แควนตัสแก้สถานะ ‘ไต้หวัน-ฮ่องกง’ ดินแดนจีน

แควนตัสแก้สถานะ ‘ไต้หวัน-ฮ่องกง’ ดินแดนจีน

สายการบินแควนตัสของออสเตรเลียแก้ไขสถานภาพของไต้หวันและฮ่องกงให้เป็นดินแดนของจีน จากที่เคยจัดไว้ในหมวดประเทศ หลังจากทางการจีนตำหนิบริษัทต่างชาติหลายรายที่ทำแบบเดียวกัน

เว็บไซต์แควนตัส เผยวันนี้ (16 ม.ค.) ว่า ได้แก้ไขความพลั้งเผลอตามบริษัทระหว่างประเทศหลายแห่งที่ถูกทางการจีนตำหนิ หลังจากพบว่าดินแดนของจีนบางแห่งถูกจัดหมวดให้เป็นประเทศอย่างไม่ถูกต้องในหน้าเว็บไซต์ของสายการบิน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางการจีนมีคำสั่งให้โรงแรมแมริออทของสหรัฐปิดเว็บไซต์เป็นเวลา 1 สัปดาห์เพื่อแก้ไขการจัดหมวดดินแดนต่าง ๆ ของจีนให้ถูกต้อง เป็นการส่งสารอย่างแข็งกร้าวไปถึงบริษัทระหว่างประเทศอื่น ๆ 

นอกจากนั้น จีนยังมีคำสั่งถึง “ซาร่า” ร้านเสื้อผ้าของสเปน “เดลตาแอร์ไลน์” สายการบินของสหรัฐ และ “เมดโทรนิก” บริษัทอุปกรณ์การแพทย์ของสหรัฐ ให้แก้ไขเนื้อหาผิดกฎหมายและแถลงขอโทษทันทีที่จัดหมวดทิเบต ไต้หวัน และฮ่องกงเป็นประเทศ ซึ่งบริษัทเหล่านี้ได้แก้ไขและขอโทษตามคำสั่งของจีนแล้ว

ด้านนายแอนดรูว์ เอช. ซี. ลี โฆษกกระทรวงต่างประเทศไต้หวัน แถลงว่า ได้ติดต่อไปยังบริษัทต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องให้ปฏิบัติตามจุดยืนอันเคร่งครัดของรัฐบาลไต้หวัน และปฏิเสธคำขอที่สร้างความยุ่งยากและดำเนินการฝ่ายเดียวของจีน

“เรากำลังจับตาความคืบหน้าเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด แน่นอนว่า ข้อเท็จจริงคือไต้หวันมีอธิปไตยและประเทศเสรี จะไม่มีความเปลี่ยนแปลงใด ๆ ต่อเรื่องนี้ที่เป็นผลจากการที่จีนดำเนินการฝ่ายเดียว”