ศุลกากรหนองคาย ทำลายของกลางสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์

ศุลกากรหนองคาย ทำลายของกลางสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์

ศุลกากรหนองคาย เผาทำลายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ และเครื่องหมายการค้า หลายรายการ มูลค่ากว่า 56 ล้านบาท ขณะที่รอบปี 60 เผาทำลายแล้วกว่า 7 หมื่นชิ้น มูลค่า 150 ล้านบาท

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 16 ม.ค.61 ที่ลานเอนกประสงค์ ด่านศุลกากรหนองคาย นายกฤษฎา ทองธรรมชาติ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรภาคที่ 2 และนายนิมิตร แสงอำไพ นายด่านศุลกากรหนองคาย พร้อมเจ้าหน้าที่ศุลกากรหนองคาย ได้ทำการเผาทำลายสินค้าละเมิดเครื่องหมายการค้า สินค้าเลียนแบบยี่ห้อดัง และสินค้าลักลอบหนีศุลกากร ซึ่งด่านศุลกากรหนองคายทำการจับกุม และตรวจยึดสินค้าผิดกฎหมาย เหล่านี้ในช่วงปีงบประมาณ 2560 จำนวน 84 คดี รวมสินค้า 60,468 ชิ้น มูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจ ประมาณ 56 ล้านบาท

สำหรับสินค้าที่ทำการเผาทำลายในครั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นผ้าห่มพิมพ์ลาย ผ้าเช็ดตัวพิมพ์ลาย รองเท้าเลียนแบบยี่ห้อดัง กระเป๋า หมวก และเสื้อผ้าเลียนแบบเครื่องหมายการค้า นอกจากนี้ยังมีสินค้า ลักลอบหนีศุลกากร เช่น ไพ่พลาสติก บุหรี่ สุรา ยากันยุง วัตถุลามก ซึ่งทั้งหมดนี้เจ้าหน้าที่ศุลกากรตรวจยึด จับกุมได้ในพื้นที่ จ.หนองคาย อุดรธานี และส่วนหนึ่งเป็นสินค้าที่นักท่องเที่ยวซื้อมาจากประเทศเพื่อนบ้าน เกินกว่าสิทธิอนุญาตนำเข้าประเทศที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย–ลาวแห่งที่ 1 ก็ต้องถูกยึดไว้

พร้อมกันนี้ในรอบปี 2560-2561 ด่านศุลกากรหนองคายได้ทำลายสินค้าในลักษณะนี้ไปแล้ว 2 ครั้ง จำนวน 71,148 ชิ้น มูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจโดยประมาณ 150 ล้านบาท โดยกรมศุลกากร ได้ย้ำให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดกวดขันการกระทำผิดเกี่ยวกับการลักลอบนำเข้าสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ สินค้าเลียนแบบ สินค้าหนีศุลกากรอย่างต่อเนื่องในทุกด่านพรมแดนทั่วประเทศ