ญาติเตรียมเผาศพ 'ศรชัย' พลทหารพร้อมขอขมา หลังถูกขังในค่ายทหาร

ญาติเตรียมเผาศพ 'ศรชัย' พลทหารพร้อมขอขมา หลังถูกขังในค่ายทหาร

คดีคลี่คลายลง ญาติเตรียมเผาศพ "ศรชัย" พลทหารพร้อมขอขมา หลังถูกคุมขังที่ค่ายเม็งรายมหาราช

จากกรณีเกิดเหตุนายศรชัย สถิตย์รักษ์ดำรง อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 517 บ้านห้วยน้ำขุ่น หมู่ 16 ต.ท่าก๊อ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ถูกยิงเสียชีวิตขณะขับรถผ่านด่านตรวจชุมชนบ้านแม่ต๋ำ หมู่ 4 ต.ท่าก๊อ เมื่อวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา และพลทหารวันชัย จำปา อายุ 22 ปี จากกรมทหารราบที่ 17 ค่ายขุนเจืองธรรมมิกราช ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ที่ด่านตรวจดังกล่าวถูกตำรวจดำเนินคดีในข้อหาฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนา,พยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา,และยิงปืนในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันสมควร ซึ่งขณะนี้ได้ฝากขังอยู่ที่เรือนจำมณฑลทหารบกที่ 37 ค่ายเม็งรายมหาราช

ล่าสุดทางญาติของนายศรชัย ได้หารือกันเพื่อจะนำศพของนายศรชัยไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนา และฌาปนกิจตามประเพณี โดยก่อนนี้ทางญาติไม่ยอมนำไปฌาปนกิจจนกว่าคดีจะคลี่คลาย หรือจนกว่าจะจับกุมผู้ต้องหาได้

โดยในวันนี้ทางญาติได้หารือร่วมกับฝ่ายทหารที่เป็นต้นสังกัดของพลทหารวันชัยแล้ว และทางญาติแจ้งว่าจะมีการเคลื่อนศพของนายศรชัยออกจากโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ไปยังสถานที่ประกอบพิธีบำเพ็ญกุศล ณ ศาลาวัดเม็งรายมหาราช อ.เมืองเชียงราย ในวันที่ 17 ม.ค. ตั้งแต่เวลา 09.00 น. จากนั้นมีการประกอบพิธีสวดอภิธรรมตามศาสนาพุทธ และในเวลา 12.30 น. ทางฝ่ายทหารจะเบิกตัวพลทหารวันชัย จากค่ายเม็งรายมหาราช ไปขอขมาศพที่วัดเม็งรายมหาราช ก่อนนำเดินทางกลับไปควบคุมตัวและดำเนินคดีต่อไป พร้อมทั้งจะมีการประกอบพิธีฌาปนกิจศพที่ฌาปนสถานวัดเม็งรายมหาราชในวันเดียวกันเวลา 12.30 น.โดยญาติจะมีการเก็บเถ้าอัฐิของผู้เสียชีวิตไปเก็บที่สุสานหมู่บ้านห้วยน้ำขุ่นซึ่งเป็นภูมิลำเนาเดิม

สำหรับคดีนี้ในช่วงแรกตั้งข้อหาดำเนินคดีต่อนายวุฒิชัย อินใจ อายุ 46 ปีผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 16 ต.ท่าก๊อ มาดำเนินคดีข้อหาฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนามาครั้งหนึ่งแล้วหลังจากเจ้าตัวยอมรับว่าได้ยิงปืนขนาด 9 มม.ที่ด่านตรวจดังกล่าวจริงแต่ยิงขึ้นฟ้าจำนวน 3 นัดโดยไม่ได้ยิงไปที่รถของผู้ตายปัจจุบันนายวุฒิชัยได้ประกันตัวออกไป

อย่างไรก็ตาม ญาติไม่ปักใจเชื่อ จึงมีการนำศพไปร้องต่อ สภ.แม่สรวย และที่ว่าการ อ.แม่สรวย ก่อนจะนำศพไปฝากเก็บที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ จากนั้นได้เดินทางไปร้องเรียนกับนายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ หรือทนายสงกานต์ชื่อดัง ซึ่งได้พาไปร้องทุกข์ต่อ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.จนมีการนำตัวพลทหารวันชัยไปมอบตัวกับตำรวจในที่สุดและมีการหารือเรื่องการเยียวยาญาติโดยเบื้องต้นคือพิธีกรรมในการฌาปนกิจศพกระทั่งทางญาติยินยอมและเตรียมตัวเพื่อดำเนินการตามกำหนดการณ์ดังกล่าว
ในส่วนของ นายวุฒิชัย อินใจ อายุ 46 ปีผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 16 ต.ท่าก๊อ ที่ถูกดำเนินคดีในข้อหา ฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนา ซึ่งได้ประกันตัวออกมาแล้วนั้น ทาง พ.ต.ต.กฤตนัน เวียงคำ พนักงานสอบสวน สภ.แม่สรวย จ.เชียงราย เจ้าของคดี เปิดเผยว่า เบื้องต้นยังคงดำเนินการในส่วนของคดีฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนาอยู่ และจะต้องมีการปากคำอีกหลายปาก ซึ่งจะดำเนินการอย่างไรต่อไปนั้นจะต้องทำการสรุปสำนวนก่อน จึงจะสามารถดำเนินการขั้นต่อไปได้