“ทรัมป์”ปัดไม่ได้เรียกเฮติประเทศโสโครก

“ทรัมป์”ปัดไม่ได้เรียกเฮติประเทศโสโครก

หลังถูกสมาชิกคองเกรสและยูเอ็นประณาม

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ระบุว่า เขาไม่ได้ใช้ถ้อยคำที่เสื่อมเสียเกี่ยวกับชาวเฮติ นอกจากกล่าวว่า เฮติเป็นประเทศที่ยากจนมาก และมีปัญหามาก

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า ในระหว่างการประชุมกับสมาชิกสภาคองเกรสเกี่ยวกับการป้องกันผู้อพยพจากเฮติ เอล ซัลวาดอร์ และประเทศจากแอฟริกาเดินทางเข้าสู่สหรัฐ ปธน.ทรัมป์ ได้ตั้งคำถามว่า “ทำไมเราต้องให้คนพวกนี้จากประเทศโสโครก เดินทางมาที่นี่ด้วย แทนที่จะเป็นคนจากนอร์เวย์ 

นายทรัมป์ ทวีตว่า "ภาษาที่ผมใช้ในการประชุมโครงการคุ้มครองผู้อพยพวัยเยาว์ที่เดินทางเข้ามาในสหรัฐ (ดีเอซีเอ)มีความรุนแรง แต่นี่ไม่ใช่ภาษาที่ผมใช้ และสิ่งที่รุนแรงจริงๆคือข้อเสนอที่มีการเสนอมา ซึ่งทำให้โครงการดีเอซีเอก้าวถอยหลัง”

คำกล่าวของปธน.ทรัมป์ ทำให้สมาชิกสภาคองเกรสหลายคนออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมในการใช้คำพูดของปธน.ทรัมป์

นายดิค เดอร์บิน วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครต ซึ่งเข้าร่วมการประชุมเกี่ยวกับผู้อพยพในทำเนียบขาว ยืนยันว่า ปธน.ทรัมป์ใช้คำพูดที่หยาบคาย ซึ่งรวมถึงคำว่าโสโครก( shithole)

ด้านโฆษกสำนักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) ระบุว่า คำกล่าวของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เกี่ยวกับผู้อพยพจากเฮติ เอล ซัลวาดอร์ และแอฟริกา เป็นสิ่งที่น่าตกใจ โดยเป็นคำพูดที่น่าละอาย และแสดงถึงการเหยียดเชื้อชาติ