อดีตขุนคลังสรัฐเตือนจีนเจอวิกฤติหนี้

อดีตขุนคลังสรัฐเตือนจีนเจอวิกฤติหนี้

"จาคอบ ลิว" เตือนจีนเสี่ยงวิกฤติ จากปริมาณหนี้ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แนะใช้กลไกตลาด ตัดสินเรื่องสินเชื่อ และการลงทุน

นายจาคอบ ลิว อดีตรัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวแสดงความเห็นว่า จีนกำลังเผชิญความท้าทายหลายด้าน รวมถึงหนี้สินที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะฟองสบู่แตก ทั้งในตลาดที่อยู่อาศัยและอุตสาหกรรมการผลิต

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อดีตรัฐมนตรีคลังสหรัฐ เปิดเผยในที่ประชุมเอเชียน ไฟแนนเชียล ฟอรั่ม ในฮ่องกงว่า รัฐบาลจีนควรปล่อยให้ภาคธุรกิจเผชิญภาวะล้มละลายบ้าง หากจำเป็น และควรใช้กลไกตลาดเป็นองค์ประกอบในการตัดสินใจเรื่องสินเชื่อและการลงทุน พร้อมกับเตือนว่าการเปิดช่องทางการปล่อยกู้อย่างง่ายดายเกินไปเพื่อสนับสนุนการส่งออกนั้น จะกลายเป็นสิ่งฉุดรั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน

นอกจากนี้ นายลิวกล่าวว่า การที่อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินหยวนของจีนอยู่ในระดับที่ต่ำเกินจริงนั้น ทำให้จีนมีข้อได้เปรียบอย่างไม่ยุติธรรมในตลาดสหรัฐ

ทั้งนี้ นายลิวยังได้กล่าวแสดงความเห็นเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลก โดยระบุว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้ม “เติบโตอย่างมั่นคงในวงกว้าง” ในปีต่อไป แม้เผชิญกับความเสี่ยงทางการเมืองบางประการ โดยความสัมพันธ์อันดีระหว่างสหรัฐกับจีนจะมีบทบาทสำคัญต่อทั้งโลก

อย่างไรก็ดี นายลิวได้แสดงความกังวลต่อมาตรการปฏิรูปภาษีของสหรัฐ ซึ่งเขามองว่าเป็นมาตรการที่เอื้ออำนวยต่อกลุ่มคนรวย ที่เดิมทีก็ได้รับผลประโยชน์จากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอัน “ไม่เป็นธรรม” นี้อยู่แล้ว และจะส่งผลให้สหรัฐมีหนี้เพิ่มขึ้นถึง 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ในทศวรรษหน้า