ไม่หวั่นสนช.ยื่นศาลรธน.ปมต่ออายุ ถ้าขัดพร้อมพ้นประธานป.ป.ช.

ไม่หวั่นสนช.ยื่นศาลรธน.ปมต่ออายุ ถ้าขัดพร้อมพ้นประธานป.ป.ช.

"วัชรพล" ลั่นอยากให้ "สนช." ยื่น "ศาลรธน." วินิจฉัย "กฎหมายป.ป.ช." ปมต่ออายุ หากขัด "รธน." พร้อมพ้นหน้าที่ "ประธานป.ป.ช." และเซย์กู๊ดบาย

เมื่อเวลา 10.00 น. ที่โรงแรมมิราเกิล แกรนด์ คอลเวนชั่น หลักสี่ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) บางส่วนเตรียมยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ในประเด็นการต่ออายุกรรมการป.ป.ช. ว่า ตนไม่กังวล แต่ดีใจ และตัวคณะกรรมการป.ป.ช. คงน่าจะดีใจ เพราะถ้ามันยังคลุมเครือ เราไม่อยากให้การทำงานในอนาคตมีปัญหา ผู้ที่มีอำนาจตามรัฐธรรมนูญ หรือนายกฯ ถ้าจะมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตนดีใจ เพื่อจะได้ชัดเจน และในความจริงแล้วกรรมการป.ป.ช. ที่จะได้รับผลกระทบมีแค่ 2 คนคือ ตน และนายวิทยา อาคมพิทักษ์ กรรมการป.ป.ช. เท่านั้น ในเรื่องลักษณะต้องห้าม ยังเหลือกรรมการป.ป.ช. อีก 7 คนที่ยังสามารถทำงานได้อยู่แล้ว หากตนต้องพ้น เขาสามารถทำการสรรหาใหม่ได้ ไม่มีอะไรต้องกังวลเลย

“ยืนยันว่า ผมอยากให้ไปศาลรัฐธรรมนูญ เพราะวันนี้มีกรรมการป.ป.ช. 2 คนที่เป็นประเด็นคือ ผมกับนายวิทยา ซึ่งแล้วแต่นักกฎหมายบางคนจะตีความ แต่วันนี้สนช. ตีความไปแล้ว โหวตไปแล้ว ถ้าใครคิดว่าไม่ถูกต้อง เพื่อความสบายใจ โดยส่วนตัวอยากให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ 100 เปอร์เซ็นต์ หากว่าไปแล้วมิชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ผมพร้อมที่จะพ้นจากหน้าที่ ดีกว่าที่จะทำหน้าที่แล้วทุกคนบอกว่าผมมีสภาพร้ายแรง ทำให้มติมันเสียไป กลายเป็นว่าผมกับนายวิทยาทำให้มติของคณะกรรมการป.ป.ช. ที่ถูกต้องเสียไป ดังนั้น ทำให้มันชัดเจนไปเลย แล้วถ้าวันหนึ่งผมพ้นจากตำแหน่ง จะขอบคุณเลย มาเซย์กู๊ดบาย แต่ถ้าไม่พ้น จะต้องทำงานหนักกว่าเดิม ทำอย่างไรให้ชัดเจนและโปร่งใส” พล.ต.อ.วัชรพล กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ดูเหมือนการยื่นตีความในครั้งนี้ จะพุ่งเป้ามาที่ตัวประธานป.ป.ช. เป็นหลัก พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ยิ่งดีเลย ไม่เคยหวั่นไหว ชอบมากด้วย ตนพูดเสมอ และไม่เคยเดินหนีปัญหา ขอให้ว่ากันไปตามข้อกฎหมายอย่างแท้จริง ตนตรงไปตรงมา ไม่มีปิดบัง พูดตรงๆ พ้นก็พ้น ไม่พ้นก็ต้องทำ และต้องทำให้ดีกว่าเดิมด้วย

เมื่อถามว่า นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เตรียมจะยื่นให้ป.ป.ช. ตรวจสอบสนช. ที่ให้ความเห็นชอบเรื่องการต่ออายุกรรมการป.ป.ช. เช่นกัน ตรงนี้ยิ่งทำให้เรื่องซับซ้อนมากขึ้นหรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ถ้ามีการยื่นเรื่องมาคงต้องมาพิจารณาว่าเข้าข่ายเรื่องที่จะรับไว้หรือไม่ ไม่ใช่ใครมาร้องเราต้องรับหมด มันมีกระบวนการ ขั้นตอน และรายละเอียดที่ต้องพิจารณาอีกที อย่างไรก็ตาม ตนเป็น 1 ในกรรมาธิการพิจารณากฎหมายดังกล่าว แต่ไม่ได้เข้าพิจารณาในมาตราเกี่ยวกับวาระของกรรมการป.ป.ช. และคิดว่า เรื่องนี้เป็นดุลยพินิจของ สนช.ที่ได้มีมติเห็นชอบไปแล้ว แต่ถ้าจะมีการตีความกฎหมายต่างกัน ไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น
ประธานป.ป.ช. กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วคณะกรรมการป.ป.ช. ได้มีมติว่า ไม่มีข้อความใดในร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ที่ขัดกับรัฐธรรมนูญ จึงได้ส่งร่างกลับไปให้ สนช.แล้ว ส่วนจะมีการตั้งคณะกรรมการร่วม 3 ฝ่ายหรือไม่ อยู่ที่หน่วยงานอื่นจะมีความเห็นแย้งหรือไม่ แต่ ป.ป.ช.ไม่มี