ขยายผลตามเส้นทางเงินอ่าง 'วิคตอเรียซีเครท'

ขยายผลตามเส้นทางเงินอ่าง 'วิคตอเรียซีเครท'

"รองอธิบดีดีเอสไอ" เร่งคัดแยกเหยื่อ "วิคตอเรียซีเครท" พบสาวพม่าเกือบ 100 ราย พร้อมสั่งขยายผลถึงเจ้าของกิจการ ประสานสรรพากรสอบภาษีย้อนหลัง

พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยความคืบหน้าการคัดแยกเหยื่อเป็นหญิงสาว 113 ราย ที่ถูกนำมาค้าประเวณีสถานบริการวิคตอเรียซีเครทว่า จากการคัดแยกเหยื่อทั้งหมด 113 คน สามารถแยกเป็น สัญชาติลาว 14 คน สัญชาติจีน 2 คน สัญชาติเมียนมาร์ 92 คน และสัญชาติไทย 4 คน และไม่มีหลักฐานยืนยันสัญชาติสัญชาติ 1 ราย ขณะที่จะเร่งตรวจฟันเพื่อพิสูจน์อายุจากมวลกระดูกกับหญิงสาวทั้งหมด หากไม่พบว่ามีเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ก็จะไม่แจ้งข้อหาค้ามนุษย์ แต่อาจแจ้งข้อหาร่วมกันมั่วสุมในสถานค้าประเวณี เนื่องจากของกลางที่จับได้เมื่อวานนี้ (12 ม.ค.) เป็นการค้าประเวณี ดังนั้น ต้องรอผลการคัดแยกเหยื่อที่สมบูรณ์ก่อนจึงจะแจ้งข้อหาได้ ส่วนคดีค้ามนุษย์ที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2560 ซึ่งสามารถจับกุมนายบุญทรัพย์ หรือ ป๋ากบ อมรรัตนสิริ อายุ 55 ปี หัวหน้าเชียร์แขก ได้ต้องดำเนินคดีให้แล้วเสร็จ อย่างไรก็ตาม ได้กำชับให้พนักงานสอบสวนขยายผลถึงตัวเจ้าของหรือผู้บริหารสถานประกอบการ เนื่องจากสถานที่ดังกล่าวจดทะเบียนประกอบการเป็นนิติบุคคล และเปลี่ยนมือผู้บริหารมา 2 รุ่นแล้ว

"เบื้องต้นได้พบข้อมูลทางการเงินเกี่ยวกับคนจำนวนมาก ซึ่งต้องขยายผลไปให้สุดทาง โดยพบการจัดเก็บเงินในรูปแบบการทำบัญชีบริษัท มีการลงรายรับและรายจ่ายตามระะบบบัญชี ดังนั้น จะประสานกรมสรรพภากรเข้าตรวจสอบการชำระภาษีย้อนหลัง รวมทั้งการสอบสวนคดีฟอกเงินจากการค้ามนุษย์ ส่วนตู้เซฟ ขนาด 80 ซม. 3 ตู้ที่ยึดได้จากสำนักงานชั้น 2 ของสถานบริการดังกล่าว พนักงานสถานบริการอาบอบนวดแต้งว่าไม่มีคนเปิด จึงนัดช่างมาเปิดในวันที่ 15 ม.ค.นี้" พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ กล่าว

พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ กล่าวอีกว่า พนักงานสอบสวนได้ทำการสอบปากคำ นายบุญทรัพย์ ก่อนนำตัวไปขอฝากขังที่ศาลอาญาวันนี้ (13 ม.ค.) พร้อมค้าประกันตัว นอกจากนี้ยังมีเด็กเชียร์แขกอีก 4 รายที่เจ้าหน้าที่จับกุมได้ขณะตรวจค้นเมื่อวาน ก่อนนำตัวมาสอบสวน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.วังทองหลาง ดำเนินคดีข้อหา เป็นธุระจัดหาให้มีการค้าประเวณี ไม่ใช่ข้อหาค้ามนุษย์

ด้าน พ.ต.ท.สุภัทธ์ ธรรมธนารักษ์ ผอ.กองคดีการค้มนุษย์ ดีเอสไอ กล่าวว่า ในส่วนของการดำเนินคดีนายบุญทรัพย์ จะดำเนินคดีค้ามนุษย์เป็นหลัก ส่วนการคัดแยกหญิงสาวขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่ หลังจากการคัดแยกเสร็จเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบว่ามีหญิงสาวตกเป็นเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์กี่ราย เพื่อวางแผนดำเนินการสืบสวนขยายผลต่อไป เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจอาจจะโอนดคีการค้ามนุษย์คดีนี้มาให้ดีเอสไอเป็นคนดำเนินการทั้งหมด แต่ต้องรอคุยและตกลงกันทุกฝ่ายก่อน