ทำไม!! หุ้นพุ่ง 1,800 จุด แต่พอร์ตยังแดง

ทำไม!! หุ้นพุ่ง 1,800 จุด แต่พอร์ตยังแดง

เตรียมตัวทบทวนความผิดพลาด!! หุ้นพุ่ง 1,800 จุด แต่ทำไมยังยืนหนาวบนดอย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลักทรัพย์บัวหลวง ได้เผยแพร่บทความ SET 1,800 แต่ทำไมหุ้นในพอร์ตยังแดง!! โดยระบุว่า ตลาดหุ้นไทยเดินทางมาไกลโดยใช้เวลาเพียงไม่นาน เริ่มตั้งแต่ต้นปี 2017 ตลาดหุ้นไทยเริ่มออก Start ที่ 1,548.61 จุด ปรับตัวทะลุผ่าน 1,600 จุด ช่วงปลายเดือนสิงหาคม…ใช้เวลาไม่เกิน 2 เดือน ดัชนีฟอร์มตัวดีดีดแรงทะลุ 1,700 …1,750 ทดสอบแนวต้าน 1,780 จนสามารถผ่านมาได้ และเมื่อไม่นานมานี้เช่นกันที่ดัชนีหุ้นไทยคึกคักพยายามทดสอบ 1,800 จุด ประมาน 2-3 ครั้ง จนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดตัวเหนือแนวต้านสำคัญแข็งแกร่งที่ 1,810.19 จุด แทบไม่น่าเชื่อใช้เวลา 1ปีเศษๆ ตลาดหุ้นไทยขึ้นมาถึง 261 จุด!!

…นักลงทุนหลายคนพอได้ยิน ได้เห็นแบบนี้ก็ชื่นใจ ลองไปเปิดพอร์ตหุ้นกันดูหน่อยเป็นอย่างไรบ้าง ? บางคนยิ้มกรุ้มกริ่มหุ้นที่เรามีวิ่งเขียวบวกตามตลาด แต่บางคนถึงกับอุทานออกมาว่า SET 1,800 แต่ทำไมหุ้นในพอร์ตยังแดง!!

…เราต้องเริ่มนั่งทบทวนความผิดพลาดที่เกิดขึ้น เพื่อหาแนวทางการปรับพอร์ต ซึ่งมีอยู่ 2 กรณี คือ การปรับพอร์ตเป้าหมายนั้นขึ้นอยู่กับเงื่อนไขข้อกำหนดจากตัวนักลงทุนเอง เช่น อายุ รายได้ ความเสี่ยงที่เรารับได้ เป้าหมายของแต่ละคน และเงินที่นำมาลงทุนเย็นพอหรือไม่ หรือปรับพอร์ตต่อเมื่อสภาวะตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป เช่น ภาวะตลาดกระทิง เราก็ควรเพิ่มสัดส่วนในการลงทุน แต่กลับกันถ้าตลาดอยู่ในภาวะหมี เราก็ควรปรับลดสัดส่วนการลงทุน…ถ้าเมื่อไรที่ตลาดหุ้นเป็นแนวโน้มขาขึ้นเรื่อยๆ แต่พอร์ตคุณยังแดง นอกจากจะไม่ได้เพิ่มสัดส่วนการลงทุนในหุ้นให้เกาะไปกับแนวโน้มตลาดแล้ว เรายังเสียโอกาสของการลงทุนอีกด้วย!!

นักลงทุนอาจเกิดความเข้าใจผิดบางประการ!! เช่น คิดว่าสัญญาณทางเทคนิคจะสามารถบอกให้เราซื้อในจุดที่ต่ำที่สุดและไปขายในจุดที่สูงที่สุดได้ หรือการใช้ Time Frame และ Indicators ที่ใช้ได้ดีกับหุ้นอีกตัวหนึ่ง จึงนำมาใช้กับหุ้นตัวอื่นๆ หวังว่าจะให้ผลดีเหมือนกัน เมื่อไรที่เราตัดสินใจลงทุนซื้อหุ้นด้วยสัญญาณทางเทคนิค เมื่อถูกทางเราก็ดูสัญญาณทางเทคนิคประกอบต่อว่าจะขายล็อคกำไร หรือ Let Profit Run แบบไหนดีกว่ากัน!! เมื่อไรที่พอร์ตแดง หุ้นที่ตัดสินใจซื้อผิดทางเราต้อง Stop loss กำหนดจุดเข้าก็ต้องมีจุดออก!!

