'ศรีวราห์' สั่งเเจ้งข้อหาค้ามนุษย์ผู้เอี่ยวค้ากาม 'วิคตอเรีย'

'ศรีวราห์' สั่งเเจ้งข้อหาค้ามนุษย์ผู้เอี่ยวค้ากาม 'วิคตอเรีย'

"พล.ต.อ.ศรีวราห์" สั่งเเจ้งข้อหาค้ามนุษย์ผู้เกี่ยวข้องค้ากามเหยื่อ "วิคตอเรียซีเครท" ด้าน "รพ.ตำรวจ" ยัน 3 รายอายุต่ำกว่า 18 เเน่นอน

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร.ด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ เป็นประธานประชุมเร่งรัดการสืบสวนสอบสวนขยายผลกรณีเจ้าหน้าที่ปกครอง กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ทหาร บุกค้นสถานบริการอาบอบนวดวิคตอเรียซีเครท ย่านพระราม 9 กทม. เมื่อวันที่ 12 มกราคม ที่ผ่านมา โดยมี พล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ วิชชารยะ ที่ปรึกษา (สบ10) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก เยาวชน สตรี และการป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้ช่วยผบ.ตร. พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้บัญชาการสำนักงานกฎหมายและคดี พล.ต.ท.นพ.วิฑูรย์ นิติวรางกูร นายแพทย์ใหญ่ รพ.ตร. พล.ต.ต.กรไชย์ คล้ายคลึง ผบก.ปคม. ตัวแทนสตม. พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และหน่วยที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องไปรวบรวมพยานหลักฐานให้ครบถ้วน รวมทั้งตรวจสอบกรณีพบหญิงสาวที่ควบคุมตัวได้ในวิคตอเรีย ส่วนใหญ่ถือบัตรสีชมพู จึงต้องไปตรวจสอบที่มาเพื่อยืนยันสถานภาพ สถานะการถือครองบัตรดังกล่าว พิสูจน์การเข้าประเทศ นายจ้าง ผู้นำพาเข้าประเทศ เพื่อสืบสวนขยายผลว่าเป็นขบวนการค้าประเวณีข้ามชาติหรือไม่ ขณะนี้ชัดเจนแล้วว่ามีการค้าประเวณีจริงและผลการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ของโรงพยาบาลตำรวจล่าสุดยืนยันว่าจากการตรวจหญิงสาวชุดแรก 27 ราย ตามที่ฝ่ายปกครองและดีเอสไอส่งมา พบว่ามี 3 รายที่ยืนยันได้ว่าอายุ ต่ำกว่า 18 ปี จึงสั่งการให้พนักงานสอบสวน สน.วังทองหลาง ไปร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องในความผิดฐานค้ามนุษย์ภายในวันนี้ โดยใช้โมเดลการดำเนินคดีเช่นเดียวกับการดำเนินคดีสถานบริการอาบอบนวด นาตาลี ย่านห้วยขวางก่อนหน้านี้ ซึ่งครั้งนั้นดำเนินคดีกับ เจ้าของที่แท้จริง ผู้ขอใบอนุญาตสถานประกอบการ ผู้จัดการ ผู้ดูแลหรือเชียร์แขก แคชเชียร์ รวมทั้งเอเย่นต์นำพาเหยื่อ ในกรณีนี้ก็เช่นกันให้พนักงานสอบสวนร้องทุกข์กล่าวโทษทุกคนภายในวันนี้

รองผบ.ตร.กล่าวว่า จากข้อมูลที่เจ้าหน้าที่มีพบว่ากรณีนี้เข้าข่ายผู้มีอิทธิพล จากข้อมูลที่มีพบว่าเจ้าของก็เปิดกิจการหลายอย่าง จึงได้สั่งการให้ พล.ต.อ.ธรรมศักดิ์ ในฐานะผอ.ศูนย์ปราบค้ามนุษย์ ตร.ไปสั่งการตรวจสอบ ค้นทุกจุดที่เกี่ยวข้องเพื่อสืบสวนขยายผลต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม สั่งการให้จับตาผู้ที่เกี่ยวข้องกับขบวนการนี้ทั้งหมดแล้ว จากการสืบสวนตอนนี้ตัวการใหญ่ๆก็ยังอยู่ในประเทศ

ขณะที่ พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รองอธิบดีดีเอสไอ กล่าวยืนยันว่าดีเอสไอมีข้อมูลชัดเจนว่าเป็นขบวนการค้ามนุษย์ที่ล่อลวงหญิงสาวอายุไม่ถึง 18 ปี ส่วนใหญ่เป็นต่างด้าวไปค้าประเวณี โดยมีนายหน้าหรือโบรกเกอร์เป็นผู้จัดหาเด็กส่งสถานบริการต่างๆในกรุงเทพฯ หลายแห่งในย่านใกล้เคียงกับวิคตอเรีย และในต่างจังหวัด

ด้านพล.ต.ท.นพ.วิฑูรย์ กล่าวด้วยว่า มีการส่งเหยื่อ 27 ราย มาให้รพ.ตร.ตรวจเมื่อคืนนี้ ทางรพ.ตร.ก็ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา ประกอบด้วยแพทย์นิติเวช ทันตแพทย์ และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเอ็กซเรย์ ร่วมกันตรวจสอบโดยใช้วิธีตรวจเอ็กซ์เรย์กระดูก และตรวจอายุฟันด้วยวิธีพาโนรามิควิว ซึ่งเป็นวิธีการตรวจสอบตามมาตรฐานสากล ใช้เป็นหลักฐานการดำเนินคดีได้ ผลตรวจออกมาแล้วพบว่าในจำนวน 27 ราย เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18ปี จำนวน 3 ราย โดยผลการตรวจชี้ว่าอายุน่าจะไม่ถึง 15ปี ส่วนอีก 12 ราย อายุมากกว่า 18 ปีแน่นอน แต่อีก 12 คนไม่สามารถระบุอายุได้อย่างชัดเจน เนื่องจากการตรวจวิธีนี้มีค่าเบี่ยงเบนอยู่ กรณีเอ็กซ์เรย์กระดูกมีค่าเบี่ยงเบนถึง 3.5 กรณีตรวจฟันเบี่ยงเบนได้ถึง 1.8

ขณะที่รายงานข่าวแจ้งว่า รองผบ.ตร. สั่งการให้ดำเนินคดีเจ้าของสถานบริการแห่งนี้ ซึ่งข้อมูลพบว่าเป็นหญิงสาว ที่มีชื่อจดทะเบียนสถานประกอบการและพบว่าเป็นเจ้าของสถานบริการลักษณะนี้อย่างน้อย 7 แห่ง