหารราชการภาครัฐอะไรต่างๆ ต้องมีทิศทางเป็นระบบ แก้ปัญหาให้ได้ เพื่อเดินหน้าประเทศของเราในระยะ 20 ปี

"วันนี้มีแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 มี 12 แผนแล้วแล้วทำไมมันยังจนอยู่ ซึ่งแผนนี้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติที่เราทำไว้ ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน และจะมีแผนปฏิรูปสอดเข้าไปอีก เพราะฉะนั้นมันต้องมีกิจกรรมที่ทำในทุกจังหวัด โดยเฉพาะแม่ฮ่องสอน ต้องหาให้เจอ อุปสรรคอยู่ที่ไหน ศักยภาพอยู่ที่ใด จุดเด่นจุดด้อยจะแก้ปัญหาอย่างไร แล้วทำยังให้เกิดการรวมกลุ่ม พัฒนาสหกรณ์ พัฒนาวิสาหกิจชุมชน อุตสาหกรรมขนาดย่อมในครัวเรือน อุตสาหกรรมขนาดใหญ่มันไม่ได้ เพราะติดปัญหาโลจิสติกส์ ที่สำคัญต้องเชื่อมโยงประเทศเพื่อนบ้าน วันนี้เขายอมให้ระดับหนึ่งเท่านั้น เราอาจจะอยากได้มากกว่านั้น ก็ต้องพูดคุยกันต่อไป ทำยังไงจะค้าขายได้ก่อน โดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ถนนหาทางอะไรที่ทำได้ตนก็จะทำให้ในปีนี้ คิดว่าคงไม่มีปัญหาเว้นแต่จะขยายให้มันใหญ่โต มันทำไม่ได้เวลานี้" นายกรัฐมนตรี กล่าว