เบบี้สวิมมิ่ง ของขวัญล้ำค่าเพื่อลูกน้อย

เบบี้สวิมมิ่ง ของขวัญล้ำค่าเพื่อลูกน้อย

ลูกน้อยว่ายน้ำได้ตั้งแต่อยู่ในวัยทารก นอกจากจะเพิ่มทักษะการเอาตัวรอดแล้วยังดีต่อพัฒนาการทางสมอง

คุณแม่อุ้มลูกสาววัยหนึ่งขวบลงแหวกว่ายในสระว่ายน้ำอย่างสนุกสนาน สระนี้ออกแบบมาเพื่อเด็กทารก และเด็กวัยกำลังพัฒนาโดยเฉพาะในอุณหภูมิที่อบอุ่น  ภายใต้ความรับผิดชอบของ ทีมคุณครูมืออาชีพ มีประสบการณ์การสอนว่ายน้ำเด็กเล็กโดยตรง และได้รับประกาศนียบัตรจาก Australian Swimming Coaches & Teachers Association (ASCTA)

เพราะอะไรผู้ปกครองเหล่านี้ เห็นความสำคัญของการเรียนว่ายน้ำของเหล่าบรรดาคุณหนูๆทั้งหลาย ดร. พลภัทร นิติธรรมยง ผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร บริษัท เบบี้ สวิมมิ่ง แฟมิลี่ จำกัด เล่าถึงแรงบันดาลใจว่า พอลูกคนแรกอายุ 3 -4  เดือน เขามองหากิจกรรมที่สร้างสรรค์ระหว่างพ่อแม่ลูก นึกถึงกิจกรรมว่ายน้ำที่เคยเห็นที่เมืองนอก แถมยังเต็มไปด้วยข้อดีก็คือ เด็กๆได้เรียนรู้การว่ายน้ำตั้งแต่ยังเล็ก ถือเป็นโรงเรียนแห่งแรกสำหรับเด็กอายุ 3-4 เดือน แถมยังเหมาะกับครอบครัวยุคใหม่ที่พ่อแม่ทำงานประจำ เสาร์-อาทิตย์ มีเวลาสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับลูก 

“ผมคิดว่าธุรกิจสระว่ายน้ำเด็ก ช่วยลดอัตราการเสียชีวิตจากการจมน้ำของเด็กอายุ 0 – 6 ขวบ เนื่องจากอัตราการเสียชีวิตของเด็กในวัยนี้สูงที่สุด ก็มาจากการจมน้ำนี่แหละ ไม่ว่าจะเป็นประเทศไทยหรือทั่วโลกก็ตาม ผมว่าเป็นธุรกิจที่ทำแล้วได้บุญด้วย เพราะเราสอนให้ลูกเค้ารอดพ้นจากอันตรายทางน้ำ เด็กช่วยเหลือตัวเองได้หากเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ  ถือว่าเป็นของขวัญล้ำค่าที่เราจะมอบให้กับลูกของเรา เป็นทักษะที่ติดตัวลูกไปจนตลอดชีวิต ” 

ดร.พลภัทร และภรรยา(คุณนิว-ณัฏฐ์วิภา นิติธรรมยง ) ตัดสินใจไปศึกษาด้านนี้โดยเฉพาะที่ สถาบัน Swim Australia ประเทศออสเตรเลีย โดยสมัครเรียนเพื่อเป็นครูสอนว่ายน้ำสำหรับเด็กทารก จนได้ใบรับรอง จากนั้นใช้ประสบการณ์ ที่เคยทำงานวิจัย และพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมและพัฒนาบุคคลากรให้กับหลากหลายวงการทั้งในและต่างประเทศมากว่า 15 ปี เขียนหลักสูตรสำหรับการเรียนการสอนว่ายน้ำเด็กแรกเกิดให้เหมาะกับวัฒนธรรมไทย  แล้วจดทะเบียนเป็นลิขสิทธิ์ รวมทั้งเพลง กิจกรรม สื่อการเรียนการสอน  โดยแต่ละชั้นเรียนจะแยกตามช่วงอายุ และพัฒนาการของ เด็กเช่นเด็ก 1 ขวบที่เคยเรียนมาแล้วกับเด็ก 1 ขวบที่ไม่เคยเรียนว่ายน้ำมาก่อน

คลาส Starfish (ปลาดาว)เป็นเด็กวัย 4 เดือน ถึง 1 ขวบ ยังว่ายน้ำไม่เป็นก็จะเคลื่อนไหวน้อยเหมือนกับปลาดาว ถัดไปเป็นคลาส Nemo  สำหรับเด็ก 1-2 ขวบ เริ่มขยับว่ายน้ำได้ คลาส Dolphin 2-3 ขวบ สุดท้าย Shark สำหรับเด็กอายุ 3-6 ขวบ ตั้งชื่อคลาสให้น่ารักเพื่อกระตุ้นให้เด็กสนุกสนานในการเรียนว่ายน้ำ   “เด็ก 4 เดือนถึงหนึ่งขวบจะเน้นทักษะการเอาตัวรอด โฟกัสของเราก็คือลดอัตราการสูญเสีย สอนเค้าดำน้ำ ลอยตัวแบบลูกหมาตกน้ำ ก่อนเค้าดำน้ำจะต้องฝึกให้เค้ากลั้นหายใจให้เป็น เช่นจะพาเด็กดำน้ำเค้าจะมีสัญชาตญาณหลับตา ปิดปาก เราก็พาเค้าดำน้ำได้ ถ้าเด็กทั่วไปที่ไม่ได้ฝึกอาจจะยังลืมตาเมื่อตกน้ำ สัญชาตญาณนี้จะติดตัวเค้ามาตั้งแต่อยู่ในน้ำคล้ำ จนอายุ 4 เดือน หลังจากนั้นจะค่อยๆจางหายไป  ถ้าเราสอนเค้าตั้งแต่ 4 เดือนความสามารถนี้ก็จะต่อเนื่องไปได้ดี ”