กำหนดจุดเข้าออกด้วย แนวรับ – แนวต้าน


เมื่อไรที่หุ้นเบรคแนวต้านหรือลงมาแล้วไม่หลุดแนวรับเรามาร์คจุดเข้าซื้อทันที ถ้าหุ้นเป็นขาขึ้นอย่างชัดเจนดีใจด้วยคุณเลือกถูก แต่ถ้ามันไม่ถูกทุกครั้งแบบนี้เสมอไปหล่ะ ลองนึกดูเล่นๆ ว่า…จุด Stop loss ของคุณควรจะอยู่ที่ไหน อย่างเซฟที่สุดเลย คือ หลุดแนวรับเมื่อไรรีบเผ่น อย่าเพิ่งไปคิดว่าหลุดหลอกหรือหลุดจริง หลุดก็คือหลุด…เผ่นออกมาตั้งหลักก่อน

ทำไม!! หุ้นพุ่ง 1,800 จุด แต่พอร์ตยังแดง

กำหนดจุดเข้าออก ด้วย Indicators
ตั้งบนกราฟชัดๆ ไปเลย จะซื้อที่จุดไหนและขายที่จุดไหน กำหนดโดยเส้นค่าเฉลี่ย EMA 5 วัน ตัดเส้น 10 วัน หรือใครคิดว่าสัญญาณนี้อาจไวไปจะปรับเปลี่ยนวันได้อาจเป็นเส้นค่าเฉลี่ย EMA 10 วันตัด 25 วัน ระยะกลางได้เช่นกัน…

ตั้งค่าจากโปรแกรมกราฟ Aspen
ขั้นตอนที่ 1 : เข้าโปรแกรม Aspen เลือกเมนู Chart พิมพ์ชื่อหุ้นที่ต้องการค้นหา กด ENTER จากนั้นเลือก Expert Advisor >> Moving Average Signal (.SIMAV) เส้น MAV ปรากฏที่กราฟ…

ขั้นตอนที่ 2 : ไปที่เมนู Study Properties >> เลือก Moving Average Signal >> เลือก Parameters ปรับค่าให้เป็นคำชัดๆ อ่านง่ายๆ
DownLable : SELL และ UpLabel : BUY กด Apply แล้ว OK… ถ้าต้องการปรับวันของเส้นค่าเฉลี่ยให้ปรับที่ Period… เห็นได้ชัดรอบการลงทุนของเรา

ทำไม!! หุ้นพุ่ง 1,800 จุด แต่พอร์ตยังแดง

กำหนดจุดเข้าออกด้วย EMA 200 วัน
หลายๆ บทความที่พูดถึงการซื้อ-ขายด้วยสัญญาณทางเทคนิค เส้น 200 วันจะเป็นพระเอกตลาดกาลอยู่ในนั้นด้วย เพราะหากเราเลือกลงทุนระยะยาวขึ้นมาอีกหน่อย เส้น 200 วันจะแบ่งแยกแนวโน้มขาขึ้นและขาลงอย่างชัดเจนที่สุด…แม่นยำกว่าใครด้วย!!

…เมื่อไรก็ตามที่ราคาหุ้นวิ่งใต้เส้น 200 วัน ภาพการลงทุนแบบนี้จะไม่จูงใจให้เราเข้าไปเล่น จุดสนใจจะเปลี่ยนแปลงไปก็ต่อเมื่อ ราคาฟอร์มตัวดีพยายามทดสอบที่เส้น 200 วัน จังหวะนั้นเป็นจุดเข้าซื้อที่ต่ำที่สุด เราไม่รู้ว่าการขึ้นครั้งนี้จริงหรือไม่ เราต้องเตรียมจุด Stop loss ไว้เช่นเคย…แล้วจุด Stop loss ของครั้งนี้ ก็ห้ามหลุดเส้น 200 วัน หลุดเมื่อไร…หนีตายทันที!!

ทำไม!! หุ้นพุ่ง 1,800 จุด แต่พอร์ตยังแดง

เคยได้ยินไหม “เริ่มดี มีชัยไปกว่าครึ่ง” ลองนึกภาพตามกันดูนะคะ เราไม่จำเป็นต้องมีเงินที่เยอะที่สุด หรือเราไม่จำเป็นต้องมีโปรแกรมดูกราฟอย่างเซียนเขาใช้กัน เเต่สิ่งที่เราจำเป็นต้องมีและขาดไม่ได้ คือ “วินัยแห่งการลงทุน” เทรดเเล้วพอร์ตไม่พัง !!