‘แอร์บัส’ แซง ‘โบอิง’ ยอดจองเครื่องบินสูงสุดปี 60

‘แอร์บัส’ แซง ‘โบอิง’ ยอดจองเครื่องบินสูงสุดปี 60

“แอร์บัส” ยักษ์ใหญ่ด้านการบินของยุโรปแซงหน้า “โบอิง” คู่ปรับสำคัญจากสหรัฐ ขึ้นเป็นผู้ผลิตเครื่องบินที่มียอดสั่งจองมากที่สุดในปี 2560

บริษัทแอร์บัส แถลงว่า เมื่อปีที่แล้ว ทางบริษัทมียอดจองเครื่องบินทั้งหมด 1,109 ลำ และส่งมอบไปรวมทั้งสิ้น 718 ลำ ขณะที่ บริษัทโบอิงมียอดสั่งซื้อเครื่องบิน 912 ลำ และส่งมอบไปแล้ว 763 ลำ

นายฟาบริซ เบรฌิเยร์ ประธานฝ่ายการผลิตเครื่องบินของแอร์บัส กล่าวว่า การส่งมอบเครื่องบินให้แก่ลูกค้าจะเพิ่มขึ้นเป็น 800 ลำในปีนี้ เมื่อทางบริษัทเพิ่มกำลังการผลิตเครื่องบินรุ่น เอ320 นีโอ

"เมื่อปีที่แล้ว การส่งมอบ เอ320 นีโอ ล่าช้าเนื่องจากปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ แต่ขณะนี้ เราสามารถแก้ไขปัญหาได้เรียบร้อยแล้ว โดยมีเครื่องบินที่รอติดตั้งเครื่องยนต์อยู่ราว 30 ลำ ลดลงจาก 60 ลำ ในช่วงต้นปีนี้"

ด้านนายจอห์น ลีฮีย์ ผู้อำนวยการฝ่ายขายของแอร์บัส กล่าวว่า แอร์บัสอาจจำเป็นต้องระงับโครงการผลิตเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เอ380 หากสายการบินเอมิเรตส์ ของดูไบ ซึ่งเป็นลูกค้าหลักที่ซื้อ เอ380 ไม่สั่งเครื่องบินรุ่นนี้เพิ่มเติม 

“สายการบินเอมิเรตส์ อาจจะเป็นลูกค้าที่มีศักยภาพเพียงรายเดียวที่จะสามารถสั่งเครื่องบินรุ่นนี้ได้ปีละ 6 ลำ เป็นอย่างน้อยในช่วง 8-10 ปีข้างหน้า หากไม่สามารถขายให้กับเอมิเรตส์ได้ แอร์บัสคงไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากปิดโครงการผลิต เอ380”