ททท.กระจาย“วัน-แหล่งเที่ยว”ดันรายได้ภาคเหนือ

ททท.กระจาย“วัน-แหล่งเที่ยว”ดันรายได้ภาคเหนือ

ททท. ภาคเหนือตั้งเป้าเพิ่มรายได้ท่องเที่ยวปีนี้ 1.34 แสนล้านบาท ชูกลยุทธ์ดึงนักท่องเที่ยวเดินทางนอกฤดูหนาว กระจายจุดหมาย เตียมใช้เวทีเทศกาลเที่ยวเมืองไทยดึง “สตาร์ทอัพ” ท้องถิ่นร่วมหนุนธุรกิจ กระตุ้นคนไทยหาแรงบันดาลใจเดินทาง

นางสมฤดี ชาญชัย ผู้อำนวยการภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ปีนี้ได้เริ่มดำเนินการส่งเสริมการเดินทางภายใต้แนวคิด “แอ่วเหนือครั้งใหม่ ไม่เหมือนเดิม” โดยมีเป้าหมายรายได้จากตลาดในประเทศมาภาคเหนือ 1.34 แสนล้านบาท เติบโต 8.7% 

สถิติล่าสุดในปี 2559 ภาคเหนือมีรายได้จากการท่องเที่ยวรวม 1.14 แสนล้านบาท ขณะที่สถิติปี 2560 อยู่ระหว่างการรวบรวมจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

สำหรับแนวคิดดังกล่าว กำหนดขึ้นเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของคนไทยต่อการท่องเที่ยวภาคเหนือ ที่ส่วนใหญ่จะรู้จักสินค้าการท่องเที่ยวมานานแล้ว เพราะเป็นภูมิภาคที่ได้รับการส่งเสริมมาตั้งแต่ยุคแรกของกาารส่งเสริมตลาดในประเทศ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จึงเป็นกลุ่มเดินทางซ้ำ (Repeater) ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นตามมาคือตลาดกระจุกตัวอยู่เฉพาะฤดูหนาว ดังนั้นแนวคิดนี้ จะนำเสนอสินค้าจังหวัดภาคเหนือในฤดูกาลอื่นๆ ที่มีจุดเด่นซึ่งคนยังมองข้าม เพื่อให้คนเดินทางซ้ำมีแรงจูงใจกระจายช่วงเวลามากขึ้น

เช่น แม่ฮ่องสอน ที่คนส่วนใหญ่คิดว่าอากาศร้อนในฤดูร้อนหรือฝน จะนำเสนอวิถีชุมชนเกษตร แนะนำให้ชมการปลูกนาขั้นบันไดที่สวยงามแตกต่างไปอีกแบบ รวมถึงการกลับมากระตุ้นให้คนสนใจวิถีชีวิตและวัฒนธรรมชุมชน เช่น ประเพณีปอยส่างลอง การบวชลูกแก้ว หรือกระทั่งแหล่งท่องเที่ยวหลักในเชียงใหม่อย่าง ดอยตุง ก็สามารถนำมาท่องเที่ยวเพื่อชมพรรณไม้ที่สวยงามต่างจากฤดูหนาว เป็นต้น

ทั้งนี้ นอกจากได้กระจายวันพักแล้ว ยังตรงเป้าหมายส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับชุมชน จากการประกาศเมืองรอง 55 จังหวัด ซึ่งภาคเหนือเข้าเกณฑ์ทั้งหมดยกเว้นเชียงใหม่ แต่เพื่อให้มีแนวทางที่ชัดเจน จะเพิ่มการสื่อสาร 8 สินค้าใหม่ที่จะนำเสนอนักท่องเที่ยวภายใต้แนวคิดสร้างแรงบันดาลใจ ได้แก่ โครงการหลวง, การท่องเที่ยวชุมชน, ดอกไม้, แพรพรรณ, อาหาร, วัด, ซอฟต์แอดเวนเจอร์ และการเที่ยวเพื่อผ่อนคลาย วางเป้าหมายให้นักท่องเที่ยวสนใจว่า สินค้าเหล่านั้นสามารถสร้างความประทับใจ หรือนำแนวคิดไปต่อยอดใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น เป็นแนวคิดตั้งต้นในการทำธุรกิจ เมื่อเห็นแนวคิดภูมิปัญญาชุมชน หรือเห็นความสร้างสรรค์จากโครงการหลวง เป็นต้น

นอกจากนั้น เตรียมส่งเสริมธุรกิจบริการและท่องเที่ยวภาคเหนือในกลุ่มสตาร์ทอัพที่ใช้แนวคิดใหม่และเทคโนโลยี (Travel Tech & Start up Business in Services) มาสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าชุมชนของภาคเหนือ ให้เป็นแม่เหล็กในการช่วยดึงดูดตลาดท่องเที่ยว โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่เพิ่มเติม ด้วยการเปิดพื้นที่ออกบูธในหมู่บ้านภาคเหนือ เทศกาลเที่ยวเมืองไทย ระหว่างวันที่ 17 - 21 ม.ค. 61 ที่ สวนลุมพินี ร่วมกับร้านอาหารและร้านโอท็อปกว่า 200 ร้านในโซนภาคเหนือ

กลุ่มสตาร์ทอัพ จะมีโอกาสเชื่อมโยงทางการตลาด ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวคิดภายใต้แนวคิด “ชุมชนแห่งแรงบันดาลใจ” เกิดความเข้มแข็งและสามารถแข่งขันในตลาดได้ (Local Strong) ตลอดจนเป็นแรงบันดาลใจให้นักท่องเที่ยวอยากออกไปสัมผัส ลงมือทำด้วยตัวเอง มีประสบการณ์ร่วมกับคนในชุมชน เกิดการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น ชุมชนเติบโตอย่างยั่งยืน

สำหรับธุรกิจสตาร์ทอัพท้องถิ่นที่เตรียมเข้าร่วม อาทิ Castown เครื่องดื่มคราฟต์โซดารสไร้แอลกอฮอล์ ที่ใช้นวัตกรรมการผลิตจากเปลือกกาแฟ ได้รางวัลชนะเลิศการประกวดนวัตกรรมการพัฒนาผลิตภัณฑ์การเกษตร และอาหารของกรมทรัพย์สินทางปัญญา ที่นอกจากจะเป็นแบรนด์ที่เข้มแข็งแล้ว ยังช่วยลดปัญหาขยะกากกาแฟของหมู่บ้านแม่ตอนหลวงที่ถูกทิ้งไร้ราคา ให้แปรมาเป็นส่วนช่วยเพิ่มรายได้ให้กับชาวบ้านอีกทางหนึ่ง ร่วมกับการนำเสนอสินค้าชุมชนแบบอื่นๆ