ฝ่ายค้านพลัดถิ่นกัมพูชาตั้งกลุ่มต้านรัฐบาล

ฝ่ายค้านพลัดถิ่นกัมพูชาตั้งกลุ่มต้านรัฐบาล

บรรดาสมาชิกฝ่ายค้านกัมพูชาซึ่งลี้ภัยในต่างประเทศ รวมตัวกันก่อตั้งขบวนการเคลื่อนไหวพลัดถิ่น แทนพรรคการเมืองที่ถูกยุบเมื่อปลายปีที่แล้ว

นายสม รังสี อดีตผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชาซึ่งยังคงเป็นปรปักษ์ทางการเมืองคนสำคัญของสมเด็จฮุน เซน ประกาศผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า จะก่อตั้งขบวนการเคลื่อนไหวกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์เอ็ม) ที่เป็นการรวมตัวของอดีตสมาชิกพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ซึ่งลี้ภัยอยู่ในต่างประเทศ

แถลงการณ์ฉบับแรกของซีเอ็นอาร์เอ็ม เรียกร้องให้ชาวกัมพูชาชุมนุมอย่างสันติ และการผละงานประท้วง ตลอดจนการเรียกร้องให้กองทัพอยู่เคียงข้างประชาชน และการมอบอิสรภาพให้แก่นายเขม สกคา ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งพรรคซีเอ็นอาร์พีร่วมกับนายสม รังสี เมื่อปี 2555 

อย่างไรก็ตาม นายสม รังสี ไม่ได้กล่าวอย่างชัดเจนว่า เพราะเหตุใดจึงหวังให้ประชาชนในกัมพูชาออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลร่วมกันในตอนนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังศาลฎีกาในกรุงพนมเปญมีคำสั่งเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ให้ยุบพรรคซีเอ็นอาร์พี และตัดสิทธิ์สมาชิกทั้ง 118 คนเป็นเวลา 5 ปี ฐานสนับสนุนนายเขม สกคา หัวหน้าพรรคซีเอ็นอาร์พี ซึ่งถูกจับกุมเมื่อเดือนก.ย. ปีที่แล้ว และดำเนินคดีในข้อหาเป็นกบฏ จากการพยายามล้มล้างอำนาจรัฐบาลโดยได้รับความสนับสนุนจาก “ต่างชาติ”

ขณะที่นายหุย วันนาค รมช.กระทรวงมหาดไทยของกัมพูชา วิจารณ์การก่อตั้งซีเอ็นอาร์เอ็มว่าเป็น “ความพยายามอันสูญเปล่า” ที่บ่งชี้ว่านายสม รังสี เป็นคนขี้แพ้

กัมพูชามีกำหนดจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 29 ก.ค. นี้ โดยมีพรรคการเมืองขนาดใหญ่เพียงพรรคเดียว คือพรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ของสมเด็จฮุน เซน ซึ่งยืนกรานว่าพรรคซีพีพีต้องเป็นฝ่ายชนะเท่านั้น เพื่อรักษาเสถียรภาพของบ้านเมืองเอาไว้ต่อไป