“พฤกษา”ชูกลยุทธ์ดันรายได้ 5 หมื่นล้าน ปี61

“พฤกษา”ชูกลยุทธ์ดันรายได้ 5 หมื่นล้าน ปี61

“พฤกษา” ชี้ตลาดอสังหาฯโตต่อเนื่อง ประกาศแผนปี 61 เปิดตัว 75 โครงการ มูลค่า 6.6 หมื่นล้าน ตั้งเป้ารายได้ 5 หมื่นล้าน โต 10% สูงกว่าภาพรวม“สองเท่า” ชูกลยุทธ์พัฒนานวัตกรรม มุ่งสร้างแบรนด์ ดันตลาดแวลู-พรีเมียมขยายตัว

นางสุพัตรา เป้าเปี่ยมทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ปีนี้ ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล คาดการณ์ยอดขายเติบโตจากปีที่ผ่านมา 5% มีมูลค่าตลาดรวม 4.20 แสนล้านบาท  ขณะที่ยอดโอนเติบโต 7.5% มีมูลค่า 3.03 แสนล้านบาท 

ปัจจัยสนับสนุนตลาดอสังหาฯ ขยายตัวปีนี้ มาจากโครงการลงทุนด้านการคมนาคมของภาครัฐบาล เส้นทางรถไฟฟ้า โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรืออีอีซี  รวมทั้งมีปัจจับดอกเบี้ยต่ำ ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยและกำลังซื้อเติบโต

ปีนี้บริษัทวางแผนเปิดโครงการใหม่ 75 โครงการ มูลค่า 66,700 ล้านบาท   เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่เปิดตัว 56 โครงการ มูลค่า 59,200 ล้านบาท  โดยตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 53,742 ล้านบาท เติบโต 13% และรายได้ 50,500 ล้านบาท เติบโต10% ถือเป็นการเติบโตสูงกว่าตลาดรวม “สองเท่า”  และวางงบประมาณซื้อที่ดินปีนี้อยู่ที่ 16,000 ล้านบาท เพิ่มจากปีที่แล้ว 13,000 ล้านบาท

วางโรดแมพกำไร15%

กลยุทธ์การเติบโตปีนี้มาจากการผลักดันตลาดที่อยู่อาศัยทั้งกลุ่มแมส และพรีเมียมขยายตัวจากการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ตามเมกะเทรนด์“สมาร์ทโฮม”และการพัฒนาเทคโนโลยีที่อยู่อาศับบตอบโจทย์ความต้องการลูกค้า

การสร้างแบรนด์ที่แตกต่าง เพื่อทำให้แบรนด์ที่อยู่อาศัยของพฤกษาเป็นแบรนด์ที่อยู่ในใจลูกค้า ทั้งนี้ เพื่อประสิทธิภาพในการสร้างแบรนด์ จะโฟกัส 14 แบรนด์ที่อยู่อาศัยทั้งแนวราบและคอนโด จากเดิมที่มี 48 แบรนด์ รวมทั้งทำงานร่วมกับพันธมิตรเพื่อพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพของสินค้าให้ดียิ่งขึ้น อาทิ การใช้เสาเข็มมาตรฐาน มอก. ของ GEL, ร่วมมือกับ SCG พัฒนาวัสดุก่อสร้างที่ทันสมัยมาใช้ในโครงการ และการพัฒนาคุณภาพสีทาบ้านร่วมกับทีโอเอ เป็นต้น 

พร้อมกันนี้มุ่งสร้างฐานรายได้ประจำมากขึ้น จากการลงทุนธุรกิจโรงพยาบาลวิมุต ขณะนี้โครงการได้ผ่าน EIA และกำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการแก่ลูกค้าได้ในปี 2563

นอกจากนี้วางกลยุทธ์การตลาดดิจิทัล เพื่อให้สอดรับกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้า ซึ่งที่ผ่านมาถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง ส่งผลให้เว็บไซต์พฤกษามียอดผู้เข้าชมสูงสุด และก้าวขึ้นมาเป็นเว็บไซต์อันดับหนึ่งของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทย โดยปีที่ผ่านมามียอดขายที่มาจากสื่อดิจิทัล 16,101 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนหน้าถึง 98%

ด้วยกลยุทธ์ดังกล่าววางเป้าหมายโรดแมพกำไรสุทธิ 15% ให้ได้ภายใน 3 ปีนี้  ขณะที่ปีนี้อยู่ที่ 13.5% 

ตลาดแวลูขยายลูกค้ากลาง-บน

นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าปีนี้ภาพรวมตลาดกลุ่มธุรกิจแวลู เติบโต 4.79% ทั้งตลาดบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ และคอนโดมิเนียม 

สำหรับแผนกลยุทธ์ของกลุ่มธุรกิจแวลูเน้นการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้ระดับกลางและล่าง เพื่อรักษาฐานลูกค้ากลุ่มเดิม และขยายฐานกลุ่มลูกค้าไปยังระดับกลางและบนมากขึ้น เพื่อให้ครอบคลุมในทุกเซ็กเมนต์ โดยนำนวัตกรรม “พฤกษา 4.0” มาใช้ในการก่อสร้างที่อยู่อาศัยทุกโครงการ พร้อมจับมือร่วมกับพันธมิตรต่างๆ เพื่อเพิ่มศักยภาพการพัฒนาที่อยู่อาศัยอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีแผนพัฒนาโครงการแนวราบบนถนนบางนา-วงแหวน มูลค่า 8,000 ล้านบาท ซึ่งถือได้ว่าเป็นโครงการเมกะโปรเจคที่ใหญ่ที่สุดของปีนี้

กลุ่มพรีเมียมรายได้โต

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท-พรีเมียม บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าปีนี้เตรียมเดินหน้าตลาดพรีเมียมต่อเนื่อง โดยตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 6,800 ล้านบาท และเป้ารายได้ไว้ที่ 3,500 ล้านบาท และมีแผนเปิดโครงการใหม่ จำนวน 8 โครงการ มูลค่า 10,260 ล้านบาท 

ปีนี้ยังคงมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องครั้งใหญ่ของธุรกิจอสังหาฯ และมีปัจจัยความเสี่ยงของการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ บริษัทจึงเน้นพัฒนาที่อยู่อาศัยที่มีจำนวนยูนิตไม่มาก ซึ่งจะให้ความเป็นส่วนตัวมากกว่า โดยพัฒนาที่อยู่อาศัยในรูปแบบใหม่ให้มีความโดดเด่นเฉพาะตัวเพื่อสร้างความแตกต่างจากตลาดและคู่แข่ง 

“ปีที่ผ่านมาถือว่าพฤกษาได้ประสบความสำเร็จในตลาดพรีเมียมอย่างมาก และปีนี้ก็มั่นใจได้ว่าจะเป็นอีกปีที่สามารถบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ โดยปี 2562 จะเป็นปีที่กลุ่มพรีเมียมเติบโตสูงทั้งรายได้และกำไร จากการบริหารต้นทุนได้ดีและการทำงานร่วมกับพันธมิตร”