สิงคโปร์-มาเลเซียร่วมสร้างระบบขนส่งความเร็วสูง

สิงคโปร์-มาเลเซียร่วมสร้างระบบขนส่งความเร็วสูง

ด้านนายนาจิบกล่าวว่า ระบบอาร์ทีเอส ลิงค์ เป็นโครงการที่ซับซ้อนแต่จะสามารถใช้การได้นาน และจะสามารถก้าวข้ามความท้าทายต่างในเชิงเทคนิคได้

สิงคโปร์-มาเลเซีย ลงนามในข้อตกลงระดับทวิภาคี เพื่อสร้างระบบขนส่งเชื่อมประเทศความเร็วสูง (อาร์ทีเอส ลิงค์) โดยระบบดังกล่าวจะเชื่อมเส้นทางระหว่างสิงคโปร์และรัฐยะโฮร์บาห์รูของมาเลเซีย และมีกำหนดการสร้างแล้วเสร็จในปี 2567

ทั้งนี้ นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และนายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ได้ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามครั้งนี้ โดยนายลีกล่าวว่า ระบบอาร์ทีเอส ลิงค์ เป็นโครงการระยะยาวสำหรับการเดินทางข้ามเขตแดนที่สำคัญ และถือเป็นผลประโยชน์ต่อผู้ที่ต้องเดินทางไปมาเป็นประจำทุกวัน อีกทั้งยังช่วยลดสภาพการจราจรติดขัดบนถนนข้ามเขตแดนที่เชื่อมระหว่างรัฐยะโฮร์บาห์รูและเมืองวูดแลนด์สของสิงคโปร์

นอกจากนี้ นายลี ยังกล่าวว่า การเชื่อมต่อเส้นทางดังกล่าวจะช่วยยกระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเขตเศรษฐกิจพิเศษอิสกันดาร์ของมาเลเซีย (ไอเอ็ม) โดยนายลีหวังว่า ทั้งสองประเทศจะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดผ่านคณะกรรมาธิการร่วมระดับรัฐมนตรีของโครงการไอเอ็ม ที่จะคอยผลักดันธุรกิจให้เชื่อมถึงกัน และยกระดับการศึกษาระดับอาชีวศึกษาและการศึกษาวิชาเทคนิคเพื่อสร้างทักษะอันเป็นที่ต้องการของนักลงทุน