ดราม่า! รพ.รัฐไม่ผ่าคลอด เพราะเครื่องซักผ้าเสีย

ดราม่า! รพ.รัฐไม่ผ่าคลอด เพราะเครื่องซักผ้าเสีย

มองหลายๆมุม ปมดราม่าร้อนโซเชียล รพ.รัฐบาลไม่ผ่าคลอด เพราะเครื่องซักผ้าเสีย

เพจเฟซบุ๊ค Drama-addict ซึ่งเจ้าของเพจเป็นนายแพทย์ ได้โพสต์แสดงความเห็นกรณีดราม่าดเรื่องของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ไม่สามารถผ่าคลอดได้เพราะปัญหาเครื่องซักผ้าเสีย โดยระบุว่า อันนี้น่าสนใจ เป็นเรื่องของว่าที่คุณพ่อท่านนึง เขามีนัดกับหมอจะพาภรรยาไปผ่าคลอดที่ ร.พ. แล้วทาง ร.พ. มีปัญหาเครื่องซักผ้าเสียเลยไม่สามารถผ่าตัดได้ เลยขอเลื่อนนัดผ่าคลอดไปก่อน ทางว่าที่คุณพ่อเขาก็ไม่พอใจมาตั้งโพสต์ในกลุ่มนึง ถามว่าทำไม ร.พ. ถึงเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น ถ้าเกิดมีเคสฉุกเฉินจะทำไง อะไรทำนองนี้

"เข้าใจอารมณ์ว่าที่คุณพ่อนะ แต่อยากอธิบายเกี่ยวกับประเด็นนี้ซักหน่อยว่า บางทีมันเกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นได้จริงๆ แบบตู้อบฆ่าเชื้อพัง เครื่องซักผ้าพัง จนไม่เหลืออุปกรณ์ที่จะมาใช้ผ่าตัดได้ วิธีการที่ดีสุด ก็คือเลื่อนเคสไม่เร่งด่วนไปก่อน ส่วนเคสด่วนจริงๆก็ต้องส่งต่อไป รพ อื่นที่สามารถผ่าได้ พวกผ้าที่ใช้ในการผ่าตัดนี่สำคัญนะครับ เพราะไม่ใช่ว่าแค่เอาผ้าไปซักธรรมดาก็เอามาใช้ในห้องผ่าตัดได้เลย แต่ผ้าที่จะใช้ในห้องผ่าตัด ต้องซักทำความสะอาดแล้วก็นึ่งฆ่าเชื้อ ให้มันปลอดเชื้อที่สุด ทั้งหมดนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของคนไข้นั่นเอง เพราะถ้ามีอุปกรณ์ หรือผ้าที่ปนเปื้อนเชื้อโรคเข้าไป ฉิบหายกันทั้งบางเลยนะครับ"

จริงๆ แล้วเวลาเราพูดถึงความขาดแคลนของทรัพยากรทางการแพทย์ เรามักพูดถึงแต่เรื่องเครื่องมือแพทย์ อุปกรณ์ที่ใช้ตรวจคนไข้ แต่จริงๆแล้ว พวกอุปกรณ์ที่ใช้กันหลัง ร.พ. แต่เป็นเหมือนกระดูกสันหลังของ ร.พ. อย่างพวกเครื่องมือทำความสะอาด เครื่องซักผ้า เครื่องอบ นึ่ง ฆ่าเชื้อ พวกนี้ก็มีความสำคัญมากเหมือนกัน แล้วหลายๆ ร.พ. ก็อย่างที่เห็นๆกันครับ บางที่ก็เครื่องเก่าเก็บ ใช้กันมาไม่รู้กี่สิบปีแล้ว บางที่ก็ส่งซ่อมบำรุงกันรัวๆ บางที่ก็มีปัญหาไฟกระชากจนต้องส่งเคลมบ่อยๆมั่ง สารพัด

เอาเป็นว่าขออภัยแทนทาง ร.พ. ด้วย แต่อยากให้พ่อแม่พี่น้องเข้าใจความสำคัญของเรื่องพวกนี้กันซักนิดจะดีมาก

(ขอบคุณข้อมูลและภาพจากเพจ Drama-addict)