'ทูตโมซัมบิก' เยี่ยมคารวะ 'นายกฯ' ขอบคุณที่รักษามิตรภาพ

'ทูตโมซัมบิก' เยี่ยมคารวะ 'นายกฯ' ขอบคุณที่รักษามิตรภาพ

"ทูตโมซัมบิก" เข้าเยี่ยมคารวะ "นายกรัฐมนตรี" ขอบคุณที่รักษามิตรภาพ ผ่านความร่วมมือด้านต่างๆ ขณะที่ฝ่าย "ไทย" ยินดีแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในสาขาที่ถนัด

ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นางมาเรีย กุสตาวา (Mrs. Maria Gustava) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโมซัมบิกประจำประเทศไทย ถิ่นพำนัก ณ กรุงจาการ์ตา เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ในโอกาสอำลาตำแหน่ง โดยภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญการหารือ ดังนี้ นายกฯ กล่าวขอบคุณที่เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโมซัมบิกที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ส่งเสริมความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศให้มีความก้าวหน้าอย่างมาก พร้อมทั้งแสดงความยินดีที่จะเดินทางไปดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโมซัมบิกประจำสาธารณรัฐประชาชนจีนต่อไป ขณะที่เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโมซัมบิก กล่าวขอบคุณรัฐบาลที่รักษามิตรภาพอันใกล้ชิดกับโมซัมบิก ผ่านการส่งเสริมความร่วมมือในด้านต่างๆ ที่มีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม

\'ทูตโมซัมบิก\' เยี่ยมคารวะ \'นายกฯ\' ขอบคุณที่รักษามิตรภาพ

พล.ท.วีรชน กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายยังได้แสดงความยินดีที่ทั้งสองประเทศมีความร่วมมือด้านการค้าการลงทุนเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการลงทุนในด้านพลังงาน การท่องเที่ยว และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การเกษตรและประมง ที่มีส่วนช่วยพัฒนาเศรษฐกิจและการจ้างงานในโมซัมบิก โดยไทยขอให้ฝ่ายโมซัมบิกอำนวยความสะดวกและสนับสนุนการลงทุนของภาคเอกชนไทยในโมซัมบิกอย่างต่อเนื่องต่อไป พร้อมกันนี้ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโมซัมบิกยังกล่าวแสดงความประทับใจอย่างยิ่ง ที่รัฐบาลไทยได้ดำเนินโครงการพัฒนาชุมชนต้นแบบภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในโมซัมบิก ที่มีส่วนช่วยให้สามารถบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนได้ โดยฝ่ายไทยยินดีที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในสาขาที่ไทยมีความเชี่ยวชาญ อาทิ ด้านสาธารณสุข การเกษตร ด้านประมงและการท่องเที่ยว

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังเห็นพ้องที่จะแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกันในทุกระดับ พร้อมทั้งผลักดันความร่วมมือภายใต้กลไกความร่วมมือระดับทวิภาคีที่มีอยู่และกลไกที่จะมีขึ้นในอนาคต เพื่อสานต่อความสัมพันธ์และส่งเสริมผลประโยชน์ของทั้งสองฝ่ายให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ในช่วงท้าย เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐโมซัมบิกยังแสดงความซาบซึ้งประเทศไทย ที่ให้ความช่วยเหลือด้านอาหาร คือ ข้าว เมื่อครั้งที่โมซัมบิกประสบภัยธรรมชาติ สะท้อนให้เห็นถึงมิตรภาพและความจริงใจของมิตรประเทศ ที่แม้จะอยู่ห่างไกลแต่ก็พร้อมจะให้ความช่วยเหลือและดูแลซึ่งกันและกัน