จีนเล็งสกัดแพลตฟอร์ม-แอพฯซื้อขายเงินดิจิทัล

จีนเล็งสกัดแพลตฟอร์ม-แอพฯซื้อขายเงินดิจิทัล

พีเพิล เดลี ระบุว่า ไม่ว่าจะประเมินจากราคาหรือมูลค่า บิทคอยน์ก็เต็มไปด้วยฟองสบู่ ส่วนข้อดีที่มีการกล่าวถึงทั้งในเรื่องความน่าเชื่อถือ สภาพคล่อง และความโปร่งใสนั้น ล้วนแต่เป็นสิ่งบังหน้าเพื่อการเก็งกำไร และไม่สามารถรองรับกับความผันผวนของราคาได้

ทางการจีนวางแผนสกัดการเข้าถึงแพลตฟอร์มและแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งบ่งชี้ว่าจีนยังคงเดินหน้ากวาดล้างการซื้อขายสกุลเงินบิทคอยน์และสกุลเงินดิจิทัลประเภทอื่นๆ โดยทางการจีนมองว่า สกุลเงินดิจิทัล เป็นต้นตอของความเสี่ยงในระบบการเงิน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว มีขึ้นหลังจากรัฐบาลจีนได้รับรายงานเกี่ยวกับกิจกรรมการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นบนแพลตฟอร์มที่ตั้งขึ้นโดยชาวจีนและต่างชาติ นับตั้งแต่ที่รัฐบาลได้สั่งระงับการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลเมื่อปีที่แล้ว โดยทางการจีนได้ออกกฎห้ามการระดมทุนด้วยสกุลเงินดิจิทัล (ไอซีโอ) (Initial Coin Offering) รวมทั้งปิดการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลในหลายตลาด และจำกัดการขุดเหมืองเพื่อหาบิทคอยน์

หนังสือพิมพ์พีเพิล เดลี ซึ่งเป็นสื่อกระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้กล่าวโจมตี “บิทคอยน์” ในบทบรรณาธิการว่า เป็นเพียงฟองสบู่และกระแสคลั่งไคล้ชั่วขณะในยุคสมัยใหม่เท่านั้น

ด้านสหรัฐและเกาหลีใต้ได้ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลอย่างบิทคอยน์เช่นกัน โดยนายปัก ซาง-กี รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้กำลังดำเนินการเพื่อยุติการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลของตลาดหลายแห่ง โดยระบุว่าการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลในขณะนี้มีความคล้ายคลึงการพนันและการเก็งกำไร

ขณะที่คณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภาสหรัฐ เตรียมจัดการประชุมในเดือนก.พ. เพื่อหารือเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัล เช่น บิทคอยน์ โดยจะหารือร่วมกับนายคริสโตเฟอร์ จีอันคาร์โล ประธานคณะกรรมาธิการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์ของสหรัฐ (ซีเอฟทีซี) และนายเจย์ เคลย์ตัน ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (เซค) โดย ซีเอฟทีซี และเซคเตือนว่า บิทคอยน์มีความผันผวนอย่างมาก และทางหน่วยงานอาจจะไม่สามารถปกป้องนักลงทุนจากผู้ที่หลอกลวงในแวดวงสกุลเงินดิจิทัลได้