"เอ็กซ์พีเดีย"เผยวิจัยแนะจองตั๋วถูกสุด 30 วันล่วงหน้า

"เอ็กซ์พีเดีย"เผยวิจัยแนะจองตั๋วถูกสุด 30 วันล่วงหน้า

เอ็กซ์พีเดีย ผนึก เออาร์ซี คลอดผลวิจัยการเดินทางทางอากาศ พบการบินเอเชียแปซิฟิกคึกคัก กรุงเทพฯ ติดกลุ่มศูนย์กลางสำคัญภูมิภาค เผยเทรนด์การจองตั๋วราคาประหยัด ปี61 ล่วงหน้า 30 วันได้ราคาถูกสุด

นายชัค แธคส์ตัน ผู้อำนวยการฝ่ายข้อมูลทางวิทยาศาสตร์และการวิจัย บริษัทแอร์ไลน์ รีพอร์ทติง คอร์ปอเรชั่น (เออาร์ซี) กล่าวว่าร่วมมือกับ เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป จัดทำวิจัย แนวโน้มการท่องเที่ยวทางอากาศ (Air Travel Outlook Report 2018) ปี 2561 จากแนวโน้มตลาดในระยะต่อไปพบว่า เอเชียแปซิฟิกยังเป็นภูมิภาคขับเคลื่อนความต้องการเดินทางทางอากาศใหญ่ที่สุดต่อเนื่องอีก 20 ปี 

โดยอ้างอิงจากสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาต้า) ที่ระบุว่า เส้นทางการเดินทางทางอากาศทั้งที่เดินทางจากและภายในภูมิภาคนี้จะเพิ่มขึ้น 2,100 ล้านคนในปี 2579 เติบโต 4.6% ต่อปี  “จีน”เป็นตลาดการบินใหญ่ที่สุดในโลกแทนสหรัฐในปี 2565 ส่วน “อินเดีย” มีแนวโน้มแซงสหราชอาณาจักร (ยูเค) ครองอันดับ 5 ในปี 2568 ส่วนไทยคาดว่าจะอยู่อันดับ 10 ในปี 2573

ผลจากการวิจัยที่รวบรวมข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับอัตราค่าโดยสาร จากการรวบรวมความเห็นจาก อีเจนเซีย บริษัทบริหารจัดการการท่องเที่ยวของ เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป พบว่า สิงคโปร์ และกรุงเทพฯ มีอัตราการเดินทางทางอากาศสูงที่สุด เทียบเคียงกับสนามบินต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียเหนือ เพราะติดกลุ่ม 5 อันดับแรกที่มีการเดินทางมากที่สุดร่วมกับ ฮ่องกง, เกาหลีใต้ และไทเป โดยส่วนใหญ่การหมุนเวียนผู้โดยสารมาจากภายในภูมิภาคเดียวกัน

ส่วนการเดินทางระดับพรีเมียม มีศูนย์กลาง 6 แห่งในเอเชีย ได้แก่ กรุงเทพฯ, ฮ่องกง, สิงคโปร์, เซี่ยงไฮ้, โตเกียว และโซล โดยมีผู้โดยสารขาเข้าส่วนใหญ่จากภายในเอเชีย, สหรัฐและยุโรป

นายเจมส์ มาร์แชล รองประธานฝ่ายการบริการขนส่งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป กล่าวว่าด้านการศึกษาข้อมูลราคาตั๋วเครื่องบิน พบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อนักท่องเที่ยวด้วยว่า เคล็ดลับในการประหยัดค่าโดยสารสำหรับการจองในปี 2561 คือระยะเวลาราว 30 วันล่วงหน้าก่อนการเดินทาง โดยพบด้วยว่า การเดินทางออกจากไทยไปต่างประเทศที่จะได้ราคาดีที่สุดคือ จองตั๋ววันเสาร์เพื่อการเดินทางในวันพฤหัส ขณะที่แนวโน้มราคาแพงที่สุดคือ การจองวันอาทิตย์เพื่อเริ่มเดินทางในวันอาทิตย์

ขณะที่เดือนที่ดีที่สุดในการจองตั๋วระหว่างประเทศ ชั้นประหยัด พบว่าเดือน พ.ย.เหมาะสำหรับการจองได้ในราคาถูกที่สุดจากประเทศไทย ส่วนเดือนที่มีแนวโน้มราคาแพงที่สุดคือ เม.ย. ขณะที่การเดินทางในประเทศจะแพงที่สุดในเดือน ม.ค.และถูกที่สุดในเดือน มิ.ย.

ส่วนการเดินทางชั้นธุรกิจและชั้นหนึ่ง มีระยะการจองได้ราคาถูก 30 วันล่วงหน้าเช่นกัน แต่วันที่ดีที่สุดสำหรับทำการจอง คือ วันเสาร์หรือวันอาทิตย์เพื่อที่จะเดินทางในวันศุกร์หรือวันอาทิตย์มีแนวโน้มที่จะได้ตั๋วเครื่องบินราคาต่ำ

ทั้งนี้ การจัดทำรายงานครั้งนี้ เพื่อเป็นข้อมูลเชิงลึกในวงกว้างเกี่ยวกับการท่องเที่ยวทั่วโลกทั้งท่องเที่ยวเพื่อการพักผ่อนและเพื่อธุรกิจ โดยมีเป้าหมายช่วยสนับสนุนการเติบโตของการเดินทางทางอากาศและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในภาพรวม ทั้งด้านการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลง รวมถึงลูกค้ามีข้อมูลเชิงลึกประกอบการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยว นำไปสู่การกระตุ้นยอดการเดินทางทางอากาศตลอดปี