ลุย 'ประยุทธ์' ค้านขึ้นค่ารถเมล์2บ. อัด 'ขสมก.' ปมฉาวส่วนต่าง1,200ล้าน

ลุย 'ประยุทธ์' ค้านขึ้นค่ารถเมล์2บ. อัด 'ขสมก.' ปมฉาวส่วนต่าง1,200ล้าน

เด็กปชป. บุกร้อง "นายกฯประยุทธ์" ค้านขึ้นค่ารถเมล์2บาท อัด "ขสมก." ปมฉาว จัดซื้อรถเอ็นจีวี 489 คัน หวั่นเอกชนโกยส่วนต่างกว่า 1,200 ล้าน?

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (ฝั่งก.พ.) นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เพื่อคัดค้านองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เตรียมเสนอปรับขึ้นค่าโดยสารรถเมล์ 2 บาท ว่า รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีนโยบายที่จะให้ ขสมก. ขึ้นค่าโดยสารรถเมล์ 2 บาท ถือว่าไม่เป็นธรรมกับประชาชน เพราะว่าการบริหารงานใน ขสมก. ไร้ประสิทธิภาพ

โดยเมื่อเดือนที่แล้ว บอร์ด ขสมก. อนุมัติการจัดซื้อรถเอ็นจีวีจำนวน 489 คัน ในวงเงิน 4,221 ล้านบาท โดยผู้ประมูลชนะคือบริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) ซึ่งสูงกว่าราคาประมูลรถเมล์เอ็นจีวีล็อตเดียวกันที่ถูกล้มเลิกไปเมื่อปี 2558 ที่ บริษัทเดียวกันชนะประมูลในราคา 3,800 ล้านบาท และเมื่อเปรียบเทียบค่าเงินซื้อขายที่อ่อนตัวลง ทำให้บริษัทที่ชนะประมูลได้ผลประโยชน์ส่วนต่างกว่า 1,200 ล้านบาทหรือไม่ ถือว่าไม่เป็นธรรมอย่างยิ่ง ไม่รักษาผลประโยชน์ของชาติและไม่ประหยัดงบแผ่นดิน

“เรื่องนี้ควรให้ ส.ส. ที่จะมาจากการเลือกตั้งในปีหน้า เข้ามาตัดสินใจดีกว่า การที่นายกรัฐมนตรี รวบรัดตัดตอน ผลักภาระให้ประชาชน รวมถึงขอให้ตรวจสอบการจัดซื้อรถเมล์เอ็นจีวีด้วย ซึ่ง ครม. ทุกคนคงไม่มีใครเคยขึ้นรถเมล์ แถมยังใส่นาฬิกาแพงๆเรือนละสิบล้านบาท แล้วยังจะมาขูดรีดเลือดจากปู ขึ้นราคาค่าโดยสาร ถือง่าไม่เป็นธรรม เราจะคัดค้านแทนประชาชนต่อไป” นายวัชระกล่าว