'อดีตครู' เผย 'บิ๊กตู่' เป็นนักเรียนที่มีระเบียบวินัยสูง

'อดีตครู' เผย 'บิ๊กตู่' เป็นนักเรียนที่มีระเบียบวินัยสูง

"อดีตครูนายกฯ" เผย "บิ๊กตู่" เป็นนักเรียนที่มีระเบียบวินัยสูง ยกเป็นศิษย์ - ผู้นำที่ดี พร้อมอวยพรให้ประสบความสำเร็จ

ที่หอประชุมคุรุสภากระทรวงศึกษาธิการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันครูแห่งชาติ ครั้งที่ 62/2561 โดยมีนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ และพล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงษ์ รมช.ศึกษาธิการ และผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการให้การต้อนรับอย่างพร้อมเพียง ทั้งนี้ ได้เชิญครูอาวุโสที่เคยสอนนายกฯ สมัยเป็นนักเรียนโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (จปร.) มาร่วม 2 ท่าน คือพล.ท.สมพงษ์ ตุ้มสวัสดิ์ และพล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ มาให้นายกฯได้คารวะเนื่องในโอกาศวันครู

โดยพล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์เป็นตัวอย่างของการเป็นลูกศิษย์ที่ดีและเป็นผู้นำที่ดี ทั้งนี้อยากฝากกำลังใจซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดและคนไทยทั้งหลายควรให้กำลังใจคนที่ตั้งอดตั้งใจทำงานเพื่อมีกำลังใจทำให้ดีที่สุดและขออวยพรให้นายกฯประสบความสำเร็จ

ด้านพล.ท.สมพงษ์ กล่าวว่า นายกฯ เป็นนักเรียนนายร้อยที่มีระเบียบวินัยอย่างสูง มีความมุ่งมั่นในศึกษาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้าที่ตนมีโอกาสสอน เป็นคนที่มีความกตัญญู ได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนในการปฏิบัติโดยได้ร่วมงานมุทิตาจิตตลอดทุกปี เป็นลูกศิษย์ที่มีจิตวิญญาณความเสียสละ ในฐานะนายกฯที่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ของสังคม นำพาประเทศชาติจนเป็นที่เชื่อถือของในประเทศและต่างประเทศ ขอเป็นกำลังให้นายกฯอดทน ทำงานเพื่อประเทศชาติสมกับที่ครูโรงเรียนนายร้อยได้พร่ำสอน ทำงานเพื่อชาติ ศาสตร์ กษัตริย์ต่อไป

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนเคารพและเทิดทูนครู และยังเป็นครอบครัวครู ยังรำลึกพระคุณครูเสมอ คนที่มาเป็นครูต้องรู้ว่าต้องเหนื่อยสาหัสสากรรจ์ ในสมัยก่อนเรื่องส่วนตัวคงไม่มีปัญหามากนัก เท่าที่จำได้ สมัยแม่เป็นครูจัดเตรียมการสอนในวันรุ่งขึ้นไม่ค่อยมีปัญหาอะไร แต่ปัจจุบันหลายอย่างเจริญด้วยเทคโนโลยีมากขึ้นคนมากขึ้นปัญหามากขึ้นเป็นธรรมดา ฉะนั้นครูก็ต้องเผชิญปัญหาที่หนักหน่วง แต่เชื่อมั่นความเป็นครูที่อยู่ได้ทุกวันนี้เพราะมีความศรัทธาให้กัน เหมือนตนที่มีศรัทธาให้กับคนไทยทุกคน และมีศรัทธาให้กับประเทศของตนเอง แก้ปัญหาบ้านเมืองให้เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยและมีความยั่งยืนในอนาคต

"ทั้งนี้ไม่ใช่เพื่อใครแต่เพื่อคนไทยทุกคน เป็นคนไทยที่พร้อมเผชิญหน้ากับภัยรู้แบบใหม่และรูปแบบเก่า ดังนั้น การเรียนการสอนวันนี้คงไม่ใช่แค่เรื่องวิชาการอย่างเดียว ครูต้องมีความรู้เรื่องราวภายนอกของโลกใบนี้ด้วยเพื่อนำมาประยุกต์ใช้งานในเรื่องการเรียนการสอนพัฒนาการด้านจิตใจเด็กตามที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงตรัสไว้ว่า เราจะต้องมีภูมิคุ้มกันโดยครูต้องมีหน้าที่สร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กนอกจากการให้วิชาความรู้" นายกรัฐมนตรี กล่าว