นรข.ยึดรถยนต์วีโก้ จ่อข้ามโขงส่งลาว

นรข.ยึดรถยนต์วีโก้ จ่อข้ามโขงส่งลาว

นรข. นครพนม เข้ายึดรถรถยนต์กระบะยี่ห้อ วีโก้ 2 คัน เตรียมจะนำข้ามแม่น้ำโขง คาดอาจจะเป็นรถที่ขโมยมา

เมื่อวันที่ 15 ม.ค.61 ที่หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง นครพนม พล.ร.ต.พิสิษฐ์ ทองดีเลิศ ผู้บัญชาการ หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง นครพนม (นรข.) สั่งการให้ น.อ.กษิดิ กลิ่นศรีสุข ผบ.นรข.เขตนครพนม พร้อมด้วย ว่าที่ ร.ต.ภูมิศักดิ์ ขำปู่ นายอำเภอท่าอุเทน พ.ต.อ.ธานัท จิราธนะกุล ผกก.สภ.ท่าอุเทน ) น.ท.อดิศักดิ์ ภานุโรจนากร หน.สน.เรือนครพนม ร่วมกับ ตำรวจน้ำ ตชด.236 และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง แถลงการณ์ตรวจยึดรถยนต์กระบะโจรกรรมข้ามชาติ จำนวน 2 คัน คือ รถยนต์กระบะโตโยต้าวีโก้ 4 ประตู สีขาว หมายเลขทะเบียน กพ8557นครศรีธรรมราช และโตโยต้าวีโก้ 4 ประตู สีขาว ทะเบียน กร7764ภูเก็ต พร้อมเรือแพดัดแปลงติดเครื่องยนต์ 2 ลำ

โดยตรวจยึดได้ เมื่อเวลา 20.00 น. ของเมื่อคืนที่ผ่านมา บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านท่าจำปา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ภายหลังเจ้าหน้าที่สืบทราบว่า จะมีการลักลอบขนส่งรถยนต์โจรกรรมข้ามชาติ ส่งไปขายประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว จึงระดมกำลังวางแผนเข้าสกัดกั้นปราบปรามจับกุม จนกระทั่งพบกลุ่มชายต้องสงสัย ประมาณ 7 -10 คน กำลังช่วยกันลำเลียงรถยนต์ดังกล่าวลงเรือหางยาว ที่ดัดแปลงต่อเป็นแพ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าตรวจค้นจับกุม ทำให้กลุ่มผู้กระทำผิดทิ้งรถยนต์หนี และอาศัยความมืดหายไป จึงได้ทำการตรวจยึดรถยนต์ของกลางมาตรวจสอบที่สถานนีเรือนครพนม

เบื้องต้นจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่เชื่อว่า รถยนต์ดังกล่าวจะเป็นรถยนต์ของขบวนการโจรกรรมรถยนต์ข้ามชาติ ที่ลักลอบนำมาเตรียมส่งไปขายประเทศเพื่อนบ้าน ที่เคยมีการจับกุมหลายครั้ง โดยจะใช้วิธีการลำเลียงลงเรือหางยาวส่งต่อไปขาย ในราคาคันละประมาณ 2 -3 แสนบาท ตามสภาพ ส่วนใหญ่จะเป็นรถยนต์กระบะ ประเภทยกสูง ยี่ห้อโตโยต้าเป็นหลัก เพราะเป็นที่นิยมของตลาดโจรกรรมรถยนต์ข้ามชาติ ซึ่งรถยนต์คันดังกล่าวจากการาตรวจสอบเอกสารพบชื่อผู้ครอบครอง และเอกสารสัญญาซื้อขาย และหนังสือมอบอำนาจ ซึ่งจะได้เร่งตรวจสอบขยายผล สอบสวนหาที่มา รวมถึงสอบสาวนเจ้าของรถว่ามีส่วนรู้เห็นหรือไม่ ดำเนินคดีตามกฎหมาย สำหรับที่มาของรถยนต์ส่วนใหญ่ จะมีที่มาประกอบด้วย รถยนต์ที่ได้จากการโจรกรรม รวมถึงรถยนต์ที่ดาวน์มาในราคาต่ำแล้วส่งต่อไปขาย และยังมีรถยนต์ส่วนใหญ่ที่นำส่งออกไปขาย คือรถยนต์ที่นำมาจากการจำนำบ่อนการพนัน โดยทางเจ้าหน้าที่จะได้เร่งสืบสวนขยายผล ติดตามผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดี พร้อมเพิ่มมาตรการเข้มในการสกัดกั้นปราบปรามจับกุม ตามพื้นที่แนวชายแดน