‘ข้าวไก่แจ้’รุกธุรกิจโรงแรมรับท่องเที่ยวบูม

 ‘ข้าวไก่แจ้’รุกธุรกิจโรงแรมรับท่องเที่ยวบูม

ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของตลาดอย่างรวดเร็วรอบด้าน ผู้ประกอบการที่สามารถปรับกลยุทธ์ได้สอดรับสถานการณ์ ขับเคลื่อนธุรกิจได้ไม่ตกเทรนด์ ย่อมได้เปรียบเหนือคู่แข่ง

ธีรินทร์ ธัญญวัฒนกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท สุนทรธัญทรัพย์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายข้าวสารบรรจุถุง ภายใต้แบรนด์ “ข้าวตราไก่แจ้” กล่าวว่า บริษัทมุ่งขยายการลงทุนต่อเนื่องใน “ทุกโอกาส” ที่เข้ามา นอกเหนือจากแบรนด์ข้าวตราไก่แจ้ ยังมุ่งขยายธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมาได้รุกลงทุนธุรกิจโรงแรม  

สำหรับธุรกิจข้าว จะเน้นพัฒนา “นวัตกรรมใหม่” เพื่อต่อยอดธุรกิจ โดยเน้นสอดรับ “เทรนด์” ของตลาด เช่น ข้าวเพื่อสุขภาพ ที่มากกว่าข้าวกล้อง

“ขณะนี้กำลังทำวิจัยเกี่ยวกับอาหารแบบลงลึกเฉพาะด้าน เช่น อาหารที่เหมาะกับผู้ป่วยแต่ละคน แนวทางเหล่านี้จะถูกนำมาใช้มากขึ้น และต่อยอดธุรกิจข้าว หรือสร้างนวัตกรรมให้กับสินค้าที่มี  อย่างเช่น ข้าวต้มมัดแม่นภา ที่จะมีการแตกไลน์มากขึ้นในปีนี้”

การดำเนินธุรกิจยุคใหม่ต้องสร้าง“มูลค่าเพิ่ม” ให้กับสินค้ามากขึ้น เพื่อสร้างประสิทธิภาพในการทำตลาดรองรับพฤติกรรมคนรุ่นใหม่ที่มองสินค้ามากกว่าสินค้า อย่าง ข้าวต้มมัด คือ การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจหลัก “ข้าว” อย่างชัดเจน  

โดยปีนี้ ตั้งเป้าหมายจะพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาดจำนวนมาก ไตรมาสละ 2-3 เอสเคยู จากปัจจุบันมีสินค้าทำตลาดมากกว่า 10 เอสเคยู 

อีกหนึ่งในสินค้าเรือธง คือ สแน็ค อาทิ “เบรกแตก” วางจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น รวมประมาณ 6 ตัว  เป็นสแน็ค ที่ต่อยอดมาจากสินค้าเกษตร 

ปีนี้จะไม่มีการลงทุนใหญ่เนื่องจากโรงงานข้าวแห่งใหม่เพิ่งแล้วเสร็จเดินเครื่องมาปีกว่า มีกำลังผลิตมากกว่าเดิม 3 เท่า สามารถรองรับการป้อนตลาดทั้งในและต่างประเทศได้อีก  4-5 ปี  ปัจจุบันมีกำลังผลิต เดือนละ 3-4 หมื่นตัน

สำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ประเภทโรงแรม มองหาโอกาสลงทุนมากขึ้น สอดรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ล่าสุดเปิดบริการโรงแรม ธาริส อาร์ท โฮเทล จ.แพร่ ในสไตล์โมเดิร์นคอนเทมโพรารี จำนวน 150 ห้อง ครบรอบ 1 ปี พบว่ามีการตอบรับที่ดีเกินคาด 

“แม้จะเป็นเมืองเล็กแต่ตลาดขยายตัวสูงจากกลุ่มประชุม สัมมนา และนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาทั้งปี”

ทั้งนี้ แพร่ นับเป็น 1 ในโปรแกรมส่งเสริมการท่องเที่ยว 12 เมืองต้องห้ามพลาด ทำให้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มปีละไม่ต่ำกว่า 10% จากเส้นทางบินที่ขยายตัวมากขึ้นทำให้การเดินทางสะดวก 

แน่นอนว่าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวคือยุทธศาสตร์และโอกาสสำคัญของประเทศไทย ดังนั้นในอนาคตมีแผนขยายธุรกิจโรงแรม ธารีส อาร์ท โฮเทล ในหลายจังหวัด ที่มีศักยภาพ ตามจังหวะและโอกาส 

“ไม่ได้กำหนดแผนการลงทุนว่าที่ไหน เมื่อไหร่ เจอโอกาสก็พร้อมจะลงทุนทันที ซึ่งเรามีความได้เปรียบที่เชี่ยวชาญในเมืองใหญ่มาตลอดทั้งชลบุรี กรุงเทพฯ รู้จุดอ่อนจุดแข็งของเมืองที่เหมือนมองไม่เห็นโอกาสแต่มีโอกาส"

ปัจจุบัน ธุรกิจโรงแรม มี 4 แห่งด้วยกัน ได้แก่ แพร่ ศรีราชาและอีก 2 แห่ง ที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะ และนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด 

ธีรินทร์ ย้ำว่า ขณะนี้เศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น ตั้งแต่ครึ่งปีหลัง 2560 แนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นสัญญาณบวกของการลงทุนทั้งภาครัฐและเอกชน  ผลักดันการบริโภคการใช้จ่ายภายในประเทศให้ดีขึ้น ขับเคลื่อนเศรษฐกิจกลับสู่ขาขึ้น หลังจากผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว

ด้วยแนวทางกระจายธุรกิจให้หลากหลายนอกจากข้าวสาร การมุ่งสร้างมูลค่าเพิ่ม การขยายตลาดส่งออก และสร้างความเข้มแข็งในตลาดโมเดิร์นเทรด เป็นกลยุทธ์กระจายความเสี่ยงที่เชื่อว่ามาถูกทาง และจะผลักดันธุรกิจโดยภาพรวม ปีนี้เติบโตไม่ต่ำกว่า 15% ด้วยยอดมากกว่า 2,000 ล้านบาท จากปีก่อนสร้างรายได้ราว 2,000 ล้านบาท เติบโต 10%