ค่าบาท 'ทรงตัว' ตามนโยบายการเงินใกล้เคียงกันทั่วโลก

ค่าบาท 'ทรงตัว' ตามนโยบายการเงินใกล้เคียงกันทั่วโลก

บาทเปิดตลาดเช้านี้ทรงตัว "31.90 บาทต่อดอลลาร์" มองความเคลื่อนไหวทั้งนโยบายการเงินโลกและไทยไม่ต่างกันในปีนี้ และช่วงสั้นมีความเป็นไปได้น้อยที่ดอลลาร์จะแข็ง

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.90บาทต่อดอลลาร์
ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมาค่าเงินดอลล่าร์อ่อนค่าลงเมื่อผู้ว่าการธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ส่งสัญญาณว่าอาจมีการลดการผ่อนคลายทางการเงินลงตั้งแต่ปลายปีนี้ และธนาคารกลางจีนนำเอาเงินอยู่วันเท่าเป็นหนึ่งในสกุลเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ ส่งผลให้ค่าเงินยูโรขยับขึ้นอยู่เหนือระดับ 1.22 ดอลลาร์ ขณะที่ค่าเงินเยนก็แข็งค่าลงแปดระดับ 110 เยนต่อดอลล่าร์แล้วเช่นกัน ขณะที่ฝั่งตลาดทุนยังไม่มีความเคลื่อนไหวมากนักเนื่องจากเป็นวันหยุดมาร์ตินลูเธอร์คิงในสหรัฐ

เรามองความเคลื่อนไหวทั้งในส่วนของนโยบายการเงินโลกและไทยไม่ต่างกันในปีนี้ คือธนาคารกลางหลักส่วนใหญ่ ไม่มีท่าทีที่จะกลับไปเล่นสงครามค่าเงินหรือผ่อนคลายนโยบายการเงินอีกต่อไปแล้วเนื่องจากเศรษฐกิจทุกที่ฟื้นตัวดีขึ้นชัดเจน ปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลให้เงินดอลลาร์ไม่สามารถแข็งค่าได้จากการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด

ในระยะสั้นมองว่ามีความเป็นไปได้น้อยที่ค่าเงินดอลลาร์จะสามารถฟื้นขึ้นแรงเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆทั่วโลก เเชื่อว่าความผันผวนจะอยู่ที่ค่าเงินยูโรและการเลือกตั้งในอิตาลีช่วงมีนาคมมองกรอบเงินบาทระหว่างวันที่ระดับ 31.85-32.95 บาทต่อดอลลาร์