‘แลคตาลิส’ พร้อมชดเชยเซ่นนมเปื้อนแบคทีเรีย

‘แลคตาลิส’ พร้อมชดเชยเซ่นนมเปื้อนแบคทีเรีย

ซีอีโอ “แลคตาลิส” ผู้ผลิตนมผงรายใหญ่ระดับโลกจากฝรั่งเศส เผยพร้อมรับผิดชอบค่าเสียหายทั้งหมด หลังมีการเรียกคืนนมผงต้องสงสัยปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรีย 12 ล้านกล่อง หรือกระป๋องในกว่า 80 ประเทศ

นายมานูเอล เบสนิเยร์ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัทแลคตาลิสให้สัมภาษณ์ลงในหนังสือพิมพ์ “จูร์นัล ดู ดิมองช์” ของฝรั่งเศส ฉบับวันอาทิตย์ (14 ม.ค.) ว่า บริษัทพร้อมรับผิดชอบค่าเสียหายทั้งหมด ซึ่งรวมถึงการมอบเงินชดเชยให้กับทุกครอบครัวที่บุตรหลานล้มป่วยจากการบริโภคนมผงที่ผลิตโดยแลคตาลิส

บริษัทตั้งสมมติฐานว่า การปนเปื้อนของเชื้อซัลโมเนลลา ที่เป็นสาเหตุสำคัญของภาวะอาหารเป็นพิษและอาจมีอาการรุนแรงมากหากผู้ป่วยเป็นเด็กเล็ก น่าจะเป็นผลจากกระบวนการปรับปรุงโรงงานผลิตนมผงยี่ห้อเซเลีย ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองคร็อง ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ และรัฐบาลฝรั่งเศสสั่งระงับการผลิตภัณฑ์ทุกชนิดจากโรงงานแห่งนี้อย่างไม่มีกำหนดแล้ว

ก่อนหน้านี้ บริษัทแลคตาลิส ประกาศเรียกคืนนมผง 3 ยี่ห้อของบริษัท คือ “มิลูเมล” “ปิโกต์” และ “เซเลีย” รวม 12 ล้านกล่องหรือกระป๋อง จาก 83 ประเทศ เนื่องจากพบการปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรียซัลโมเนลลา โดยมีรายงานการพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อจากการบริโภคนมผงของแลคตาลิสแล้ว 35 คนในฝรั่งเศส และอีกอย่างน้อย 1 คนในสเปน

วิกฤติครั้งนี้ของแลคตาลิสปรากฏเป็นข่าวตั้งแต่เดือนธ.ค. ที่ผ่านมา แต่ในเวลานั้นบริษัทยังปฏิเสธยืนยันปริมาณของสินค้าที่ได้รับผลกระทบ และประเทศที่อาจรับสินค้าปนเปื้อนเหล่านั้นไปจำหน่าย

ขณะที่รัฐบาลฝรั่งเศสเชิญนายเบสนิเยร์เข้าพบเมื่อวันศุกร์ (12 ม.ค.) ที่ผ่านมา ซึ่งกระทรวงเกษตรของฝรั่งเศสเผยในเวลาต่อมาว่า แลคตาลิสยินดีเรียกคืนผลิตภัณฑ์ต้องสงสัยทั้งหมด และยกเลิกการนำนมผงจากโกดังสินค้าในเมืองคร็องออกมาวางจำหน่าย แม้เป็นสินค้าที่ผลิตขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ก็ตาม