 ดร. พลภัทรกล่าวถึง ผลงานวิจัยของ Griffith University ประเทศออสเตรเลีย ในปี 2013 ใช้เวลาในการเก็บข้อมูลนานกว่า 4 ปี จากผู้ปกครองประมาณ 7,000 คน ของเด็กตั้งแต่วัยแรกเกิดจนถึง 6 ปี ในหลากหลายประเทศ พบว่าเด็กที่เรียนว่ายน้ำตั้งแต่ยังเล็กมีพัฒนาทางร่างกาย ภาษา การคำนวณ และกระบวนการทางความคิด เร็วกว่าและดีกว่าเด็กทั่วๆ ไปอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งทักษะเหล่านี้มีความจำเป็นอย่างมากในวัยเรียน นั่นแปลว่าการเรียนว่ายน้ำตั้งแต่ยังเล็กช่วยในการเตรียมความพร้อมของเด็กเล็กเพื่อก้าวเข้าสู่วัยเรียนได้เป็นอย่างดีและดีกว่าเด็กที่ไม่เคยเรียนว่ายน้ำมาก่อนอย่างมีนัยยะสำคัญ  (อ้างอิง:Jorgensen, R. (2013), “Early-Years Swimming: Adding Capital to YoungAustralians.”https://kidsalive.com.au/wp-content/uploads/2014/08/2013-EYS-Final-Report-30-July-13-JM.pdf)

คุณนิว-ณัฏฐ์วิภา เชื่อว่า ISO 9001:2015 ที่เธอได้มาจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ปกครองทั้งหลาย อีกทั้งยังช่วยตรวจสอบคุณภาพที่ได้มาตรฐานของตัวเองว่ายังมีมากน้อยแค่ไหน ถือว่าเป็นสิ่งที่ท้าทายต้องพัฒนาตัวเองตลอดเวลา การออกแบบสระว่ายน้ำสำหรับเด็ก แตกต่างจากสระว่ายน้ำทั่วๆไป เช่นการดีไซน์ผนัง การถ่ายเทของอากาศ ต้องไม่อับชื้น สระว่ายน้ำต้องไม่ลื่น ไม่มีสเต็ปให้สะดุด ให้เด็กเล็กเกาะขอบสระปีนขึ้นมาได้ สระไม่เล็กหรือใหญ่เกินไป ประมาณ 9 x 7 เมตร หากสระใหญ่ไปเด็กจะกลัว ไม่กล้าลงสระ ความลึกเสมอกันที่ 1.10 เมตร  ต้องเป็นสระในร่ม เป็นสระน้ำเกลือ ไม่ใช้สารเคมีไม่ทำให้ระคายเคือง แสบตา รักษาอุณหภูมิ 31-33 องศาตลอดเวลา ควบคุมค่าน้ำอย่างเข้มงวด ตรวจค่าของฟอสฟอรัส โปรแตสเซียม ฯลฯ ตามกฏของกระทรวงสาธารณสุข

 “การสอนเด็กเล็กว่ายน้ำของเล่นเหล่านี้ก็จำเป็น  เพราะจะทำให้เด็กชอบน้ำมากขึ้น  มีเพลงประกอบทำให้กิจกรรมสนุกมากขึ้น  บางทีลอยตัว เด็กก็จะเพลิน เวลาสอนดำน้ำ เราก็บอกว่าเดี๋ยวเราจะไปดูปลาที่ใต้น้ำกัน แล้วเราก็ปล่อยปลาลงไปเด็กๆก็จะดำน้ำลงไปดูปลาที่ใต้สระ  ให้เด็กใช้กระชอนดำน้ำลงไปช้อนปลาขึ้นเด็กก็จะสนุก สอนการว่ายน้ำโดยผ่านเกมส์และกิจกรรม  ของเล่นต้องเปลี่ยนตลอดถ้าซ้ำกันทุกวีคเค้าก็จะเบื่อ ของเล่นที่ชำรุดหรือเริ่มมีรอยเราก็จะคัดออกไปเพื่ออนามัยที่ดี  ” 

ผู้บริหารทั้งสองกล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า การว่ายน้ำเป็นของขวัญล้ำค่ามากกว่าทรัพย์สมบัติใดใด เหมือนเป็นการให้ชีวิต ให้ภูมิคุ้มกันที่ดีเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ ปัจจุบันมีโรงเรียนสอนว่ายน้ำสำหรับเด็กเล็กหลายแห่งไม่จำเป็นต้องมาเรียนที่ Baby Swimming เพื่อพัฒนาการทางด้านร่างกาย ทั้งกล้ามเนื้อมัดเล็กมัดใหญ่ ทั้งเรื่องไอคิว และอีคิว ทำให้เด็กมีอารมณ์ดี จิตใจดี ระบบการย่อยอาหารดี นอนหลับดี มีความเชื่อมั่นในตัวเองและเป็นเด็กที่เข้าสังคมได้กล้าแสดงออกอีกด้วย